Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng phương án thi tuyển sinh lớp 10

06:05, 29/05/2021

Vào ngày 4 và 5-6 tới đây, trên 20 ngàn học sinh hoàn thành chương trình THCS trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức tham gia thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 vào 21 trường THPT công lập được phép tổ chức thi tuyển.

Vào ngày 4 và 5-6 tới đây, trên 20 ngàn học sinh hoàn thành chương trình THCS trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức tham gia thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 vào 21 trường THPT công lập được phép tổ chức thi tuyển.

Học sinh TP.Biên Hòa xem thông tin khi tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh TP.Biên Hòa xem thông tin khi tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Ảnh: Công Nghĩa

Dự kiến đây sẽ là kỳ thi khá căng thẳng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ôn tập của thí sinh. Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết, các phương án chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được Sở GD-ĐT chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo, trong đó có tính đến tình huống dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Cơ bản kế hoạch thi vẫn diễn ra như dự kiến ban đầu, được ban hành từ đầu tháng 3.

* Chỉ tiêu tuyển sinh trường công

Theo chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 đã được Sở GD-ĐT chính thức phê duyệt cho 21 trường THPT công lập có tổ chức thi tuyển, các trường này sẽ tuyển sinh gần 11 ngàn chỉ tiêu lớp 10.

So với các năm học trước, chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập có tổ chức thi không tăng. Các trường công lập tại TP.Biên Hòa đều được phép tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển với chỉ tiêu từ 350-600 học sinh. Trong đó, cao nhất là Trường THPT Trấn Biên với 600 chỉ tiêu, Trường THPT Lê Hồng Phong, Trường THPT Nguyễn Trãi mỗi trường 480 chỉ tiêu, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh 400 chỉ tiêu. Trường phổ thông Thực hành sư phạm (thuộc Trường đại học Đồng Nai) có chỉ tiêu tuyển sinh thấp nhất trong số các trường THPT công lập tại TP.Biên Hòa chỉ với 270 chỉ tiêu. 

Thời gian thi: ngày 4-6, buổi sáng thi môn Toán (120 phút), chiều thi môn Tiếng Anh (120 phút); ngày 5-6, buổi sáng thi môn Ngữ văn (120 phút). Đối với các thí sinh đăng ký thi vào lớp chuyên của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh sẽ thi các môn chuyên tương ứng với thời gian làm bài 150 phút vào chiều 5-6.

Theo đánh giá của cán bộ khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới, các trường công lập ở các địa phương còn lại sẽ không gặp căng thẳng như các trường tại TP.Biên Hòa, do số lượng các trường công tổ chức thi khá nhiều, cánh cổng cho thí sinh sẽ rộng hơn. Theo đó, các trường công lập ở tuyến huyện có chỉ tiêu tuyển sinh thấp nhất là 450 chỉ tiêu, trung bình là 460 chỉ tiêu và cao nhất lên tới 520 chỉ tiêu.

Do không gặp áp lực về nhu cầu tuyển sinh nên Sở GD-ĐT còn cho nhiều trường công lập ở các huyện và TP.Long Khánh xét tuyển thay vì thi tuyển. Chẳng hạn Trường THPT Định Quán (H.Định Quán), Trường THPT Gia Kiệm (H.Thống Nhất), Trường THPT Võ Trường Toản (H.Cẩm Mỹ), Trường THPT Xuân Thọ (H.Xuân Lộc), Trường THPT Nhơn Trạch (H.Nhơn Trạch), Trường THPT Trần Phú, Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Long Khánh)…  Đáng chú ý, năm học 2021-2022 trên địa bàn H.Trảng Bom sẽ có thêm một trường THPT hoạt động theo mô hình trường công lập, đó là Trường THPT Lâm nghiệp (thuộc Phân hiệu Trường đại học Lâm nghiệp) sẽ tuyển sinh 300 học sinh lớp 10 khóa đầu tiên.

Một ngôi trường công lập được khá nhiều học sinh có học lực khá giỏi quan tâm là Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa). Trong khi các trường công lập khác chỉ được phép tuyển sinh theo địa bàn thì Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh được phép tuyển sinh toàn tỉnh.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế Tâm cho biết, năm học 2021-2022, trường tiếp tục được Sở GD-ĐT giao tuyển sinh 430 học sinh, trong đó có 350 học sinh lớp chuyên và 80 học sinh lớp mặt bằng. Những học sinh đăng ký vào lớp chuyên không bị tính là nguyện vọng 1, do đó có thể đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp mặt bằng của trường nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, thầy Tâm cũng lưu ý, khi đăng ký thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, thí sinh phải rất cân nhắc khả năng của mình, tránh gây áp lực cho bản thân lại mất đi những cơ hội ở những trường vừa sức hơn.

* Sẵn sàng mọi phương án

Dự kiến năm học 2020-2021, toàn tỉnh sẽ có khoảng 30 ngàn học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS. Những học sinh sau khi hoàn thành chương trình THCS được phân luồng tiếp tục học lên lớp 10 tại các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hoặc vừa học văn hóa vừa học nghề tại các trung tâm dạy nghề, trường nghề. Sở GD-ÐT đã tính toán đến kế hoạch phân luồng học sinh cụ thể cho từng trường, hệ đào tạo. Theo đó, sẽ có khoảng 20 ngàn học sinh được tuyển sinh vào các trường THPT công lập theo hình thức thi tuyển và xét tuyển bằng học bạ, số còn lại sẽ giao cho các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp, cao đẳng nghề để các em vừa học văn hóa vừa học nghề.

Đối với công tác thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, Sở GD-ĐT đã chuẩn bị 2 ngày thi theo kế hoạch là ngày 4 và 5-6. Toàn tỉnh sẽ có 14 cụm thi tuyển sinh, trong đó riêng trên địa bàn TP.Biên Hòa có 5 cụm, các huyện và TP.Long Khánh mỗi đơn vị có 1 cụm thi. H.Cẩm Mỹ không có cụm thi nào, do cả 2 trường công lập của huyện đều không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT đã chuẩn bị triệu tập trên 3 ngàn cán bộ làm công tác tổ chức thi, coi thi, thanh tra thi và chấm thi là giáo viên các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh. Sở GD-ĐT tiếp tục tập huấn kỹ cho các cán bộ làm trưởng cụm thi, chủ tịch hội đồng thi và cán bộ làm các nhiệm vụ chung của kỳ thi. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã chấp thuận về chủ trương giao Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ trên 3 ngàn cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi trước khi kỳ thi diễn ra khoảng 1 ngày.

Đối với nội dung và chương trình thi, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, đề thi sẽ ra hoàn toàn trong chương trình sách giáo khoa lớp 9 như mọi năm. Thí sinh chú ý ôn luyện những kiến thức cơ bản, đồng thời làm thêm một số dạng bài tập nâng cao, bởi là đề thi tuyển sinh, do đó mức độ khó của đề thi sẽ tăng dần để phân loại học sinh.

Đối với câu hỏi liệu năm học 2020-2021 kết thúc sớm có ảnh hưởng gì đến kiến thức của học sinh khi làm bài thi tuyển sinh lớp 10 hay không, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, cơ bản học sinh lớp 9 đã hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, sau khi kết thúc năm học các trường vẫn ôn tập cho các em. Đối với những nội dung giảm tải trong sách giáo khoa lớp 9 sẽ không có trong đề thi tuyển sinh lớp 10.   

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ:

Thí sinh đi thi thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K 

Ngày thi tuyển sinh lớp 10, số lượng thí sinh tập trung ở các điểm thi là khá lớn. do đó, các em cần lưu ý không nên đi ra ngoài, nhất là ngoài tỉnh vào thời điểm này, hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết. Ngày thi các em cần thực hiện đúng hướng dẫn 5K của Bộ Y tế về phòng dịch Covid-19, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách.

Đối với phụ huynh, sau khi đưa thí sinh đến điểm thi nên về nhà nghỉ ngơi thay vì tụ tập đông người trước cổng điểm thi nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. Bằng mọi giải pháp tốt nhất có thể, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng cho tất cả thí sinh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều