Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi học sinh làm thiện nguyện

07:06, 11/06/2022

Ấp ủ ước mong được tổ chức các công tác thiện nguyện, cuối năm 2021, em Triệu Gia Hạnh (lớp 12C4, Trường THPT Võ Trường Toản, H.Cẩm Mỹ) đã cùng một số bạn học thành lập CLB Tình nguyện YOUTH. Được sự hỗ trợ của Đoàn trường và một số giáo viên, CLB bước đầu đã có những hoạt động ý nghĩa.

Ấp ủ ước mong được tổ chức các công tác thiện nguyện, cuối năm 2021, em Triệu Gia Hạnh (lớp 12C4, Trường THPT Võ Trường Toản, H.Cẩm Mỹ) đã cùng một số bạn học thành lập CLB Tình nguyện YOUTH. Được sự hỗ trợ của Đoàn trường và một số giáo viên, CLB bước đầu đã có những hoạt động ý nghĩa.

Triệu Gia Hạnh (bìa trái) và các thành viên trong CLB Tình nguyện YOUTH Trường THPT Võ Trường Toản trao quà Tết cho người dân khó khăn trên địa bàn H.Cẩm Mỹ
Triệu Gia Hạnh (bìa trái) và các thành viên trong CLB Tình nguyện YOUTH Trường THPT Võ Trường Toản trao quà Tết cho người dân khó khăn trên địa bàn H.Cẩm Mỹ

Em Triệu Gia Hạnh cũng là một trong 11 đoàn viên ưu tú được Huyện đoàn Cẩm Mỹ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022.

Khao khát làm thiện nguyện

Đối với em Triệu Gia Hạnh, làm thiện nguyện không chỉ là hoạt động phong trào mà là khát khao mà em đã ấp ủ từ lâu. Tinh thần thiện nguyện được nhen nhóm từ chính mẹ của em. Em Gia Hạnh kể: “Mẹ của em thường quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ những người khó khăn. Mẹ làm âm thầm thôi nhưng em đã học được từ mẹ cách cho đi”.

Em TRIỆU GIA HẠNH là học sinh giỏi 3 năm liền, tham gia năng nổ các hoạt động của Đoàn trường và đạt nhiều giải thưởng. Hiện Hạnh đã đạt điểm vào ngành Kinh doanh quốc tế Trường đại học Kinh tế TP.HCM và chỉ chờ thi đậu tốt nghiệp THPT là nhập học.

Gia Hạnh thường xuyên theo dõi hoạt động của một số CLB ở các trường THPT khác. Trong đó, CLB tình nguyện của Trường THPT chuyên Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất cho em. Nhân dịp đến thăm người thân ở Lâm Đồng, Hạnh đã đi thăm các địa điểm mà CLB này thường hay tổ chức hoạt động thiện nguyện. Điều đó càng thôi thúc cô học trò nhỏ phải thành lập 1 CLB tại Trường THPT Võ Trường Toản.

Đem ý nghĩ này chia sẻ với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, ai cũng ủng hộ Hạnh. Nhờ đó, CLB Tình nguyện YOUTH Trường THPT Võ Trường Toản chính thức ra đời vào ngày 31-12-2021. “Làm thiện nguyện là khao khát của em. Tuy nhiên, từ nhỏ đến nay em chưa từng tham gia sinh hoạt ở một CLB nào nên việc tự thành lập và chủ nhiệm CLB thật sự là rất khó khăn đối với em. Em may mắn được các thầy cô trong trường giúp đỡ, các anh chị đi trước hỗ trợ và quan trọng là các bạn đã cùng em bước ra khỏi “vùng an toàn” mà xây dựng CLB” - Hạnh tâm sự.

Khi mới ra mắt, CLB có gần 20 thành viên, trong đó Ban chủ nhiệm CLB đều là các học sinh khối 12. Sau một vài hoạt động, CLB đã thu hút được nhiều học sinh của trường tham gia. Đến nay, CLB có đến 50 thành viên.

Những bài học từ cuộc sống

Ra mắt CLB ngay trong thời điểm mạng xã hội, dư luận đang rất quan tâm về tính minh bạch của việc chi tiêu tiền từ thiện, vì vậy các thành viên trong CLB đều rất thận trọng. “Thấy được bài học trước mắt nên chúng em càng cẩn thận hơn trong ghi chép, công khai chi tiêu. Tất cả số tiền thu - chi đều được cập nhật liên tục trên Google Form khi có phát sinh. Link này được công khai nên những ai quan tâm đều có thể vào xem bất cứ thời điểm nào” - Hạnh chia sẻ.

Em Triệu Gia Hạnh, lớp 12C4, Trường THPT Võ Trường Toản nhận khen thưởng Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022 H.Cẩm Mỹ
Em Triệu Gia Hạnh, lớp 12C4, Trường THPT Võ Trường Toản nhận khen thưởng Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2022 H.Cẩm Mỹ

Chập chững bước vào làm công tác thiện nguyện, các thành viên trong CLB Tình nguyện YOUTH đã may mắn được thầy Lê Quang Phong (giáo viên môn Hóa, Trường THPT Võ Trường Toản) hướng dẫn. Khi CLB mới thành lập, thầy Phong đã cho các em cùng đi tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Những chuyến đi này đã giúp các cô cậu học trò hiểu thêm về thực tế cuộc sống, cảm nhận được niềm hạnh phúc khi thay mặt các mạnh thường quân mang đến niềm vui cho người nghèo.

 Sau đó, nhóm đã có những hoạt động độc lập như: kêu gọi giúp đỡ cho các bạn học có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Mới đây nhất, vào tháng 4-2022, CLB đã quyên góp được gần 25 triệu đồng để giúp đỡ cho em T.N. (lớp 11, Trường THPT Võ Trường Toản). N. có hoàn cảnh rất đáng thương: mẹ mất sớm, chị song sinh với N. cũng mất vì bệnh hiểm nghèo. N. sống cùng cha và người em trai bị bệnh máu trắng. Tháng 4 vừa qua, cha của N. bị đột quỵ và qua đời khi đang đi bệnh viện chăm người em này. Hiện nay, N. và em trai sống nương tựa vào nhau…

Không chỉ quyên góp tiền để giúp đỡ cho bạn lúc ngặt nghèo, các thành viên trong CLB còn duy trì kết nối với N. để động viên bạn trong cuộc sống. Được biết, năm học này, N. đạt học sinh tiên tiến.

Nói về cô học trò Triệu Gia Hạnh, thầy Phong cho biết: “Hạnh là học sinh giỏi, năng động, nhiệt tình giúp đỡ bạn. Em có thể bao quát được nhóm, biết sắp xếp, làm tốt công tác tổ chức; cách làm việc khoa học, minh bạch… Tôi rất vui, hạnh phúc khi có các bạn trẻ cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện. Tôi khuyên các em là khi lên đại học thì cố gắng duy trì hoạt động này. Các em không có vật chất để cho đi nhưng có thể tham gia các đội tình nguyện để giúp đỡ người khác”.

Thầy Lê Cảnh Thu, Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản cho hay: “Ban đầu, khi học sinh có ý định thành lập CLB Tình nguyện để làm công tác thiện nguyện thì chúng tôi cũng khá e dè. Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động, các em đã trở thành cầu nối để các mạnh thường quân biết đến và giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn. Các em góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp của nhà trường đến cộng đồng, xã hội. Đây cũng là “sân chơi” bổ ích cho các em. Nhà trường sẽ tiếp tục định hướng để duy trì tốt hoạt động của CLB”.

Hải Yến

Tin xem nhiều