Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện về những người biết vươn lên...

12:03, 06/03/2021

Vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống, nhiều đoàn viên tiêu biểu làm việc tại các đơn vi, doanh nghiêp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống xa quê.

Vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống, nhiều đoàn viên tiêu biểu làm việc tại các đơn vi, doanh nghiêp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống xa quê.

Đoàn viên Phạm Thị Kim Nhật, giáo viên Trường mầm non Thanh Sơn (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú) phấn khởi khi được cán bộ Công đoàn động viên, tặng quà
Đoàn viên Phạm Thị Kim Nhật, giáo viên Trường mầm non Thanh Sơn (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú) phấn khởi khi được cán bộ Công đoàn động viên, tặng quà. Ảnh: Lan Mai

Nhiều đoàn viên không chỉ lao động giỏi, tích cực đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp mà còn mạnh mẽ đối mặt với nhiều trở ngại để từng bước khẳng định mình.

* Vượt qua khó khăn

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, cuộc sống trải qua nhiều khó khăn, thử thách, song đoàn viên Bùi Thị Kim Nhung, làm việc tại Công ty TNHH Hansoll Vina (H.Trảng Bom) vẫn luôn nỗ lực vươn lên. Gần 11 năm gắn bó với công ty, chị Nhung không những là lao động tiêu biểu, có tay nghề cao mà còn là người chị mẫu mực, vượt khó để thay cha mẹ chăm lo, nuôi dạy các em nên người.

“Năm 12 tuổi, tôi đã nghỉ học đi làm phụ nhiều nghề tại quê nhà Kiên Giang để nuôi các em. Tuổi thơ của tôi trôi qua rất nhanh vì cùng lúc phải bươn chải sớm để lo cho các em. Nhưng với sự rèn giũa bản lĩnh từ nhỏ đã giúp tôi mạnh mẽ và tự lập hơn với cuộc sống hiện tại” - chị Nhung bày tỏ.

Theo các cấp Công đoàn tỉnh, lao động xa quê lập nghiệp tuy thiếu thốn nhiều thứ, từ tình cảm đến vật chất nhưng nhiều đoàn viên, công nhân lao động đã nỗ lực rất nhiều nhằm cải thiện cuộc sống. Nhiều công nhân còn vun vén mua được đất, xây nhà để ổn định nơi ở hoặc trang bị các vật dụng đi làm, gửi tiền tiết kiệm cho bản thân. Nhiều đoàn viên từng khó khăn đã vươn lên, thoát nghèo bền vững, làm chủ cuộc sống.

Vượt qua những thử thách với cuộc sống xa quê, hiện chị Nhung đang sống hạnh phúc bên 2 em trong một phòng trọ rộng chừng 20m2 tại H.Trảng Bom. Chị Nhung cho hay, để ổn định cuộc sống, chị phải nỗ lực gấp nhiều lần so với các bạn đồng nghiệp để vừa hoàn thành tốt công việc, vừa không để các em cô đơn, thiếu thốn. “Nghĩ đến tương lai các em, tôi làm việc quên đi bản thân. Các em chính là động lực để tôi phấn đấu từng ngày”- chị Nhung bày tỏ.

Đoàn viên Phạm Thị Kim Nhật, giáo viên Trường mầm non Thanh Sơn (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú) cũng là tấm gương tiêu biểu vươn lên trong cuộc sống. Chồng mất vì bị bệnh, một mình chị đi làm nuôi con nhỏ và ở trọ nhiều năm nay. Đồng lương ít ỏi và áp lực cuộc sống đè nặng lên đôi vai chị vì vừa làm mẹ, vừa là trụ cột chính của gia đình nhưng chị chưa bao giờ đầu hàng với những khó khăn phía trước. Ngược lại, chị sống lạc quan để truyền năng lượng và làm chỗ dựa cho các con của mình.

“Trước đây, tôi đã có gia đình hạnh phúc bên ngôi nhà nhỏ. Lúc chồng bị bệnh, ngôi nhà bán đi để lo điều trị bệnh cho chồng. Khi chồng mất, tôi rất hụt hẫng. Để có thể cân bằng cuộc sống, tôi phải sống lạc quan, nỗ lực gấp nhiều lần làm chỗ dựa cho con. Những lúc khó khăn nhất, tôi tự động viên mình nếu không đứng vững, vượt qua thì cuộc sống của mình vẫn mãi ảm đạm. Vì vậy, tôi đã làm tốt trách nhiệm của người mẹ, người cha đối với con mình” - chị Nhật cho biết.

Đoàn viên Bùi Thị Kim Nhung, làm việc tại Công ty TNHH Hansoll vina (phải) nhận quà Tết từ Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn
Đoàn viên Bùi Thị Kim Nhung, làm việc tại Công ty TNHH Hansoll vina (phải) nhận quà Tết từ Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn

Để chia sẻ cùng chị Nhật, cuối năm 2020, Cụm thi đua số 1 thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã xây dựng và bàn giao căn nhà tình thương cho gia đình chị Nhật. Nhận được niềm vui ngày cuối năm, chị Nhật xúc động cho biết, đây là nguồn động lực, sự quan tâm rất lớn của các cấp Công đoàn dành cho gia đình mình. Từ đây, chị yên tâm hơn về nơi ở để làm tốt công việc vừa toàn tâm chăm lo, ổn định cuộc sống gia đình.

* Tạo thêm động lực cho người lao động

Để chia sẻ cùng nhiều công nhân xa quê, đặc biệt là lao động khó khăn, thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã tích hỗ trợ bằng nhiều hình thức nhằm giúp công nhân vươn lên trong cuộc sống, an cư lạc nghiệp như: hỗ trợ vay vốn, bán hàng giảm giá, hỗ trợ vật phẩm, quyên góp tiền… để người lao động có nguồn vốn cải thiện đời sống. Nhờ đó, nhiều lao động đã vượt qua khó khăn để có cuộc sống ổn định hơn.

Đoàn viên Lê Thị Hoa, làm việc tại Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) cho biết, từ nguồn vốn do Công đoàn đứng ra bảo lãnh với ngân hàng cho vay 50 triệu đồng, chị đã sử dụng giúp chồng mở được tiệm sửa chữa xe máy gần công ty. Hiện thu nhập của 2 vợ chồng bình quân 16 triệu đồng/tháng, đủ nuôi 2 con và tiết kiệm được một khoản riêng.

Trong khi đó, đoàn viên Trần Kim Hằng, làm việc tại công ty TNHH Tân Dương (TP.Biên Hòa) cũng nhận được nhiều sự quan tâm của Công đoàn cấp trên, giúp chị có thêm động lực làm việc tốt và chăm lo chu đáo cho gia đình nhỏ của mình. Chị Hằng cho hay, cả 2 vợ chồng đều làm công nhân với mức thu nhập không cao nhưng vẫn quyết định đón các con ở quê lên ở cùng để chăm lo tốt hơn.

“Hằng năm, gia đình tôi đều được Công đoàn mời đến dự buổi họp mặt gia đình cuối năm. Tại đây, được nghe những câu chuyện về cách dạy con, chăm lo gia đình từ nhiều gia đình ở các công ty khác, tôi càng rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, tôi có thêm bí quyết để vừa nuôi dạy con tốt, vun vén gia đình và cân bằng công việc khoa học hơn”- chị Hằng bày tỏ.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều