Báo Đồng Nai điện tử
En

Lý Thăng Long và hành trình khám phá tuổi dậy thì...

08:03, 19/03/2022

Ngoài đời, Lý Thăng Long là chàng trai cao ráo, hơi rụt rè, có thể "dán nhãn"… trai đẹp. Ở tuổi 22, anh chàng làm nhiều cây bút sáng tác văn học ở Đồng Nai giật mình vì là cha đẻ của cuốn sách có cái tên hút như nam châm: Dậy thì mới… kỳ làm sao vừa được NXB Kim Đồng ấn hành.

Ngoài đời, Lý Thăng Long là chàng trai cao ráo, hơi rụt rè, có thể “dán nhãn”… trai đẹp. Ở tuổi 22, anh chàng làm nhiều cây bút sáng tác văn học ở Đồng Nai giật mình vì là cha đẻ của cuốn sách có cái tên hút như nam châm: Dậy thì mới… kỳ làm sao vừa được NXB Kim Đồng ấn hành.

Lý Thăng Long tự bạch, nhà Long có một kệ sách nhỏ. Người đọc nhiều nhất là bà nội. Long thừa hưởng “gen” ham đọc của bà, hay tìm vào cửa hàng bán sách… đọc ké. Ở trường, Long học tốt các môn Toán, Lý, Hóa nhưng cũng thích viết linh tinh, nghĩ gì viết nấy. Hồi học lớp 5, cậu được cô giáo khen bài văn “có yếu tố lạ”, được đọc cho cả lớp nghe. “Tác phẩm đầu tay” Lý Thăng Long được in trên tập san Giáo dục và Khuyến học của Sở GD-ĐT Đồng Nai, Hội Khuyến học Đồng Nai là bài thơ Dáng thầy có những câu rất dễ thương: “Vẫn dáng thầy đi dưới mái trường. Tóc thầy năm tháng ngả màu sương”. Nhận được 200 ngàn đồng nhuận bút thơ, cậu sung sướng mang tặng mẹ, lúc ấy Long chưa nghĩ sẽ có ngày cậu trở thành tác giả.

Năm 2017, Lý Thăng Long may mắn được dự trại sáng tác đầu tiên dành cho lứa tuổi trẻ do Hội VHNT Đồng Nai tổ chức. Anh chàng vẫn… làm thơ, kiểu thơ tập tành làm người lớn, lôm côm, “triết lý vụn”. Rồi anh xoay ra viết văn xuôi, ban đầu là truyện ngắn có cái tên hơi…sến: Mắt em vẫn thế. Tuy dài lê thê nhưng truyện ngắn có cốt truyện, nhân vật hẳn hoi nên được Ban biên tập làm gọn lại, đăng trên Tạp chí Văn Nghệ Đồng Nai. Tiếp đó là một truyện ngắn có mùi vị “truyện ngôn tình”: Em là mùa hạ trong tôi…

Những thành công nho nhỏ đã tiếp thêm năng lượng cho chàng trai trẻ, anh lấy truyện ngắn làm bước đệm để tấn công vào một địa hạt tốn sức hơn: viết truyện dài và tiểu thuyết. Lý Thăng Long gửi cho NXB Kim Đồng tập bản thảo truyện dài Chuyện tình lang thang theo chàng hiệp sĩ dỏm, nhân vật chính là một cậu học trò lớp 9 láu lỉnh, ưa quậy. Nhận thấy tác giả có giọng văn phù hợp với tuổi teen, NXB gợi ý Long nên viết về tuổi dậy thì. Và thế là cuốn sách Dậy thì mới… kỳ làm sao ra đời.

Tuổi dậy thì thường kéo dài đôi ba năm, là gạch nối giữa trẻ con và người lớn. Giai đoạn bản lề mang đến nhiều xáo trộn, thay đổi về tâm, sinh lý khiến các cô cậu nhỏ tính khí thất thường, hay gây phiền nhiễu, rắc rối, bù lại họ cũng vô cùng trong trẻo, đáng yêu. Nhiều nhà văn, nhà thơ, bác sĩ, nhà tâm lý học không bỏ lỡ cơ hội vàng để khai thác “vùng đất màu mỡ ” này tùy vào góc độ chuyên môn của mỗi người. Lý Thăng Long tránh lối mòn của người đi trước, anh tạo dấu ấn riêng nhờ cách thể hiện độc đáo, khiến ai đã đọc là khó thể dừng lại và vừa đọc, vừa… mỉm cười.

Chuyện bắt đầu từ sự kiện cậu bé Ký vào lớp 6, được ba mẹ khen lớn lắm rồi. Cậu sung sướng, tự hào, chạy đi hỏi mọi người xem có đúng mình đã… lớn rồi không? Từ thời điểm ấy, 1001 tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra. Bọn nhóc cùng lớp Ký lần lượt nhận ra sự thay đổi âm thầm nhưng mạnh mẽ trong cơ thể của mình và của các bạn. Nách thằng Bì bỗng toát ra… mùi hôi đáng sợ, thằng Súng không “dấm đài” mà vẫn bị ướt quần, thằng Thành đang nổi tiếng hát hay giọng bỗng khản đặc như vịt cồ. Ngay các cô bạn gái quen thuộc cũng trở thành… “những sinh vật lạ”. Thục Nhi thi thoảng lại kêu đau bụng, nằm bẹp ra bàn như con mèo mướp, Hoa Mi nhon yểu điệu thì mặt bỗng chi chít những mụn là mụn. Kinh khủng nhất là lông tay lông chân Đào Hấp bỗng dài ra, như thế nó là “người vượn tối cổ”.

Cùng với những thay đổi về ngoại hình là sự thay đổi về tâm tính, cảm xúc. Bọn con gái trở nên nhu mì và nhẹ nhàng, không thích đánh nhau với con trai. Kiều Anh không còn sẵn sàng lột áo bơi chung với thằng Thịnh, không thích đá bóng, vận quần cụt dang nắng, thậm chí nó còn… kẹp cái nơ bướm lên đầu. Thằng Hoài Đinh nổi tiếng mít ướt bỗng trở thành cậu trai “ga lăng ”, biết đẩy xe lên dốc giúp bạn gái, thằng Ái Nhi không còn nuôi mộng trở thành “đầu gấu, đại bàng” trong lớp…

Những biểu hiện “bất thường ”của các bạn nhỏ lớp 6/2 thực ra chỉ là chuyện bình thường trong giai đoạn dậy thì, nhưng đối với các cô, cậu bé 12-13 tuổi thì đó thật sự là tai họa. Bằng sự am hiểu tâm lý học trò, sự trải nghiệm và kiến thức về giới, Lý Thăng Long đã giúp các bạn nhỏ nhận diện và lý giải những biểu hiện của lứa tuổi ẩm ương dở người lớn, dở trẻ con một cách dễ hiểu, thú vị. Dĩ nhiên, tác giả có hơi “thổi phồng” chút xíu như một liệu pháp nghệ thuật nhằm tăng thêm sự lôi cuốn, nhưng mọi chi tiết, tình huống vẫn hợp lý, thuyết phục.Thông qua cuốn sách, tác giả gửi thông điệp đến các bạn dậy thì: “Hãy yêu và làm chủ cơ thể, tâm trí, cảm xúc của mình vì các bạn đang ở một lứa tuổi tuyệt vời”.

Đang là sinh viên đại học sư phạm kỹ thuật năm cuối, sự nghiệp văn chương của Lý Thăng Long mới chỉ bắt đầu. Anh cho biết vẫn đang thử nghiệm, tìm tòi cách viết mới nên tạm gác lại cuốn tiểu thuyết Nếu chỉ là tình cờ…

Điểm tựa của Lý Thăng Long là khiếu hài hước bẩm sinh, vốn sống, vốn từ vựng và năng lực tưởng tượng phong phú nhờ đọc nhiều, tư duy nhiều. Chàng trai giàu nhiệt huyết, luôn khát khao khám phá cuộc sống, khám phá thế giới nội tâm của con người chắc hẳn sẽ còn mang lại cho bạn đọc nhiều điều bất ngờ.

Hoàng Ngọc Điệp

Tin xem nhiều