Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặc sản từ những nông trại sạch

10:02, 25/02/2022

Thời gian qua, nhiều nông trại sản xuất hữu cơ, sản xuất sạch đầu tư chế biến từ những sản phẩm do nông trại sản xuất cung cấp ra thị trường. Tuy đây vẫn là thị trường ngách nhưng rất giàu tiềm năng, đáp ứng nhu cầu sản phẩm chế biến thủ công, an toàn của người tiêu dùng hiện nay.

Thời gian qua, nhiều nông trại sản xuất hữu cơ, sản xuất sạch đầu tư chế biến từ những sản phẩm do nông trại sản xuất cung cấp ra thị trường. Tuy đây vẫn là thị trường ngách nhưng rất giàu tiềm năng, đáp ứng nhu cầu sản phẩm chế biến thủ công, an toàn của người tiêu dùng hiện nay.

Ông Trần Quang Tính giới thiệu các sản phẩm chế biến của Trang Trại Việt. Ảnh: B.Nguyên
Ông Trần Quang Tính giới thiệu các sản phẩm chế biến của Trang Trại Việt. Ảnh: B.Nguyên

Trong giai đoạn thị trường có nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, đây là xu hướng giúp các trang trại sản xuất vừa chủ động hơn về đầu ra vừa không ngừng đa dạng, tăng giá trị cho các sản phẩm sản xuất tại trang trại.

* Sản phẩm “không đụng hàng”

Nhiều năm qua, người tiêu dùng đã biết tiếng về những sản phẩm rau, trái sạch của trang trại sản xuất công nghệ cao, an toàn quy mô cả chục ha của Công ty TNHH Trang Trại Việt ở xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc. Sản phẩm của trang trại đã được cấp chứng nhận GlobalGAP và đang trong quá trình làm chứng nhận sản phẩm hữu cơ.

Tết Nguyên đán 2022, Công ty TNHH Trang Trại Việt đưa ra thị trường nhiều đặc sản không đụng hàng được chế biến từ nguồn rau, trái sạch trồng trong trang trại như món dưa lưới non ngâm 5 vị, rượu dưa lưới, nước ép dưa lưới, rau, trái cây sấy lạnh… Ông Trần Quang Tính, Giám đốc Công ty TNHH Trang Trại Việt chia sẻ: “Tôi mất 2 năm mới ra được sản phẩm rượu dưa lưới lên men tự nhiên. Trong quá trình làm phải tuân theo quy trình tiệt trùng chặt chẽ. Sản phẩm của trang trại còn không đụng hàng là do nguyên liệu đưa vào chế biến được trồng theo chuẩn hữu cơ mới ra được hương vị, chất lượng riêng không đâu có được”.

Quy trình sấy lạnh trái cây, rau quả ở Công ty TNHH Trang Trại Việt, H.Xuân Lộc
Quy trình sấy lạnh trái cây, rau quả ở Công ty TNHH Trang Trại Việt, H.Xuân Lộc

Hiện Trang Trại Việt đang tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu với mục đích cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm độc, lạ, đảm bảo dinh dưỡng và nhất là sự an toàn từ nguồn nông sản sạch do trang trại tự sản xuất. Những sản phẩm chế biến của trang trại từ nguyên liệu đến quy trình chế biến được nghiên cứu, đầu tư bài bản để có chất lượng và hương vị tốt nhất. Ông Tính dẫn chứng, món dưa lưới non ngâm 5 vị của trang trại dùng nguyên liệu là trái dưa lưới non trồng theo chuẩn hữu cơ; cách chế biến cũng rất khác biệt vì trang trại sử dụng giải pháp sấy lạnh để giữ được nguồn vitamin và dinh dưỡng của trái tươi. Quy trình ngâm chua cũng hoàn toàn tiệt trùng để sản phẩm ngon và giữ được thời gian lâu mà không cần sử dụng bất kỳ chất phụ gia, bảo quản nào.

Tự chế biến, không ngừng đa dạng sản phẩm để chủ động hơn về đầu ra cũng như tăng thêm giá trị cho nông sản đang là hướng đi của những nông trại sản xuất sạch trên địa bàn tỉnh hiện nay. HTX Nông trại Dốc Mơ (Dốc Mơ Farm) ở xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất hoạt động hoàn toàn tự cung tự cấp từ thịt, rau quả, trái cây, các loại dược liệu… Nông trại làm nông theo phương pháp thuận tự nhiên, không hóa chất, tự ủ phân xanh để cải tạo đất, bón cho cây trồng; nuôi heo, gà, vịt bằng cám, bắp, rau vườn. Trong sinh hoạt hằng ngày, nông trại đều sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường như: hoàn toàn sử dụng chai thủy tinh, túi giấy thay cho đồ nhựa; từ nước tắm, nước gội đều làm từ cây cỏ, thảo dược trong vườn…

Nông trại này đang xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến kết hợp với du lịch cộng đồng để nâng cao giá trị nông sản. Theo đó, nông trại đã đầu tư xưởng chế biến ra các loại nông sản từ nguyên liệu sạch sản xuất tại chỗ như: xúc xích, lạp xưởng, thịt xông khói, thịt lên men làm theo phương pháp truyền thống của Đức; một số sản phẩm trà thảo dược, tiêu hữu cơ, mứt trái cây…

* Giàu tiềm năng

Những nông trại sản xuất sạch đầu tư cho chế biến có sản phẩm, cách làm khác nhau nhưng đều có chung mục tiêu cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho cộng đồng. Đầu tư cho chất lượng cũng là điều các trang trại kiên trì thực hiện nhiều năm qua. Nhờ đó, sản phẩm của họ ngày càng được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Phạm Ngọc Thọ, Giám đốc HTX Nông trại Dốc Mơ chia sẻ, trang trại không đơn thuần là làm ra bó rau, trái cây sạch để bán mà còn mang lại nhiều giá trị vô hình khác. Du khách về nông trại được trực tiếp trải nghiệm mọi công đoạn làm nông; tự thu hoạch và tham gia vào quá trình chế biến. Theo ông Thọ: “Khách hàng tiêu thụ sản phẩm sạch của chúng tôi chính là những người đã từng về nông trại. Họ đến trang trại tự mình quan sát, tìm hiểu về quy trình nuôi trồng đến chế biến nên tin tưởng vào chất lượng và sẵn sàng trả giá cao để mua sản phẩm ngon, an toàn từ trang trại”.

Chị Bùi Thị Thủy, chủ cơ sở Vườn thảo mộc Nhà của Lá (Lá Farm), H.Vĩnh Cửu giới thiệu với khách hàng sản phẩm handmade của nông trại
Chị Bùi Thị Thủy, chủ cơ sở Vườn thảo mộc Nhà của Lá (Lá Farm), H.Vĩnh Cửu giới thiệu với khách hàng sản phẩm handmade của nông trại

Cùng quan điểm, chị Bùi Thị Thủy, chủ cơ sở Vườn thảo mộc Nhà của Lá (Lá Farm) ở TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu chia sẻ, Lá Farm đang cung cấp ra thị trường hàng chục sản phẩm handmade như: trà hoa đậu biếc, trà bạc hà mật ong đến các sản phẩm handmade túi lọc gội đầu, xà phòng làm bằng than tre, xà phòng lá tía tô, muối thảo mộc ngâm chân, nến thơm… Hiện trang trại đang đẩy mạnh khai thác các sản phẩm chế biến mà địa phương dồi dào nguồn nguyên liệu như: xà bông, dầu gội bưởi, bột bưởi rửa mặt, nguyên liệu xông từ tinh dầu bưởi… Tuy thời gian qua, thị trường tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn vì dịch Covid-19 nhưng Lá Farm vẫn quyết tâm mở rộng đầu tư cho sản xuất cũng như chăm chút hơn cho khâu đóng gói, bao bì. Lá Farm đang mở rộng hợp tác với các điểm du lịch sinh thái tại địa phương để tiếp cận thêm đối tượng khách hàng mới là du khách.

Đưa ra góc nhìn khác, ông Trần Quang Tính cho biết thêm: “Đầu tư chế biến giúp trang trại chủ động hơn về đầu ra và tăng giá trị nông sản lên gấp nhiều lần so với bán tươi. Tôi đang xây dựng quy trình khép kín với mọi sản phẩm thu hoạch được đều tạo ra giá trị cao hơn nhờ đưa vào chế biến sâu. Chính vì vậy, tôi kiên trì nhiều năm để nghiên cứu được quy trình chế biến hoàn chỉnh nhất, đảm bảo chất lượng cao nhất”. Thời gian qua, ngoài siêu thị do doanh nghiệp đầu tư ở TP.HCM, Trang Trại Việt còn cung cấp các đặc sản này cho những cửa hàng thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ và cũng đang mở rộng cung cấp vào hệ thống quán ăn, nhà hàng tại các thành phố lớn. Doanh nghiệp đã đầu tư trang trại quy mô hàng trăm ha tại tỉnh Bình Thuận theo mô hình tổng hợp chăn nuôi, trồng trọt và cũng đã nghiên cứu ra nhiều sản phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch do trang trại sản xuất như các loại rau, trái cây sấy lạnh, gà đồi hun khói, vịt hun khói…

Bình Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích