Báo Đồng Nai điện tử
En

Những trinh sát hình sự

09:02, 25/02/2022

Luôn đối diện với những hiểm nguy khi truy bắt tội phạm; thường xuyên vắng nhà trong dịp lễ, Tết; chấp nhận những chuyến đi nhiều ngày không được liên lạc với gia đình... là một số trong vô vàn những khó khăn, vất vả mà những cán bộ, trinh sát hình sự thường trải qua.

Luôn đối diện với những hiểm nguy khi truy bắt tội phạm; thường xuyên vắng nhà trong dịp lễ, Tết; chấp nhận những chuyến đi nhiều ngày không được liên lạc với gia đình... là một số trong vô vàn những khó khăn, vất vả mà những cán bộ, trinh sát hình sự thường trải qua.

Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa khen thưởng các cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa vì đã có thành tích trong giữ gìn an ninh trật tự năm 2021
Lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa khen thưởng các cán bộ trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa vì đã có thành tích trong giữ gìn an ninh trật tự năm 2021. Ảnh: T.Danh

Khó khăn là thế, nhưng khi đã “say” với nghề, nhiều cán bộ, trinh sát thuộc Công an TP.Biên Hòa đã tìm cách vượt qua khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân.

* Dũng cảm đối diện với hiểm nguy

Thời gian vừa qua, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa đã nhiều lần phá thành công những vụ án phức tạp, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm. Nhiều cán bộ trinh sát trong đội cũng đã không ít lần trực tiếp tham gia “bắt nóng” các đối tượng tội phạm, nhất là những đối tượng trong các băng cướp, cướp giật rất nguy hiểm. Điển hình như vụ bắt 2 đối tượng cướp tài sản là chiếc máy tính bảng của 2 cháu bé xảy ra tại P.Long Bình Tân vào đầu tháng 1-2022.

Đại úy Phan Hoàng Sử, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa kể, ngay trong chiều 5-1, sau khi tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội, Đội Cảnh sát hình sự cử anh cùng 4 cán bộ trinh sát khác xuống hiện trường để nắm thông tin và tiến hành truy bắt đối tượng.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa và Ban chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự, các trinh sát phải nhanh chóng xác minh, truy bắt đối tượng, thu hồi tài sản cho bị hại và đặc biệt để kịp thời trấn an dư luận. Vụ việc sau khi được người dân đưa lên mạng xã hội, nhiều người dân đã rất bức xúc, lo lắng trước hành vi gây án manh động, táo bạo của các đối tượng, đặc biệt trong bối cảnh nhiều phụ huynh đang phải cho con em mình học trực tuyến tại nhà.

Trước tính chất và yêu cầu của vụ việc, khi đến hiện trường, tổ trinh sát đã lập tức chia ra nhiều mũi để thu thập chứng cứ, hình ảnh, xác minh tung tích đối tượng.

Thiếu tá Lê Hoàng Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, với đặc thù công việc, những người lính trinh sát hình sự luôn phải đối diện với nhiều khó khăn, nguy hiểm trong quá trình truy bắt đối tượng. Trong đó nguy hiểm nhất là những đối tượng cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, có tiền án, tiền sự và ma túy. Tuy nhiên, với quyết tâm rất lớn và đặc biệt là lòng yêu nghề, các cán bộ trinh sát luôn giữ vững tinh thần, chủ động trong các tình huống để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh khi phải đối đầu với tội phạm.

Trung úy Lê Anh Tiến, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, suốt đêm ngày 5 rạng sáng ngày 6-1, các trinh sát đã tập trung rà hết tất cả mọi nguồn thông tin để truy tìm manh mối đối tượng gây án. Đến trưa ngày 6-1, sau khi tập hợp hết các nguồn thông tin, tổ trinh sát đã xác định đặc điểm nhận dạng của 2 đối tượng nghi vấn gây ra vụ án nói trên.

11 giờ ngày 6-1, khi thấy 2 đối tượng khả nghi đang di chuyển trên đường Bùi Văn Hòa (thuộc P.Long Bình Tân), các trinh sát đã ngay lập tức bám theo và không ngại nguy hiểm đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ Bùi Việt Thắng (31 tuổi) và Bùi Nguyễn Hoàng Trường (25 tuổi), đều là những đối tượng sống lang thang. Cả hai khai đã thực hiện vụ cướp máy tính bảng của 2 cháu bé tại P.Long Bình Tân.

Một vụ án khác mà các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cũng đã dày công truy bắt đó là vụ bắt 2 đối tượng tham gia vụ cướp tài sản của anh H.M.P. và chị T.T.T. (đều ngụ TP.Biên Hòa) khi cả hai đang ngồi tâm sự ngay khu vực công viên trong khu dân cư ở trung tâm TP.Biên Hòa vào ngày 17-1. Ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cũng đã huy động các cán bộ trinh sát nhanh chóng vào cuộc, truy tìm đối tượng gây án.

Trực tiếp tham gia điều tra, truy bắt các đối tượng trong vụ cướp nói trên, trung úy Lê Anh Tiến cho biết, phải mất khoảng 3 ngày tổ trinh sát mới xác định được manh mối về đối tượng gây án. Đến ngày 20-1, các trinh sát đã khống chế bắt giữ Hồ Phương Hùng (30 tuổi) và Trần Hoàng Thiện (21 tuổi), đều ngụ P.Bửu Long (TP.Biên Hòa).

Theo trung úy Lê Anh Tiến, quá trình xác minh, các trinh sát xác định Hồ Phương Hùng là một trong những đối tượng rất nguy hiểm. Hùng là đối tượng vừa mãn hạn 13 năm 6 tháng tù về tội cướp tài sản. Hằng ngày, mỗi khi đi đâu đối tượng đều thủ sẵn dao trong người.

 “Sau nhiều ngày theo dõi và đeo bám, đến khoảng 14 giờ ngày 20-1, tổ trinh sát phát hiện Hùng đến uống cà phê tại một quán nhỏ, cạnh bờ sông ở P.Bửu Long nên quyết định bắt giữ. Tuy nhiên, anh em trinh sát xác định, trong người đối tượng luôn thủ sẵn dao nên việc áp sát bắt giữ đều phải được cân nhắc, tính toán rất kỹ” - trung úy Lê Anh Tiến kể lại.

Khi xác định đối tượng đã “yên vị” trong quán cà phê, 4 cán bộ trinh sát chia thành 2 tốp cũng lần lượt vào quán, gọi nước uống như những vị khách bình thường. Tuy nhiên, khi thấy đối tượng sơ hở, các trinh sát đã bất ngờ ập đến khống chế, bắt giữ, khiến đối tượng không kịp rút dao để chống trả.

Thiếu tá Lê Hoàng Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, hành vi của các đối tượng trong vụ cướp là cực kỳ manh động và nguy hiểm. Các đối tượng đã sử dụng dao Thái Lan và gậy 3 khúc khống chế, gây thương tích nhằm đe dọa nạn nhân để cướp tài sản. Chính vì vậy, trong quá trình truy bắt đối tượng, Ban chỉ huy đội đã quán triệt các cán bộ trinh sát phải hết sức cảnh giác, linh động, khôn khéo khi tấn công trực tiếp đối tượng này, tránh nguy hiểm cho lực lượng tham gia truy bắt.

* Gắn bó với nghề

Đại úy Phan Hoàng Sử chia sẻ, anh có 5 năm gắn bó với “nghề” trinh sát hình sự. Trước khi về công tác tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, anh tham gia Tổ hình sự tại Công an P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Thời gian đầu, để làm quen địa bàn P.Bửu Long, hằng ngày mỗi lần xong ca trực anh lại lấy xe máy rảo khắp các tuyến đường hẻm để tìm hiểu. Khi đã thông thuộc mọi tuyến đường ngõ hẻm, đêm đến anh lại đều đặn rong ruổi trên các tuyến đường để nắm bắt tình hình về ANTT những khu vực mà mình quản lý.

Cứ đều đặn như vậy, sau một thời gian, đại úy Sử đã gần như thông thuộc mọi ngõ ngách, nắm rõ đặc điểm của từng khu phố, hộ gia đình và cả đặc điểm của những đối tượng trong diện theo dõi.

Các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an  TP.Biên Hòa khống chế đối tượng Hồ Phương Hùng sau khi thực hiện vụ cướp tài sản
Các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa khống chế đối tượng Hồ Phương Hùng sau khi thực hiện vụ cướp tài sản

Đại úy Sử kể, năm 2018, trực ban hình sự Công an P.Bửu Long nhận được tin báo của người dân tại KP.1, P.Bửu Long trình báo vừa bị kẻ gian đột nhập lấy trộm đồ. Theo phân công, anh trực tiếp xuống hiện trường để ghi nhận sự việc. Đến hiện trường, anh thấy hai vợ chồng ngồi ngay cửa phòng trọ khóc. Bên trong 2 con nhỏ cũng rất buồn vì cả nhà vừa mua được tivi thì bị kẻ gian đột nhập lấy trộm.

“Chứng kiến cảnh người dân khó khăn lại gặp hoạn nạn như vậy tôi rất trăn trở. Tôi thấy bản thân cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giúp dân cũng như giữ vững ANTT trên địa bàn” - đại úy Sử cho biết.

Sau khi chuyển công tác đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, đại úy Sử tiếp tục làm công việc trinh sát hình sự. Nhiệm vụ lúc này lại áp lực hơn, đòi hỏi phải đi nhiều, đụng độ nhiều nhưng do đam mê với nghề nên anh như được “chắp thêm cánh”, tham gia triệt phá thành công nhiều vụ án hình sự trên địa bàn.

Cũng như đại úy Sử, trung úy Lê Anh Tiến cũng đã tham gia vào công tác trinh sát tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa chưa lâu, chỉ khoảng 4 năm. Tuy nhiên, trung úy Tiến đã cùng với đồng đội tham gia triệt phá nhiều vụ án lớn, nhỏ. Với niềm say mê với công việc, trong tất cả các tình huống dù khó khăn, gian khổ đến mức nào thì anh cũng cố gắng thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất để mang lại sự bình yên cho người dân.

Trần Danh

Tin xem nhiều