Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân nhà giúp Việt Nam có điểm trước Nhật Bản, Saudi Arabia?

04:11, 06/11/2021

Trong bóng đá không gì là không thể. 12 ngàn cổ động viên (CĐV) áo đỏ sao vàng trên sân Mỹ Đình sẽ góp thêm sức mạnh tinh thần lớn lao cho tuyển Việt Nam nỗ lực giành điểm hoặc có chiến thắng lịch sử trước Nhật Bản (ngày 11-11) và Saudi Arabia (16-11) tại vòng loại cuối World Cup 2022 châu Á.

Trong bóng đá không gì là không thể. 12 ngàn cổ động viên (CĐV) áo đỏ sao vàng trên sân Mỹ Đình sẽ góp thêm sức mạnh tinh thần lớn lao cho tuyển Việt Nam nỗ lực giành điểm hoặc có chiến thắng lịch sử trước Nhật Bản (ngày 11-11) và Saudi Arabia (16-11) tại vòng loại cuối World Cup 2022 châu Á.

Hoàng Đức (trái) - tuyển thủ chơi hay và ổn định nhất tuyển Việt Nam. Ảnh: AFC
Hoàng Đức (trái) - tuyển thủ chơi hay và ổn định nhất tuyển Việt Nam. Ảnh: AFC

“Chúng tôi muốn tập trung tối đa vào 2 trận đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam trong tháng 11” - tiền vệ Xuân Trường phát biểu trong thời gian tập trung cùng đội tuyển chuẩn bị cho hai trận gặp Nhật và Saudi Arabia trên sân nhà. Khác với lần thi đấu sân nhà đầu tiên tiếp Australia đầu tháng 9-2021, lần này không khí sân Mỹ Đình sẽ khác hẳn khi có số lượng CĐV đạt chuẩn an toàn phòng dịch được vào sân cổ vũ cho Xuân Trường và đồng đội. Điều này biết đâu sẽ tạo ra bước ngoặc lớn giúp tuyển Việt Nam đạt được mục tiêu hằng khát khao bấy lâu: có được điểm số đầu tiên ở vòng loại cuối World Cup 2022.

Xứng đáng có điểm danh dự

Nhìn lại 4 trận đấu toàn thua ở vòng loại cuối World Cup 2022 trước Saudi Arabia, Australia, Trung Quốc và Oman, tuyển Việt Nam ghi được 4 bàn, để thủng lưới 10 bàn. Danh sách lập công cho đội tuyển gồm: Quang Hải, Hồ Tấn Tài và Tiến Linh (2 bàn).

Không thể phủ nhận thực tế là tất cả đối thủ thắng Việt Nam đều có đẳng cấp trên cơ chúng ta. Bản thân HLV Park Hang-seo sau trận thua Australia cũng thừa nhận các học trò của ông thua kém đối phương về đẳng cấp, thể hình và thể lực. Và “điều này không thể khắc phục chỉ trong một sớm một chiều”.

Trận đấu và tuyển Việt Nam tiến gần đến cơ hội có điểm số đầu tiên nhất là trận gặp Trung Quốc. Tiến Linh đã gỡ hòa 2-2 ở phút 90 sau một pha phối hợp thật đẹp cùng Công Phượng, Quang Hải. Song chúng ta “cầm vàng lại để vàng rơi” khi bị thủng lưới ở phút 90+5. Bài học rút ra từ trận đấu này đó chính là các tuyển thủ phải thi đấu vững vàng và tập trung hết sức mọi phút giây cho tới khi trọng tài thổi hồi còi hết trận.

Dù đang xếp cuối bảng B với 0 điểm tròn trĩnh, nhưng nhìn tổng thể, đội tuyển Việt Nam đã trình diện một bộ mặt không đến nỗi tệ hại trước các đối thủ mạnh nhất châu lục. Saudi Arabia lẫn Oman đều phải lội ngược dòng mới tìm đến chiến thắng trước tuyển Việt Nam. Còn đội bóng xứ chuột túi Australia thì chỉ giành 3 điểm với 1 bàn thắng vào lưới Văn Lâm.

Chiến thắng chính mình

Nhiều khán giả bất bình cho rằng Việt Nam là đội thường nhận những kết quả kém may mắn và những quyết định bất lợi hơn từ VAR và trọng tài. Tuy nhiên, ông bà ta có câu chí lý: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Bóng đá là một trò chơi mà trước hết muốn thắng thì chúng ta phải đủ thực lực quyết định số phận của chính mình. Sau mỗi trận cầu, những sai lầm và nhiều bài học quý cần được rút ra để khắc phục và tiến bộ hơn là thói quen đổ lỗi và than vãn.

Tiến Linh sẽ ghi bàn vào lưới tuyển Nhật Bản?
Tiến Linh sẽ ghi bàn vào lưới tuyển Nhật Bản?

Nếu như hàng công của đội tuyển thi đấu chấp nhận được với những hạt nhân lóe sáng như sự bén nhạy của Tiến Linh hay cách lăn xả đầy tích cực của Hoàng Đức, thì điều làm ông Park Hang-seo đau đầu là những sơ sót nơi hàng thủ. Sự lỏng lẻo và những lỗi phạm thường xuyên khi thi đấu ở cường độ căng thẳng của các hậu vệ mang đến kết quả không tốt chung cuộc.

Những tín hiệu vui trước trận tiếp Nhật Bản tại Mỹ Đình đó là đội tuyển có thêm làn gió mới tái bổ sung từ một số tuyển thủ U.23 sau khi Việt Nam đã vượt qua vòng loại U.23 châu Á 2022.  Những Văn Toản, Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Xuân, Lý Công Hoàng Anh, Nhâm Mạnh Dũng, Lê Văn Đô và Trần Văn Đạt giúp HLV Park Hang-seo thêm nhiều lựa chọn nơi hàng ghế dự bị.

Trong khi đó, việc triệu tập tiền vệ Đỗ Hùng Dũng vừa bình phục chấn thương có thể chỉ là bước đệm tái hòa nhập cho tương lai (AFF Cup 2020 và SEA Games 31) hơn là anh sẽ được sử dụng trong hai trận vòng loại World Cup ở tháng 11.

Phát biểu trước giờ vào trận, thủ môn Trần Nguyên Mạnh, hậu vệ Đỗ Thanh Thịnh hay tiền vệ Xuân Trường đều bày tỏ quyết tâm Việt Nam “phải có được điểm” trong hai trận đá trên sân nhà. Đó có lẽ là mục tiêu khả dĩ nhất hiện nay. Còn giấc mơ lọt vào vòng chung kết World Cup của tuyển Việt Nam sẽ ở thì tương lai. Bởi như ngạn ngữ có câu: “Thành Paris không thể chỉ xây xong trong một ngày”.

Bửu Tín

Tiến lên, Việt Nam!

Việc mở tỷ số trước những đối thủ Trung Đông hùng mạnh như Saudi Arabia và Oman là điểm đáng khen của tuyển Việt Nam, cho thấy bản lĩnh thi đấu của các học trò HLV Park Hang-seo ngày một được rèn giũa tốt và họ vào cuộc với sự tự tin hơn cho những trận đấu sau.

Việc thi đấu ngoan cường và suýt làm nên chuyện trước Trung Quốc cho thấy tinh thần ý chí của tập thể chiến binh Sao vàng là rất đáng hoan nghênh. Đây là hai ưu điểm mà người hâm mộ có thể đặt niềm tin các tuyển thủ Việt Nam sẽ phát huy và giành kết quả tốt trong các trận còn lại ở vòng loại cuối World Cup 2022.

Chính ông Hajime Moriyasu, HLV tuyển Nhật Bản cũng đánh giá: “Tuyển Việt Nam tuy chưa có điểm nào nhưng họ là đội bóng đủ sức gây khó chịu cho đối phương với lối đá mạnh mẽ và có tinh thần khát khao chiến thắng”.

“Tình hình hiện khá khó khăn để Việt Nam có điểm. Nhưng tôi và các học trò đang rất nỗ lực cho trận đấu kế tiếp” - HLV PARK HANG-SEO cho biết.
“Tình hình hiện khá khó khăn để Việt Nam có điểm. Nhưng tôi và các học trò đang rất nỗ lực cho trận đấu kế tiếp” - HLV PARK HANG-SEO cho biết.

Còn HLV Park Hang-seo thừa nhận những kết quả vừa qua khiến người hâm mộ đội tuyển thất vọng, nhưng ông nói: “Các cầu thủ đã rất cố gắng và nỗ lực. Chúng tôi cần thêm thời gian để cải thiện”.

Hơn bao giờ hết, tuyển Việt Nam cần được sự sẻ chia, ủng hộ hết lòng từ hàng triệu CĐV nhà cũng như “những đốm lửa” sẽ được thắp lên từ khán đài sân Mỹ Đình để tiếp thêm nguồn lực, sự hưng phấn cho những Quế Ngọc Hải, Tấn Trường, Công Phượng, Hồng Duy, Tuấn Anh, Quang Hải, Tiến Linh…

Tiến lên, Việt Nam!

B.T

Tin xem nhiều