Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngồi nhà tìm người giúp việc

09:12, 25/12/2020

Trước đây, các chủ nhà có nhu cầu phải tốn nhiều thời gian, công sức, thậm chí tiền bạc để tìm và giữ chân người giúp việc. Nhưng hiện tại, tìm người giúp việc nhà đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Người ta có thể thông qua bạn bè, người quen hoặc công nghệ để tìm người giúp việc.

Trước đây, các chủ nhà có nhu cầu phải tốn nhiều thời gian, công sức, thậm chí tiền bạc để tìm và giữ chân người giúp việc. Nhưng hiện tại, tìm người giúp việc nhà đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Người ta có thể thông qua bạn bè, người quen hoặc công nghệ để tìm người giúp việc.

Ứng dụng dịch vụ giúp việc nhà trên điện thoại
Ứng dụng dịch vụ giúp việc nhà trên điện thoại

Dịch vụ đa dạng, giá cả vừa phải, thanh toán linh hoạt và được lựa chọn người làm, thời gian… là những ưu thế khi lựa chọn người giúp việc nhà thông qua ứng dụng công nghệ.

* Nhiều ứng dụng giúp việc nhà

Nắm bắt nhu cầu của nhiều gia đình cần người giúp việc trong một vài giờ hoặc khi gia đình có công việc, thời gian gần đây, cá nhân, doanh nghiệp lập ra các app (ứng dụng) dịch vụ giúp việc nhà. Với đội ngũ nhân lực đông đảo, có mạng lưới chi nhánh ở nhiều nơi, dịch vụ giúp việc qua app đang là cầu nối giữa người có nhu cầu tìm việc làm và chủ nhà. So với hình thức thuê người giúp việc theo tháng, dịch vụ giúp việc theo giờ qua app được cho là chuyên nghiệp hơn, hạn chế rủi ro và tiết kiệm chi phí hơn.

Nếu dùng điện thoại thông minh gõ “giúp việc nhà theo giờ” trên kho ứng dụng, hàng loạt các app của nhà cung cấp dịch vụ sẽ hiện ra. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng, đăng ký một vài thông tin cơ bản là có thể dễ dàng kết nối được với hàng ngàn người giúp việc mọi lúc, mọi nơi. Mỗi app đều có đầy đủ các dịch vụ từ dọn dẹp nhà cửa, giặt chăn mền, vệ sinh các thiết bị điện, đi chợ, nấu ăn cho đến chăm sóc người già, trẻ nhỏ, người bệnh. Không chỉ được lựa chọn người làm, gói lẻ hoặc theo tháng, gia chủ còn có thể đặt giờ, thỏa thuận giá trên ứng dụng công nghệ mà không cần phải gặp mặt trực tiếp. Mọi giao dịch được xác nhận thông qua tin nhắn, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản nên khá tiện lợi.

Chị Nguyễn Thị Hồng Anh, nhân viên làm việc ở một ngân hàng trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi dùng app giúp việc khoảng 6 tháng, thấy rất tiện lợi. Tôi có thể đưa ra các lưu ý như: giặt đồ em bé riêng, lau kệ bếp sạch sẽ, đến đúng giờ”. Chị Hồng Anh cho rằng trên ứng dụng có dịch vụ phản hồi, đánh giá, chấm điểm sau khi người làm hoàn thành công việc nên họ không dám làm bẩn, làm ẩu.

Một ứng dụng giúp việc nhà theo giờ trên điện thoại di động
Một ứng dụng giúp việc nhà theo giờ trên điện thoại di động

Chị Nguyễn Thị Ngọc Khánh (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, trước đây chị thuê người giúp việc theo tháng. Nhiều lúc không hài lòng nhưng vẫn phải “ngọt nhạt” vì sợ người giúp việc bỏ về quê. Nhưng 3 tháng nay chị không phải chịu cảnh này vì đã chuyển sang dịch vụ giúp việc nhà theo giờ trên điện thoại di động. Mỗi lần nhắn tin đặt lịch, chị đều nhận được các thông báo: “đã đặt dịch vụ thành công”, “đang tìm kiếm nhân viên”, “đã có nhân viên nhận lịch”. Trong khoảng 30 phút là có người gọi điện xác nhận đến làm việc. Sau khi người giúp việc hoàn thành công việc theo yêu cầu, chị mới chuyển trả tiền theo mức phí 70 ngàn đồng/giờ.

Chị Phan Thị Kim Thanh (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho rằng, điều khiến chị hài lòng và sử dụng app giúp việc nhà theo giờ là người giúp việc thân thiện, chuyên nghiệp và trách nhiệm. Với một vài thao tác trên thiết bị di động, chị dễ dàng đặt lịch người đến lau nhà, rửa chén, thậm chí đi chợ, nấu ăn các món theo yêu cầu.

Tiện về thời gian, lợi về kinh tế là đánh giá chung của nhiều người đang sử dụng app giúp việc nhà. Hiện không chỉ có 1, 2 app mà có đến hàng chục ứng dụng giúp việc nhà khác nhau. Để sử dụng các ứng dụng này, người dùng vào kho ứng dụng của Google Play, App Store và tải app miễn phí về điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Sau đó lựa chọn dịch vụ mình cần giúp, chọn gói tháng hoặc đơn lẻ. Mỗi ứng dụng có một mức giá khác nhau, bình quân 50-70 ngàn đồng/giờ, trừ ngày lễ, ngày Tết. Ngoài ra, để thu hút và giữ chân khách hàng, các app cũng có nhiều chương trình khuyến mãi như: giảm giá cho khách hàng lần đầu; ưu đãi giá cho khách book dịch vụ lần thứ 10, 20 hoặc tích điểm…

* Làm mới nghề giúp việc truyền thống

Thời gian gần đây, nhờ các app giúp việc nhà, nhiều gia đình không bị xáo trộn công việc, thậm chí “mất ăn mất ngủ” vì người giúp việc nghỉ việc giữa chừng. Những người giúp việc truyền thống cũng có sự thay đổi nhất định về thói quen, trách nhiệm để không bị đào thải.

Thay vì giúp việc cố định cho một gia đình, khoảng 2 năm trở lại đây, bà Nguyễn Thị Hợp (quê tỉnh Nghệ An, hiện ngụ tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chuyển sang giúp việc theo giờ, thu nhập của bà tăng gần gấp 3 lần. Bà Hợp chia sẻ: “Lúc trước tôi giúp việc cho một gia đình có 3 con nhỏ, công việc luôn tay luôn chân cả ngày nhưng thu nhập chỉ được 6 triệu đồng/tháng. Từ khi chuyển sang giúp việc theo giờ, thu nhập của tôi tăng gần gấp 3 lần, có nhiều thời gian rảnh hơn”.

Nhân viên giúp việc nhà theo giờ của một công ty có chi nhánh tại TP.Biên Hòa, trong giờ làm việc.
Nhân viên giúp việc nhà theo giờ của một công ty có chi nhánh tại TP.Biên Hòa, trong giờ làm việc.

Bà Hợp cho rằng, nhờ mình làm tốt, được tin tưởng, chủ nhà đã giới thiệu việc cho bà với 5 gia đình khác nhau. Không chỉ đặt lịch làm việc cố định khoảng 2 giờ/ngày, 3-4 ngày/tuần, các gia đình còn giao luôn chìa khóa nhà để bà chủ động công việc. Nhờ đó, bà sắp xếp lịch trình di chuyển và nhận thêm được các công việc khác. Thông thường, ban ngày bà Hợp làm việc 3-4 ca tại các gia đình. Từ 17-19 giờ, bà nhận đón 4 đứa trẻ (là con công nhân đi làm tăng ca) từ nhà cô giáo về nhà, tắm rửa và cho ăn uống.

Ông Nguyễn Chí Tín, phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Vệ sinh xanh (có chi nhánh tại TP.Biên Hòa) cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, dịch vụ giúp việc nhà theo giờ khá phát triển. Không chỉ nhà có điều kiện, nhân viên văn phòng, công chức nhà nước, thậm chí công nhân lao động cũng có thể thuê người dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ chăn mền, vệ sinh rèm, thảm trong khoảng vài giờ. “Với chi phí vài chục ngàn đồng mỗi giờ ai cũng có thể gọi giúp việc nhà khi mệt mỏi hoặc nhà có công việc” - ông Tín chia sẻ.

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc, các ứng dụng việc làm, đặc biệt app giúp việc theo giờ ra đời cũng giúp nhiều người tìm kiếm được công việc làm thêm vào buổi tối, ngày nghỉ. Phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Vệ sinh xanh cho rằng, công ty có khoảng 350 người, nhưng chỉ khoảng 100 người là nhân viên chính thức, hưởng lương tháng và các chế độ khác theo Luật Lao động, còn lại là cộng tác viên. Cộng tác viên là nhân viên văn phòng, công nhân, lao động tự đăng ký làm thêm buổi tối, ngày cuối tuần. Dựa vào hồ sơ đăng ký, công ty sẽ sắp xếp công việc phù hợp cho các nhóm đối tượng.

Hiện mô hình ứng dụng giúp việc nhà theo giờ, cung cấp các dịch vụ gia đình đang khá phát triển. Nhờ có các ứng dụng giúp việc nhà, nhiều người, kể cả những người giúp việc nhà truyền thống có thể đầu tư thiết bị công nghệ, phương tiện để tìm kiếm công việc có mức thu nhập tốt hơn. Các gia đình có nhu cầu tìm người giúp việc cũng bớt nỗi lo phải nuôi người giúp việc trong nhà hay những phiền toán khác. Hầu hết các ứng dụng tìm kiếm việc làm đều có tính năng lưu giữ hồ sơ và những đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng. Những người làm việc tốt sẽ được nhiều người đặt lịch làm việc thường xuyên, người làm việc chưa tốt, điểm đánh giá thấp sẽ phải thay đổi thái độ, trách nhiệm để thích ứng với công việc.

             Ban Mai

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích