Báo Đồng Nai điện tử
En

Messi hay Lewandowski đoạt Quả bóng Vàng 2021?

06:11, 26/11/2021

Cuộc đua Quả bóng Vàng (QBV) có nhiều ứng viên nặng ký: Robert Lewandowski giành Giày Vàng châu Âu, Lionel Messi đoạt Copa America, Jorginho nổi lên nhờ cú đúp danh hiệu Champions League và Euro 2020, còn Cristiano Ronaldo là Vua phá lưới Euro 2021…

Cuộc đua Quả bóng Vàng (QBV) có nhiều ứng viên nặng ký: Robert Lewandowski giành Giày Vàng châu Âu, Lionel Messi đoạt Copa America, Jorginho nổi lên nhờ cú đúp danh hiệu Champions League và Euro 2020, còn Cristiano Ronaldo là Vua phá lưới Euro 2021…

Các ứng viên Quả bóng Vàng 2021
Các ứng viên Quả bóng Vàng 2021

Theo tạp chí France Football (Pháp, đơn vị tổ chức bầu chọn danh hiệu QBV hằng năm, năm nay có 170 đại diện nhà báo từ các quốc gia bình chọn QBV 2021. Lễ công bố và trao giải diễn ra ngày 29-11 tại thủ đô Paris (Pháp).

* Kẻ tám lạng, người nửa cân

France Football đã công bố tốp 30 cầu thủ xuất sắc là ứng viên QBV 2021. Tuy nhiên, chỉ có khoảng vài tên tuổi là thật sự vượt trội và nhiều cơ may giành danh hiệu nhất. Họ đều có những thế mạnh khác nhau.

Tiền vệ Italy gốc Brasil Jorginho được xem là ứng viên sáng giá cho QBV 2021 khi anh là người duy nhất đoạt hai danh hiệu vô địch cùng tập thể: vô địch Champions League cùng CLB Chelsea và vô địch Euro 2020 cùng tuyển Italy. Jorginho là nhân tố chủ chốt góp công không nhỏ vào hai chiến tích này, dẫu vậy, anh không thực sự bùng nổ và khiến giới chuyên môn lẫn người hâm mộ khâm phục hoàn toàn. Nếu không đoạt QBV, Jorginho cũng đã có niềm an ủi là giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa bóng 2020-2021 do UEFA trao tặng hồi tháng 8-2021.

Karim Benzema - người không giấu “mơ ước giành QBV” và cho rằng bản thân đang “không xa QBV cho lắm” sau khi kết thúc mùa 2020-2021 với 30 bàn qua 46 trận cho Real Madrid. Giai đoạn đầu mùa 2021-2022, tiền đạo 33 tuổi cũng gây ấn tượng khi đã “nã súng” 10 lần giúp Real chiếm đầu bảng xếp hạng La Liga.

Dấu ấn của Benzema còn là ở việc quay lại rất thành công trong màu áo tuyển Pháp sau 6 năm. Anh lập công 4 bàn ở Euro 2020, lập 1 siêu phẩm giúp Pháp đánh bại Tây Ban Nha 2-1 để lên ngôi vô địch Nations League. Nên nhớ kể từ sau Zinedine Zidane năm 1998, chưa cầu thủ Pháp nào đoạt danh hiệu này từ đó đến nay.

* Lewandowski ghi bàn không biết mệt

Với nhiều người, tiền đạo Robert Lewandowski, chân sút cự phách của CLB Bayern Munich và là thủ quân tuyển Ba Lan mới là người đầu tiên phải nhắc đến cho cơ hội đoạt QBV 2021.

Pha ghi bàn “xe đạp chổng ngược” của Lewandowski tại Champions League ngày 24-11
Pha ghi bàn “xe đạp chổng ngược” của Lewandowski tại Champions League ngày 24-11

Lewandowski được xem là người thiệt thòi nhất khi QBV không được trao vào năm ngoái với lý do Covid-19. Bù lại, anh đoạt cả hai danh hiệu Cầu thủ nam xuất sắc nhất châu Âu do UEFA trao lẫn FIFA trao (The Best Award) 2020.

Mùa này, Lewandowski vẫn giữ vững phong độ cực cao và thành tích ghi bàn thượng hạng của mình. Anh có pha lập công bằng cú đá volley chổng ngược tuyệt đẹp dưới làn mưa tuyết trong trận thắng 2-1 của Bayern trước Dynamo Kyiv rạng sáng 24-11-2021. Đây bàn thứ 9 sau 5 lần ra sân của Lewandowski tại Champions League mùa này. Cái thiếu của Lewandowski chính là danh hiệu ở cấp độ đội tuyển khi Ba Lan thi đấu không thành công tại Euro 2020 hồi hè. Tiền vệ Kevin De Bruyne (Bỉ) cho rằng không ai xứng đáng giành QBV 2021 hơn Robert Lewandowski.

* Messi lần thứ 7 đoạt QBV?

Cho dù không ít ứng viên nêu trên và kết quả có thể sẽ bất ngờ giờ chót tại Nhà hát Chatelet (Paris) - nơi diễn ra Gala trao giải QBV, thế nhưng nhiều người tin rằng siêu sao người Argentina Lionel Messi lại được vinh danh cao nhất. Nếu đúng vậy thì đây là lần thứ 7 Messi đoạt QBV, kỷ lục này của anh vượt xa người thứ nhì là Cristiano Ronaldo vẫn giậm chân tại chỗ với 5 danh hiệu.

Vì sao lại vẫn là Messi? “La Pulga” giúp CLB cũ Barcelona giành Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, trở thành Vua phá lưới La Liga mùa 2020-2021 (ghi 30 bàn, kiến tạo 11 lần). Nhưng dấu ấn quyết định thay đổi cục diện chính là phong độ tuyệt vời của Messi tại Copa America 2021. Lần đầu tiên trong sự nghiệp Messi có danh hiệu vô địch trong màu áo đội tuyển quốc gia, bên cạnh hai giải thưởng cá nhân là Cầu thủ hay nhất và Vua phá lưới. Khi chuyển sang chơi cho Paris SG, Messi cũng bắt nhịp ghi bàn ở Champions League rồi Ligue 1, hầu hết là những bàn thắng rất đẹp mắt. HLV Maurico Pochettino của PSG tuyên bố: “Không nghi ngờ gì, QVB sẽ thuộc về Messi”.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều