Báo Đồng Nai điện tử
En

Ðưa nho Hạ Đen về Biên Hòa

06:05, 29/05/2021

Cây nho thường sinh trưởng và phát triển tốt ở các tỉnh ven biển vùng duyên hải Nam Trung bộ, thế nên việc ông Trần Minh Tùng (ngụ KP.4, P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) trồng thành công giống nho Hạ Đen trên khu đất của gia đình đã khiến cho nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Cây nho thường sinh trưởng và phát triển tốt ở các tỉnh ven biển vùng duyên hải Nam Trung bộ, thế nên việc ông Trần Minh Tùng (ngụ KP.4, P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) trồng thành công giống nho Hạ Đen trên khu đất của gia đình đã khiến cho nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Cha con ông Trần Minh Tùng cùng chăm sóc vườn nho. Ảnh:N.Sơn
Cha con ông Trần Minh Tùng cùng chăm sóc vườn nho. Ảnh:N.Sơn

Nghe nói ở P.Tân Hạnh có vườn nho Hạ Đen trồng theo phương pháp an toàn, không ít người dân TP.Biên Hòa hiếu kỳ đã tìm đến vườn nho của gia đình ông Tùng vừa để thỏa mãn trí tò mò, vừa để lưu lại những hình ảnh với những chùm nho trĩu quả.

* Vừa làm, vừa học hỏi

Được bạn bè giới thiệu nho Hạ Đen là giống nho có ưu điểm vượt trội so với các loại giống nho đang trồng ở Việt Nam như: sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch, quả ngọt, có mùi thơm dịu và đặc biệt là không có hạt nên ông Trần Minh Tùng bắt đầu tìm hiểu về đặc điểm, kỹ thuật trồng giống nho này. Năm 2019, thấy con trai có niềm đam mê với trồng trọt, gia đình lại sẵn có đất nên ông Tùng mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt, vật liệu làm giàn, bạt che nắng, tản nhiệt và đặt mua 200 cây giống nho Hạ Đen từ Trường đại học Nông - lâm Bắc Giang về trồng thử nghiệm.

Ông Trần Minh Tùng chia sẻ, thời gian tới, ông sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng nho Hạ Đen. Ngoài việc bán nho trái, ông sẽ phát triển vườn nho thành một điểm tham quan, trải nghiệm để phục vụ du khách.

Ông Tùng cho biết, lúc đưa giống nho về trồng, những người xung quanh ai cũng bảo ông liều vì nho thường trồng ở các tỉnh ven biển Nam Trung bộ, ở TP.Biên Hòa mới chỉ thấy một số gia đình trồng làm cảnh, trồng lấy bóng mát chứ ít ai trồng nho với quy mô lớn (diện tích khoảng 700-800m2) như ông. Lúc mua vật liệu, trang thiết bị về làm giàn, nhận giống nho về trồng ông mới thấy mình liều khi bỏ ra 120 triệu đồng để làm một việc mà chưa biết thành công hay thất bại.

Được gia đình, nhất là con trai động viên và thể hiện quyết tâm sẽ cùng cha trồng thành công giống nho Hạ Đen, ông Tùng như được tiếp thêm sức mạnh. Thế nhưng, đam mê, quyết tâm là một chuyện, thực tế trồng và chăm sóc nho lại là chuyện khác. Ngoài hướng dẫn từ Trường đại học Nông - lâm Bắc Giang, để chăm sóc vườn nho, ông phải tìm sách đọc, lên mạng tìm các bài viết về nho Hạ Đen để tham khảo và thậm chí là bay từ Nam ra Bắc, tìm đến các nhà vườn để học hỏi kinh nghiệm.

Vườn nho nằm cạnh nhà nên thời gian đầu mới trồng, hầu như ngày nào ông cũng ở vườn nho để theo dõi sự phát triển của nho, chỉ cần nho có dấu hiệu bất thường ông sẽ liên hệ một số nhà vườn hỏi và xử lý ngay. Nhờ đó, chỉ sau 2 năm trồng nho, ông Tùng đã thông thuộc tất cả kỹ thuật trồng và chăm sóc nho, xử lý các vấn đề liên quan đến cây nho Hạ Đen.

Biết đến vườn nho, nhiều người dân ở TP.Biên Hòa đã đến tham quan, chụp hình tại vườn nho. Ảnh: Facebook Nguyễn Thủy MC
Biết đến vườn nho, nhiều người dân ở TP.Biên Hòa đã đến tham quan, chụp hình tại vườn nho. Ảnh: Facebook Nguyễn Thủy MC

Theo chia sẻ của ông Tùng, ngoài việc mua được cây giống khỏe, điều kiện tiên quyết để trồng được nho Hạ Đen chính là mái che. Mái che được làm bằng ny-lông trong suốt có tác dụng che mưa lớn tránh làm táp lá, rụng hoa quả, hạn chế sâu bệnh. Việc bón phân, tưới nước cũng không giống như những loại cây thông thường mà phải sử dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt và hệ thống châm phân tự động vào gốc nho, tuyệt đối không tưới nước lên lá nho.

Giai đoạn nho ra hoa và kết trái, việc chăm sóc là kỳ công nhất vì phải tỉa hoa, tỉa quả, bao quả. Kỹ thuật tỉa nho cần phải thật khéo léo để không làm xước quả khiến quả bị nứt khi lớn lên. Giai đoạn gần thu hoạch phải ngưng tưới nước để tăng độ ngọt cho nho.

* Thêm một địa điểm “check-in” cho người dân Biên Hòa

Vườn nho Hạ Đen tính đến nay mới được gần 2 năm tuổi, bắt đầu cho thu nhập. Ông Tùng cho biết, từ năm thứ 2 trở đi cho đến năm thứ 8 là thời điểm nho sung sức nhất nên sẽ cho năng suất cao hơn, dự kiến khoảng 5kg/cây/vụ (mỗi năm 2 vụ). Do là vụ thu hoạch đầu tiên, muốn tạo điều kiện cho khách hàng dùng thử nho Hạ Đen nên gia đình chỉ bán với giá 120 ngàn đồng/kg (trong khi ngoài thị trường bán dao động từ 150-170 ngàn đồng/kg).

Vườn nho Hạ Đen không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình ông Tùng mà còn trở thành một điểm đến tham quan và chụp hình của người dân Biên Hòa. Chị Triệu Hoa Ngọc Lan, Bí thư Đoàn P.Tân Hạnh cho biết, TP.Biên Hòa chưa có vườn trái cây nào có thể phục vụ nhu cầu tham quan, chụp hình và trải nghiệm nên mô hình trồng nho khá mới lạ. Chị đã góp sức giới thiệu vườn nho đến bạn bè, đồng nghiệp, đoàn viên thanh niên. Vì vậy, vụ nho đầu tiên vừa qua mặc dù chưa nhiều trái nhưng đã thu hút rất nhiều khách đến tham quan, chụp hình.

Vốn có sở thích du lịch trải nghiệm nên chị Nguyễn Ngọc Thảo An (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã đi du lịch trải nghiệm ở rất nhiều nhà vườn trong và ngoài tỉnh. Theo lời kể của chị Thảo An, tại Đà Lạt chị đã từng đến vườn bắp cải, cà rốt, cà chua, xà lách, dâu…; đến với Ninh Thuận chị tham quan vườn nho, thanh long. Ở trong tỉnh, chị đã tham quan vườn bưởi Tân Triều, vườn chôm chôm ở Long Khánh… Gần đây nhất, khi bạn bè giới thiệu về vườn nho Hạ Đen ở TP.Biên Hòa chị Thảo An cũng đã đến và “check in” tại đây.

Chị Thảo An chia sẻ, vườn nho Hạ Đen có quy mô không khác với các nhà vườn chị đã từng đi nhưng có ưu điểm là nằm trong khuôn viên của TP.Biên Hòa. Đây là điều kiện thuận lợi để những người đang sinh sống tại TP.Biên Hòa đam mê du lịch vườn như chị có thể tranh thủ tham quan, chụp hình mà không cần mất nhiều thời gian di chuyển.

Điểm đặc biệt, bên cạnh tham quan vườn nho Hạ Đen, khách tham quan có thể tự tay dùng kéo cắt chùm nho mà mình yêu thích đem về, nếm thử nho ngay tại vườn mà chỉ phải trả số tiền tương đương với số tiền mua nho.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều