Báo Đồng Nai điện tử
En

Vị ngọt của… đam mê

08:05, 22/05/2021

Nhắc đến ẩm thực Đồng Nai, du khách thường nghĩ đến những món ăn đặc trưng như: gỏi bưởi Tân Triều, cơm lam, rượu cần... Sự phát triển của ngành Du lịch và nhu cầu của cuộc sống đã mở ra cơ hội cho những ai yêu thích nghề bếp theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

Nhắc đến ẩm thực Đồng Nai, du khách thường nghĩ đến những món ăn đặc trưng như: gỏi bưởi Tân Triều, cơm lam, rượu cần... Sự phát triển của ngành Du lịch và nhu cầu của cuộc sống đã mở ra cơ hội cho những ai yêu thích nghề bếp theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

Ảnh trên: Chị Bùi Thị Cúc (bìa phải) đang chế biến món ăn cùng với phụ nữ trong khu phố. Ảnh: My Ny
Ảnh trên: Chị Bùi Thị Cúc (bìa phải) đang chế biến món ăn cùng với phụ nữ trong khu phố. Ảnh: My Ny

Có dịp nghe chị Bùi Thị Cúc (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) kể về hành trình đến với nghề bếp mới thấy hết tình yêu và niềm đam mê cũng như mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với thực khách gần, xa.

* Duyên với ẩm thực…

Từ một người kinh doanh và chưa bao giờ mơ tưởng mình sẽ thành đầu bếp, nhưng duyên nợ đã đưa chị Bùi Thị Cúc đến với nghề. Chị Cúc kể rằng, trước đây gia đình chị sống bằng nghề kinh doanh nhưng vì không có kinh nghiệm làm ăn nên được một thời gian, công việc rơi vào thất bại và dẫn đến phá sản. Để có tiền trả nợ và nuôi 2 con ăn học, không còn cách nào khác chị phải tìm kiếm một nghề ổn định. Vốn có năng khiếu làm bếp từ nhỏ, chị quyết định tham gia khóa học đầu bếp ở Trung tâm Dạy nghề Rosa (TP.Biên Hòa).

“Đầu năm 2014, tôi bắt đầu đi học làm bếp ở trung tâm. Vào những ngày rảnh rỗi, tôi đi theo những người bạn phụ nấu ăn trong các bữa tiệc gia đình tại địa phương. Có thời gian, tôi xin đi theo phụ việc cho các thầy trong nhà hàng lớn. Lúc đầu, tôi làm đủ mọi việc, từ nhặt rau, rửa chén, quét dọn… Chỉ khi bàn tay đã thuần thục công việc và các thao tác, tôi mới được thầy cho đứng bếp nấu chính” - chị Cúc chia sẻ.

Hơn 1 năm sau, chị Cúc mở cơ sở nấu ăn, phục vụ ẩm thực Bin Bin tại P.Long Bình. Nhờ nấu ăn ngon, sáng tạo trong chế biến cộng với các món ăn phù hợp với khẩu vị của nhiều người nên cơ sở ẩm thực của chị ngày càng đông khách. Chị nhận định, cơ sở nhỏ chưa thể cạnh tranh với các thương hiệu ẩm thực lớn nên chị tập trung tiếp cận với khách hàng qua mạng xã hội và hệ thống cộng tác viên. Từ những chiếc bánh nhỏ, đến những món gỏi mang đặc trưng của Biên Hòa - Đồng Nai, chị đều tự tay thực hiện, chăm chút từng khâu chế biến.

“Không chỉ nấu những món ăn truyền thống của Biên Hòa, tôi thường xuyên tham khảo qua internet những món ăn mới, đưa vào thực đơn mỗi ngày. Tôi xem tiêu chí quan trọng nhất trong chế biến món ăn vẫn là yếu tố dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và đẹp mắt. Mỗi lần nấu xong, tôi lại đến gặp trực tiếp khách hàng hỏi xem món ăn thế nào? Có người khen ngon. Có người chê dở… Từ sự góp ý chân thành của họ, tôi học hỏi thêm và tự điều chỉnh để món ăn dần hoàn thiện” - chị Cúc bộc bạch.

Vài năm trở lại đây, khi tay nghề đã vững vàng, chị Cúc nhận nấu các đám, tiệc lớn, nhỏ trong và ngoài tỉnh. Để có thêm người phụ giúp, chị Cúc nhờ các chị, em công nhân và những người nội trợ trong khu phố tham gia (có hơn 10 người tham gia thường xuyên). Một mặt để đảm bảo thời gian và tiến độ của công việc, mặt khác tạo thêm việc làm và thu nhập cho mọi người.

Bà Vương Thị Thanh (ngụ KP.4, P.Long Bình) cho biết, bà phụ việc cho chị Cúc đã hơn 5 năm nay. Mặc dù làm bếp vất vả nhưng bà và nhiều phụ nữ trong khu phố cảm thấy rất vui. Bà Thanh chia sẻ: “Chị Cúc rất đam mê và có trách nhiệm với nghề bếp này. Nhiều món ăn được chế biến rất sáng tạo. Công việc của tôi ở đây ổn định, thu nhập phù hợp. Làm lâu nên tôi cũng thấy yêu nghề bếp hơn”.

* Truyền cảm hứng đến với người trẻ

Bận rộn với nghề bếp nhưng hễ có thời gian rảnh là chị Bùi Thị Cúc tích cực làm từ thiện, tham gia hoạt động phong trào và vì cộng đồng. Đặc biệt, nhiều năm nay, chị thường xuyên tham gia vào lớp dạy nghề nấu ăn miễn phí cho người trẻ, nhất là học sinh trên địa bàn Đồng Nai và Bình Dương. Chị cho rằng, các hoạt động dạy nghề, truyền cảm hứng giúp các em lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân cũng là cách để chị tìm được sự cân bằng cho cuộc sống của mình.

“Tôi vẫn thường nói với những học trò của mình, theo đuổi nghề bếp giống như “làm dâu trăm họ”, có người khen, người chê. Vậy nên phải kiên định với con đường, với mục tiêu mình đã lựa chọn, hiểu cái hay, cái dở để không ngừng hoàn thiện bản thân. Chỉ khi đủ tình yêu, đam mê thì mới giúp người đầu bếp toàn tâm toàn ý với nghề, từ có thêm nhiều ý tưởng mới, chế biến nhiều món ăn ngon, đáp ứng được nhu cầu của mọi người” - chị Cúc chia sẻ.

Song song với công việc và hoạt động phong trào, chị Bùi Thị Cúc cũng thường xuyên tham gia các cuộc thi ẩm thực trong và ngoài tỉnh. Các giải thưởng mang về  mặc dù chưa nhiều nhưng với chị, những cuộc thi đó chính là động lực để chị nỗ lực hơn, tự tin nấu thêm nhiều món ăn ngon.

Chị Cúc cho hay: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tôi đã và đang đẩy mạnh hệ thống bán hàng online, tiếp cận đối tượng khách hàng qua hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh. Tôi hy vọng qua các kênh bán hàng này, các món ngon của Biên Hòa - Đồng Nai sẽ đến gần hơn với du khách gần xa”.

My Ny

Tin xem nhiều