Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp công nhân về quê phòng dịch an toàn

10:09, 17/09/2021

Trong hơn 2 tháng qua, các ngành chức năng của tỉnh đã hỗ trợ hàng ngàn lao động về quê để phòng dịch Covid-19.

 

Trong hơn 2 tháng qua, các ngành chức năng của tỉnh đã hỗ trợ hàng ngàn lao động về quê để phòng dịch Covid-19.

Công dân tập trung tại Bến xe Đồng Nai để về quê Gia Lai phòng dịch. Ảnh: Lan Mai
Công dân tập trung tại Bến xe Đồng Nai để về quê Gia Lai phòng dịch. Ảnh: Lan Mai

Với sự chuẩn bị chu đáo từ khâu tổ chức đến việc phối hợp chặt chẽ với các địa phương thống nhất các phương án hỗ trợ, đảm bảo công tác phòng dịch cho công nhân trong suốt quá trình di chuyển và về quê an toàn.

* Nhiều cảm xúc…

Chờ đợi, vui mừng, xúc động… là cảm xúc của nhiều công dân tạm trú tại Đồng Nai khi được hỗ trợ về quê phòng dịch. Đa số các công dân này thuộc diện lao động đặc biệt khó khăn, lao động bị mất việc làm, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ và người khuyết tật… Khi được hỗ trợ về quê, nhiều người đã rất phấn khởi sau những ngày sống cầm cự trong các khu  nhà trọ vì việc làm và thu nhập đều không có do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Anh Trần Văn Tiến, làm việc tại một doanh nghiệp gỗ thuộc xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) được hỗ trợ về quê Đắk Lắk cho biết, từ đầu tháng 7 công ty đã cho công nhân nghỉ việc không lương để phòng dịch.

Đến nay đã có hàng chục chuyến xe của các tỉnh đón công dân về quê phòng dịch với sự hỗ trợ của các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai. Hiện Sở LĐ-TBXH đang tiếp tục làm việc với các địa phương để hỗ trợ công dân khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch được về quê phòng dịch nhằm giãn dân ở các phòng trọ và đáp ứng nguyện vọng của nhiều lao động.

Cũng từ đó, thu nhập hằng tháng của anh để lo cho gia đình và trang trải chi phí phòng trọ, ăn uống không có. Số tiền tiết kiệm của vợ chồng dần cạn kiệt nên khi được địa phương thông báo hỗ trợ về quê, cả gia đình anh đã đăng ký với mong muốn được trở về quê sớm nhất để phòng dịch.

“Trước đây, vợ chồng tôi đi làm thu nhập được hơn 10 triệu đồng/tháng, đủ lo cho các con và các khoản chi phí khác. Vì vậy, khi nghỉ việc và ở trong phòng trọ chật chội, cả nhà 4 người đều thấy bí bách, chỉ mong dịch bệnh sớm kiểm soát để trở lại với công việc hoặc được về quê tránh dịch. Nguyện vọng của gia đình tôi đã trở thành hiện thực khi được địa phương hỗ trợ về quê. Suốt đêm trước ngày lên đường về quê, cả nhà tôi không ai ngủ được vì phấn khởi” - anh Tiến bày tỏ.

Cũng như nhiều lao động được hỗ trợ về quê tỉnh Phú Yên, chị Lâm Thị Hạnh và gia đình đến Bến xe Biên Hòa từ sớm để điểm danh và làm thủ tục.

Vừa xách túi đồ nặng trĩu vừa bế con nhỏ lên xe, chị Hạnh cho hay, 8 năm làm việc, gắn bó với Đồng Nai, chị có rất nhiều kỷ niệm cùng các đồng nghiệp trong công ty và khu nhà trọ. Chị không nghĩ có ngày về quê mà trong lòng nhiều tâm trạng như vậy. Bước lên chiếc xe ô tô được tỉnh Phú Yên đón về quê, chị cùng nhiều công dân khác vui mừng, xúc động đan xen.

Công dân được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi về quê Đắk Nông phòng dịch sáng 15-9
Công dân được xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước khi về quê Đắk Nông phòng dịch sáng 15-9

Với chị Hà Thị Lan, một trong 89 công dân được Đồng Nai hỗ trợ về quê Gia Lai vào chiều 14-9 cũng phấn khởi không kém. Đi cùng chuyến xe với chị Lan đều là phụ nữ mang thai và có con nhỏ. Những công dân này đã được lực lượng chức năng của Đồng Nai bố trí phương tiện chở đến địa điểm tập trung tại Bến xe Đồng Nai để được về quê an toàn.

Chị Lan xúc động nói: “Tôi đã nghỉ việc và ở trong vùng cách ly y tế 2 tháng nay vì vậy rất mong mỏi và chờ đợi được về quê. Cảm ơn tỉnh Đồng Nai và Gia Lai đã hỗ trợ, giúp chúng tôi an tâm hơn để về quê phòng dịch”.

* Tích cực hỗ trợ công dân về quê

Theo Sở LĐ-TBXH, dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều lao động phải ngừng việc, nghỉ việc và đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Dựa trên văn bản đề nghị của các tỉnh mong muốn đón công dân về quê phòng dịch, Sở LĐ-TBXH đã làm việc với các tỉnh và thống nhất phương án, kế hoạch đưa đón công dân về quê an toàn qua các chốt kiểm soát dịch và trong suốt quá trình di chuyển. Đồng thời, Sở đề nghị các huyện, thành phố trong tỉnh lập danh sách công dân, hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc với SARS-CoV-2 và bố trí phương tiện chở công dân đến nơi tập trung chu đáo.

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu cho biết, ngay khi nhận được văn bản của Sở LĐ-TBXH về việc hỗ trợ công dân về các tỉnh phòng dịch, huyện đã chỉ đạo Phòng LĐ-TBXH huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện lập danh sách, tập trung hỗ trợ công dân hết mức có thể để họ được về quê an toàn. Ngoài ra, tổ chức xét nghiệm và bố trí xe ô tô đưa công dân đến các địa điểm tập kết chu đáo. Nhiều lao động khó khăn xa quê lâu năm đều rất phấn khởi, vui mừng khi được về quê trong dịp này.

 Theo ông Cao Duy Thái, Phó trưởng phòng Chính sách - lao động Sở LĐ-TBXH, tất cả những công dân được hỗ trợ về quê đều được Đồng Nai hỗ trợ xét nghiệm nhanh kháng nguyên và cấp giấy chứng nhận âm tính đối với virus SARS-CoV-2, có kết quả âm tính mới được đưa về.

Ngoài ra, những công dân này còn được trang bị quần áo bảo hộ phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Công an tỉnh Đồng Nai hỗ trợ, bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm tập trung công dân và dẫn đường cho đoàn xe của các tỉnh qua hết địa bàn Đồng Nai.

“Để đảm bảo công dân về quê an toàn, lực lượng chức năng tại Đồng Nai đã nỗ lực  hỗ trợ rất nhiệt tình trong hai tháng qua. Trong đó, phối hợp chặt xe với các địa phương trong việc thống nhất phương án đón công dân đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và đáp ứng được nguyện vọng, sự mong mỏi của công dân” - ông Thái chia sẻ.

Để tiếp tục hỗ trợ công dân về quê, Sở LĐ-TBXH vừa có công văn gửi Sở LĐ-TBXH 8 tỉnh, gồm: An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Đắk Lắk và Nghệ An về việc cung cấp thông tin công dân các tỉnh, thành phố đang cư trú tại H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có nhu cầu hỗ trợ về lại nơi thường trú theo đề nghị của UBND H.Nhơn Trạch.

Theo đó, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn H.Nhơn Trạch đang diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm SARS-CoV ngày càng tăng, đặc biệt tỷ lệ người nhiễm trong các khu nhà trọ, tạm trú chiếm tỷ lệ cao. Để giãn cách mật độ dân cư trong các khu nhà trọ, khu tạm trú trên địa bàn huyện, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời hỗ trợ người lao động cư trú tại H.Nhơn Trạch có nhu cầu hỗ trợ về lại địa phương, Sở LĐ-TBXH Đồng Nai đề nghị Sở LĐ-TBXH 8 tỉnh nói trên báo cáo UBND các tỉnh về chủ trương của tỉnh trong việc hỗ trợ đón công  dân trở về. Trường  hợp địa phương có nhu cầu đón công dân trở về, đề nghị có văn bản  gửi về Sở LĐ-TBXH Đồng Nai để thống nhất kế hoạch.

Lan Mai

Tin xem nhiều