Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động các phương án trước tình hình dịch Covid-19

01:02, 06/02/2021

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian gần đây, các đơn vị tổ chức, quản lý đường hoa, hội chợ hoa xuân và các khu du lịch, công viên sinh thái, trung tâm mua sắm, các chợ truyền thống…

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường trong thời gian gần đây, các đơn vị tổ chức, quản lý đường hoa, hội chợ hoa xuân và các khu du lịch, công viên sinh thái, trung tâm mua sắm, các chợ truyền thống… trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nhiều phương án về phòng, chống dịch bệnh, cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống dịch Covid-19 khi du xuân, tham quan, mua sắm...

Nhân viên tại một trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho khách hàng. Ảnh: H.Hải
Nhân viên tại một trung tâm thương mại ở TP.Biên Hòa tiến hành kiểm tra thân nhiệt cho khách hàng. Ảnh: H.Hải

* Tăng cường thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch

Theo đại diện Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, đơn vị sẽ thường xuyên theo dõi tình hình, cập nhật diễn biến dịch bệnh để chủ động tham mưu, triển khai các phương án phù hợp trong công tác tổ chức đường hoa Nguyễn Văn Trị. Trong đó, về chương trình khai mạc đường hoa sẽ được tổ chức ngắn gọn, hạn chế tập trung đông người. Đồng thời, sẽ tăng cường các biện pháp tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên các bảng nội quy, thông báo, hàng rào barie, hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền… tại đường hoa. 

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên lĩnh vực VH-TTDL dịp Tết Nguyên đán 2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo chỉ đạo Sở VH-TTDL tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch ở những địa điểm vui chơi, giải trí. Tỉnh sẽ dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa để hạn chế tập trung đông người. Khi triển khai đường hoa, phải đảm bảo công tác phòng dịch. Không cấp phép các hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong thời gian này. Lễ kỷ niệm 60 năm Khu ủy Miền Đông, UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy xem xét cách thức tổ chức cho phù hợp. Lễ gặp mặt văn nghệ sĩ đầu năm như thông lệ cũng sẽ dừng tổ chức.

Nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, ban quản lý chợ, các đại lý, cửa hàng đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá trong tỉnh cho biết đã có kế hoạch đảm bảo lượng hàng phục vụ Tết, kế hoạch dự trữ đối với các mặt hàng thiết yếu. Nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, chủ động kiểm tra thân nhiệt, bố trí khu rửa tay sát khuẩn cho khách hàng trước khi vào mua sắm; tiến hành vệ sinh khử khuẩn thường xuyên tại các khu dịch vụ; tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...

Ông Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng ban quản lý chợ Biên Hòa cho biết, chợ sẽ thường xuyên tăng cường hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 vào cao điểm Tết Nguyên đán, trong đó bắt buộc đeo khẩu trang đối với nhân viên của Ban quản lý chợ, tiểu thương, khách hàng khi vào mua sắm tại các khu vực của chợ, cũng như bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn ở cổng vào chợ... Ngoài ra, chợ sẽ phun thuốc sát khuẩn, vệ sinh nền nhà, thường xuyên phát loa tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh…

Các khu du lịch trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, đặc biệt là các hoạt động kiểm tra thân nhiệt, phun thuốc sát khuẩn cho du khách trước khi vào tham quan và các hoạt động tuyên truyền đến du khách về các thông tin, biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

* Dừng nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật

Báo cáo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 04 của UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Sở đã có văn bản chỉ đạo trong toàn ngành.

Theo đó, trong dịp này, sẽ không tổ chức bất kỳ chương trình nghệ thuật biểu diễn nào, không cấp phép biểu diễn nghệ thuật cho các đơn vị biểu diễn ngoài tỉnh khi đến Đồng Nai. Riêng với các đơn vị nghệ thuật của ngành, cũng sẽ dừng việc biểu diễn ở cơ sở và chuyển sang phục vụ nghệ thuật cho bà con nhân dân bằng hình thức trực tuyến.

Đối với lĩnh vực thể dục, thể thao, sẽ không tổ chức lễ khai mạc và bế mạc đối với các giải thể dục, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân mà sẽ thi đấu và trao giải luôn nhằm hạn chế tập trung đông người.

Về lễ hội, dịp Tết Nguyên đán và sau đó, chỉ có lễ hội Chùa Ông tổ chức nội bộ trong khuôn viên nhà chùa, hạn chế số người tham dự và tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Hoàng Hải - Hạnh Dung

Tin xem nhiều