Báo Đồng Nai điện tử
En

Tốp 4 Ngoại hạng Anh: Tottenham lợi thế, Man Utd thất vọng

06:04, 22/04/2022

Chặng cuối Giải Ngoại hạng Anh nóng lên với cuộc đua tốp 4 là màn tranh chấp giữa Tottenham, Arsenal và Manchester United. 3 đội xếp trên là Chelsea khá chắc chắn ở vị trí thứ 3, còn Man City và Liverpool đua song mã cho chức vô địch.

Chặng cuối Giải Ngoại hạng Anh nóng lên với cuộc đua tốp 4 là màn tranh chấp giữa Tottenham, Arsenal và Manchester United. 3 đội xếp trên là Chelsea khá chắc chắn ở vị trí thứ 3, còn Man City và Liverpool đua song mã cho chức vô địch.

Cristiano Ronaldo - cánh én đơn độc ở Man Utd
Cristiano Ronaldo - cánh én đơn độc ở Man Utd

Tính đến thời điểm này, Tottenham Hotspur là đội dễ cán đích vào tốp 4 cuối mùa nhất - đồng nghĩa với suất tham gia Champions League mùa bóng tới. Arsenal cho thấy sự mất ổn định khó hiểu khi giải đấu bước vào thời điểm then chốt quan trọng nhất. Từ chỗ có phong độ tốt và lợi thế nhất để giành vị trí thứ 4, “pháo thủ” Arsenal đột ngột sẩy chân kỳ lạ những trận trong tháng 4 và gần như đánh mất lợi thế trước “gà trống” Tottenham. Trong khi đó với nỗ lực không mệt mỏi của siêu sao Cristiano Ronaldo (lập hat-trick trong trận thắng Norwich City 3-2), “quỷ đỏ” Man Utd trở lại đường đua tốp 4 với kiểu “còn nước còn tát”.

* Arsenal phải tự trách mình

Ở cao trào mùa giải tháng 4-2022, Arsenal lại có lần thứ 2 trong mùa thua 3 trận liên tiếp tại Ngoại hạng Anh trước Crystal Palace, Brighton và Southampton. Đội bóng của HLV Mikel Arteta tự đưa mình vào thế khó ở cuộc đua giành vị trí trong to61p 4 Premier League khi để mất nhiều điểm không đáng có trước những đội bóng chiếu dưới. Hàng công của “pháo thủ” bỏ lỡ quá nhiều cơ hội, từ Alexandre Lacazette, Eddie Nketiah Gabriel, Bukayo Saka và Gabriel Martinelli đều không làm tốt nhiệm vụ. Odegaard đá hay nhưng đơn độc. Cơ hội giành tốp 4 vẫn còn trên lý thuyết nhưng Arsenal buộc phải cải thiện khả năng ghi bàn của mình.

Cristiano Ronaldo đã ghi 21 bàn trên mọi đấu trường cho Man Utd mùa này, 15 bàn trong số đó là tại Premier League. Tiền đạo 37 tuổi luôn thể hiện nỗ lực trên sân bóng lẫn quyết chí sau mỗi trận cầu: “Chúng tôi không bỏ cuộc. Vẫn còn nhiều điều để cố gắng chiến đấu cho đến cùng. Tiến lên, Quỷ đỏ!”. Thế nhưng Ronaldo như một “cánh én không làm nên nổi mùa xuân” khi lối chơi của Man Utd mùa này nhìn chung quá bất ổn, kém chất lượng và thiếu sức sống.

* Tottenham giữ được lợi thế?

Tottenham từ chỗ bệ rạc đầu mùa trước khi HLV Antonio Conte đến (hạng 9 trên bảng xếp hạng Premier League) đến nay đã cho thấy sự tiến bộ lớn thể hiện qua việc đang nắm lợi thế lớn trong cuộc đua tốp 4. The Spurs với những bàn thắng “giải cứu” liên tiếp từ Son Heung-min và sự hòa nhập tốt từ tiền vệ chạy cánh 21 tuổi Dejan Kulusevski giúp Tottenham vượt lên trong cuộc đua quyết liệt với Arsenal hay Man Utd.

Nếu chiến thắng Liverpool trong trận cầu ngày 8-5 và đừng sẩy chân trước các đấu thủ khác, các chú “gà trống” Tottenham có thể về đích với phần thưởng là suất dự Champions League mùa tới như dự kiến.

* “Quỷ đỏ” có và không có Ronaldo

Có thể thấy rằng, Man Utd đến giờ phút này chỉ còn mỗi Cristiano Ronaldo là quyết tâm cao nhất còn các đồng đội của anh dường như không có động lực để kết thúc mùa giải ở vị trí tốp 4. “Quỷ đỏ” có và không có Ronaldo trong đội hình dường như là 2 đội bóng khác biệt. Có CR7, Man Utd có thể giành chiến thắng trước Tottenham hay Norwich. Không có chân sút số một, Man Utd vừa đại bại trước Liverpool với tỷ số 0-4 ngày 20-3 (giờ Việt Nam) và xem như không còn hy vọng gì để có suất đá Champions League mùa tới.

Ngoài thủ môn David de Gea thi đấu xuất thần thì hàng thủ “Quỷ đỏ” - nhất là đội trưởng Harry Maguire - nhìn chung quá tệ, thi đấu vật vờ và mắc quá nhiều sai lầm. Tuyến giữa Scott McTominay yếu ớt, Bruno Fernandes trận hay trận dở, Pogba đá trái sở trường nên không thoải mái và phát huy hết phẩm chất vốn có như khi anh khoác áo đội tuyển Pháp. Hàng công ngoài Ronaldo ở tuổi 37 “gánh đội” thì các chân sút trẻ hơn như: Rashford, Lingard… chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Son Heung-min giúp Tottenham cán đích vị trí tốp 4?
Son Heung-min giúp Tottenham cán đích vị trí tốp 4?

Sau trận thua đậm Liverpool khiến Man Utd chôn chân ở vị trí thứ 6 với 54 điểm, đá nhiều hơn Arsenal 2 trận và kém vị trí thứ 4 của Tottenham 3 điểm dù đá hơn 1 trận, “Quỷ đỏ” sẽ đụng Arsenal và Chelsea hùng mạnh phía trước - quả là “đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh!” (Truyện Kiều).

Ngày 23-4, Arsenal sẽ đá với chính Man Utd trong “trận cầu 6 điểm” bởi nếu ai thắng chẳng những vượt lên mà còn đẩy được đối thủ cạnh tranh trực tiếp tốp 4 xuống. Đến ngày 13-5, Arsenal làm khách trên sân Tottenham cũng là trận quyết đấu trực tiếp cho vị trí tốp 4 đầy hấp dẫn. Ở lượt đấu cuối cùng mùa giải ngày 22-5, Tottenham có lợi thế giành trọn 3 điểm khi chỉ đá với đội yếu Norwich City, trong khi Arsenal phải tiếp “khúc xương”  Everton còn Man Utd cũng không thể chủ quan khi đá với Crystal Palace.

Bửu Tín

Tin xem nhiều