Báo Đồng Nai điện tử
En

'Nở rộ' trào lưu nuôi thú cưng

09:07, 09/07/2021

Khi mức sống người dân được nâng cao, nhu cầu nuôi các loại thú cưng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần xuất hiện ngày càng nhiều. Qua những trào lưu nuôi, chăm sóc thú cưng, nhiều người, nhất là giới trẻ tìm được niềm vui, sở thích thú vị ngoài một thế giới công nghệ đang chiếm lĩnh và nở rộ.

Khi mức sống người dân được nâng cao, nhu cầu nuôi các loại thú cưng, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần xuất hiện ngày càng nhiều. Qua những trào lưu nuôi, chăm sóc thú cưng, nhiều người, nhất là giới trẻ tìm được niềm vui, sở thích thú vị ngoài một thế giới công nghệ đang chiếm lĩnh và nở rộ.

Khách hàng đưa thú cưng đến một pet shop ở TP.Biên Hòa để chuẩn bị “spa”, làm đẹp cho thú cưng
Khách hàng đưa thú cưng đến một pet shop ở TP.Biên Hòa để chuẩn bị “spa”, làm đẹp cho thú cưng

* “Spa”, làm đẹp cho thú cưng

Ghi nhận tại TP.Biên Hòa, hiện tại ở những tuyến đường trung tâm có nhiều “pet shop” (cửa hàng dành cho thú cưng), trung tâm, phòng khám thú y... dành riêng cho các loại thú cưng. Bên cạnh kinh doanh, thăm khám, bán các loại thức ăn phổ biến, các cửa hàng này còn có những đồ dùng cho thú cưng như: chuồng, quần áo, phụ kiện, đồ chơi, sữa tắm... được bày bán với nhiều mẫu mã, màu sắc phong phú, phù hợp với từng kích cỡ và chủng loại thú cưng.

Đặc biệt phải kể đến là dịch vụ “spa” bao gồm combo tắm rửa, chải lông, cắt móng hay làm đẹp cho thú cưng. Thông thường, chi phí cho mỗi dịch vụ như tắm rửa và vệ sinh tai, móng cho mèo dao động từ 200-400 ngàn đồng/lần, đối với chó từ 300-500 ngàn đồng/lần tùy kích cỡ, cân nặng. Nhu cầu sử dụng các loại dịch vụ cho thú cưng ngày càng tăng. Do đó, mặc dù chi phí dịch vụ khá cao song nhiều người vẫn sẵn sàng chi tiền triệu đến chục triệu mỗi tháng để các thú cưng của mình được hưởng những dịch vụ tốt nhất.

“Hiện tại, nhu cầu nuôi thú cưng ngày càng nở rộ và phổ biến, đáp ứng nhu cầu làm phong phú đời sống tinh thần của mọi người. Do đó, việc kinh doanh thú cưng, phụ kiện, thức ăn... cùng với các dịch vụ chăm sóc đi kèm khá hấp dẫn và mang lại nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để có thể thu hút và giữ chân khách hàng, đòi hỏi người bán phải thật sự tận tâm, uy tín cũng như có tình yêu thương động vật rất lớn” - chị Kim Hằng, chủ cửa hàng thú cưng Đậu Đậu bộc bạch.

Chị Kim Hằng, chủ cửa hàng chăm sóc thú cưng Đậu Đậu trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) cho biết, cửa hàng kinh doanh đa dạng các loại chó, mèo. Trong đó, các loại phổ biến thường được khách hàng săn đón nhất là: chó Nhật với giá khoảng từ 900 ngàn đến 2 triệu đồng/con, các loại poodle, phốc sóc (pomeranian) có giá từ 2-4 triệu đồng/con; các loại mèo Anh lông ngắn, lông dài đẹp có giá từ 3-8 triệu đồng/con...

Tương tự, anh Trần Phát, nhân viên tại cửa hàng chuyên về chó cảnh Võ Tuấn (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) chia sẻ, cửa hàng chuyên kinh doanh các loại chó cảnh nhỏ với mức giá từ vài trăm ngàn đến hàng chục triệu đồng một con. Hiện dòng chó bán chạy nhất tại cửa hàng là dòng chó poodle. Ngoài ra, cửa hàng có bán các loại thức ăn, phụ kiện… và một trung tâm thú y riêng dành cho chó cưng. Xu hướng nuôi chó cưng khá thịnh hành trong những năm trở lại đây, tuy nhiên những đợt dịch Covid-19 vừa qua đã khiến cho nhu cầu mua thú cưng bị ảnh hưởng đáng kể.

Với những người nuôi, thú cưng không chỉ đơn giản là loài động vật mà còn là người bạn đồng hành, luôn gắn bó thân thiết trong cuộc sống hằng ngày. Chị Hồng Hân (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, thú cưng hiện được nuôi rất nhiều trong các gia đình Việt bởi chúng như những người bạn thân thiết, đặc biệt của con người. Hiện tại, nhà chị có nuôi một chú chó cưng thuộc giống poodle và đang tham khảo đón thêm một em giống corgi cho vui cửa vui nhà.

“Các giống chó này đều rất hiền và khôn ngoan. Do đó, mỗi khi đi tập thể dục hay đi dạo, tôi đều dắt chó theo để chúng được thoải mái tinh thần, lúc nào tôi cũng yêu thương, chăm sóc nó như một thành viên nhỏ tuổi thực thụ của gia đình. Ở nhà, tôi cũng có thể tắm cho nó nhưng không thể cẩn thận, tỉ mỉ hay cắt lông, tạo kiểu được. Vì vậy, cứ khoảng 2-3 tháng, tôi sẽ đưa đi spa để chăm sóc cho thú cưng, vừa giúp nó sạch sẽ, vừa tận hưởng được những gì tốt nhất” - chị Hân chia sẻ.

* Trào lưu nuôi “pet” cưng độc, lạ

Nếu như trước đây, chó, mèo gần như là lựa chọn số một để làm thú cưng (pet) trong gia đình, thì hiện nay các loài vật độc, lạ cũng có thể... trở thành thú cưng như: rồng Nam Mỹ, rùa châu Phi, cá rồng, cá koi, rắn sữa...

Ông Nguyễn Bình (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay, khoảng 2 năm nay, ông và con trai bắt đầu tìm hiểu và yêu thích nuôi loại rồng Nam Mỹ. Ông thường mua loại rồng này từ một mối quen ở P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) và có khi phải lên tận TP.HCM mới săn được hàng độc, lạ. Thức ăn của rồng Nam Mỹ chỉ là rau muống, rau lang, bí đỏ..., do đó người nuôi không phải tốn nhiều chi phí, vật dụng, chỉ cần bỏ công chăm sóc. Nếu ai có điều kiện và không gian hơn thì chăm chút thêm khoản tạo hình lồng, gốc cây gỗ để trang trí chỗ trú ngụ của chúng.

Các loại rồng Nam Mỹ đủ màu sắc được gia đình ông Nguyễn Bình (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) nuôi, chăm sóc
Các loại rồng Nam Mỹ đủ màu sắc được gia đình ông Nguyễn Bình (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) nuôi, chăm sóc

“Loại rồng này có màu sắc đẹp, lành tính nên tôi và con trai rất thích nuôi và ngắm nhìn chúng mỗi ngày. Trước khi bùng phát dịch, gần như tháng nào Hội những người thích nuôi bò sát, các loại thú cưng độc, lạ trên Facebook cũng tổ chức các buổi offline ở Biên Hòa hay TP.HCM để người nuôi tham gia. Đây là hoạt động khá thú vị giúp những người có cùng sở thích giao lưu với nhau, vừa có cơ hội ngắm nhìn, học hỏi cách nuôi thú từ nhiều người khác” - ông Bình cho biết.

Trong khi đó, anh Thanh Hải (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) là người đam mê nuôi các loại cá rồng. Anh đã nuôi loài này được hơn 6 năm nay. Cá của anh Hải nuôi đã đạt được nhiều giải thưởng  trong các cuộc thi trên các fanpage, hội nhóm chuyên về cá rồng trên cả nước. Theo anh Hải, loại cá này, nhất là các dòng huyết long có thể “chơi được” thường có giá từ 20-25 triệu đồng trở lên. Cá này có nhiều loại, nguồn gốc ở Indonesia, Malaysia, Singapore và cả ở Việt Nam với các mức giá khác nhau tùy vào vẻ đẹp, sự đột biến, dáng bơi… của cá.

Chị Kim Hằng, chủ cửa hàng thú cưng Đậu Đậu (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) đang chăm sóc, theo dõi các chú mèo ở tiệm
Chị Kim Hằng, chủ cửa hàng thú cưng Đậu Đậu (đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) đang chăm sóc, theo dõi các chú mèo ở tiệm

“Một con cá rồng đẹp thường có các đặc điểm như:  râu hướng thiên, đuôi tam hoa, môi khít không trề, mắt không liếc, không bị xệ mắt, lòng vảy đều không bị xuất huyết vảy, dáng bơi của cá… Thức ăn của loại cá này thường là sâu dừa, dế, nhái, gián dubia... Trung bình mỗi tháng chi phí thức ăn vào khoảng 300 ngàn đồng/con. Ngoài ra còn cần phải lưu ý về việc chữa bệnh, nhất là bệnh nấm, xù vảy, xuất huyết vảy… đòi hỏi kinh nghiệm của người nuôi. Nuôi cá rồng cần phải lưu ý đảm vệ sinh hồ nuôi thường xuyên, cũng như các thiết bị lọc nước đạt chuẩn để tránh ảnh hưởng tới cá” - anh Hải chia sẻ.

Hải Hà

Tin xem nhiều