Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng xử văn minh trong mùa lễ hội

03:02, 19/02/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước, mùa lễ hội năm 2021 ở Đồng Nai đã tạm ngưng tổ chức. Thiếu vắng các lễ hội trong những ngày đầu xuân mới, nhiều người dân không khỏi nuối tiếc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước, mùa lễ hội năm 2021 ở Đồng Nai đã tạm ngưng tổ chức. Thiếu vắng các lễ hội trong những ngày đầu xuân mới, nhiều người dân không khỏi nuối tiếc.

Người dân tham quan, dâng hương tại chùa Ông, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa vào sáng mùng 4 Tết Tân Sửu 2021 chấp hành tốt việc đeo khẩu trang nơi đông người. Ảnh: Ly Na
Người dân tham quan, dâng hương tại chùa Ông, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa vào sáng mùng 4 Tết Tân Sửu 2021 chấp hành tốt việc đeo khẩu trang nơi đông người. Ảnh: Ly Na

Tuy nhiên, việc chọn cách ứng xử văn minh trong đợt dịch là cách để mỗi người dân thể hiện văn hóa, thái độ, trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội.

* Tạm ngưng nhiều lễ hội

Mặc dù mọi hoạt động đã được chuẩn bị chu đáo, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lễ hội Lồng tồng (lễ hội xuống đồng) của đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng, Thái, Dao… sinh sống tại ấp 8, xã Thanh Sơn, H.Định Quán dự kiến diễn ra mùng 10 tháng Giêng được hoãn lại. Với đồng bào các dân tộc nơi đây, lễ hội Lồng tồng là một hoạt động tín ngưỡng, văn hóa lớn thường niên. Vì sự an toàn của cộng đồng nên khi phải hoãn, ai nấy cũng chấp nhận, cùng nhau chờ đợi mùa lễ hội sẽ được tổ chức vào dịp khác.

Đội trưởng Đội hát then, đàn tính Hoàng Thị Huyên (ngụ tại ấp 8, xã Thanh Sơn) cho biết: “Ngày 3-2 (tức ngày 22 tháng Chạp), UBND xã đã có văn bản gửi về ấp thông báo tạm ngưng tổ chức lễ hội Lồng tồng năm 2021 để chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19. Ban ấp cùng với bà con trong ấp đã có buổi họp, thống nhất không tổ chức lễ hội và không tụ tập đông người trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy cảm thấy thiếu vắng khi không có lễ hội truyền thống hằng năm nhưng vì sức khỏe của bản thân và mọi người nên bà con ai nấy đều hy vọng vào mùa xuân sau”.

Tương tự, lễ hội chùa Ông (Thất phủ cổ miếu ở P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) là một trong số ít lễ hội ở Đồng Nai được tổ chức quy mô lớn. Nét đặc sắc của lễ hội này là sự cộng hưởng, giao thoa văn hóa Việt - Hoa. Năm nay, lễ hội dự kiến diễn ra từ ngày 21 đến 24-2 (tức từ ngày 10 đến 13 tháng Giêng năm Tân Sửu) nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đã tạm hoãn phần hội.

Người dân rửa tay khử khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào chùa Ông, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa vào sáng mùng 4 Tết Tân Sửu
Người dân rửa tay khử khuẩn và đo thân nhiệt trước khi vào chùa Ông, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa vào sáng mùng 4 Tết Tân Sửu

Ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Quyền Trưởng ban Trị sự Thất phủ cổ miếu cho biết, đây là năm thứ 2 lễ hội chùa Ông tạm hoãn tổ chức phần hội để phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều người dân địa phương cũng như du khách bày tỏ cảm giác tiếc nuối khi “lỡ hẹn” với lễ hội nhưng họ cũng rất đồng tình, ủng hộ khi công tác phòng, chống dịch được quan tâm, chú trọng.

“Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và để tránh tụ tập đông người, chúng tôi chỉ tổ chức phần lễ vía Đức Ông trong khuôn viên di tích chùa Ông. Các hoạt động như hát tuồng, biểu diễn văn nghệ… chùa không tổ chức. Các nhân viên và người dân khi đến chùa bắt buộc phải đeo khẩu trang, khử khuẩn và kiểm tra thân nhiệt. Đặc biệt, chùa Ông đã chuẩn bị mấy chục ngàn khẩu trang, cấp phát miễn phí cho bà con khi đến chùa dâng hương. Về cơ bản, công tác phòng, chống dịch tại chùa Ông được đảm bảo” - ông Nghĩa chia sẻ.

* Tuân thủ các khuyến cáo

Không chỉ các lễ hội mà nhiều hoạt động thể dục - thể thao mừng Xuân Tân Sửu 2021 diễn ra trước và sau Tết Nguyên đán cũng đã tạm ngưng. Có thể kể đến như: Giải vô địch bi sắt (Pétanque) các CLB tỉnh Đồng Nai mở rộng; hội diễn lân - sư - rồng tỉnh Đồng Nai mở rộng; Giải vô địch các CLB đua thuyền truyền thống tỉnh Đồng Nai mở rộng... Ngoài ra, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, vui chơi, giải trí khác trên địa bàn tỉnh đều tạm hoãn, tuân thủ các khuyến cáo, tránh tụ tập đông người để phòng, chống dịch bệnh.

Song song với việc tạm ngưng các hoạt động lễ hội, ngay từ đầu năm, xe tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thành phố đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trên các trục đường chính và các không gian công cộng như: công viên, đường hoa, sân vận động, các di tích, danh thắng… có gắn nhiều pano, áp phích nhằm nhắc nhở, tuyên truyền. Bước đầu người dân và du khách đã chấp hành nghiêm túc.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Hồng Ân cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở vừa chủ động đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để phòng, chống dịch trong cộng đồng, vừa thực hiện tuyên truyền chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, từ lưu động, cổ động trực quan đến biểu diễn nghệ thuật trực tuyến. Đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, thực hiện đúng Thông điệp 5K của Bộ Y tế về khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách...

Ly Na

 

Tin xem nhiều