Báo Đồng Nai điện tử
En

Man Utd - Liverpool: Đoạn kết một cuộc tình?

06:08, 20/08/2022

Mọi cặp mắt đều dồn về trận cầu tâm điểm ở vòng đấu Ngoại hạng Anh giữa Manchester United và Liverpool lúc 2 giờ sáng 23-8. Cristiano Ronaldo và đồng đội khao khát đảo ngược thế cờ sau 2 trận thua ê chề. Còn Lữ đoàn đỏ lại rất cần một chiến thắng đầu tiên.

Mọi cặp mắt đều dồn về trận cầu tâm điểm ở vòng đấu Ngoại hạng Anh giữa Manchester United và Liverpool lúc 2 giờ sáng 23-8. Cristiano Ronaldo và đồng đội khao khát đảo ngược thế cờ sau 2 trận thua ê chề. Còn Lữ đoàn đỏ lại rất cần một chiến thắng đầu tiên.

Man Utd tích cực tập luyện cho trận cầu quan trọng gặp Liverpool
Man Utd tích cực tập luyện cho trận cầu quan trọng gặp Liverpool

Không như những năm tháng quá khứ, trận derby nước Anh lần này diễn ra trong bối cảnh cán cân đang nghiêng hẳn về một phía. Mùa giải năm ngoái, Liverpool toàn thắng MU ở cả lượt đi lẫn về với tỷ số đậm đà (5-0 và 4-0). Đầu mùa năm nay, Liverpool vẫn là ứng viên cho chức vô địch Premier League. Trong khi đó, cơn khủng hoảng tại MU đang lên đến đỉnh điểm khi Quỷ Đỏ trở thành đội bóng yếu ớt dễ bị bắt nạt.

Quỷ Đỏ rối như tơ vò

“Chuyện đó có ai ngờ” là tình cảnh của Quỷ Đỏ lúc này: xếp bét bảng xếp hạng trước lượt đấu thứ 3 (hiệu số -5). Mặc dù người hâm mộ vẫn hiểu là đội hình M.U chưa hoàn thiện, còn cần bổ sung thêm tân binh chất lượng và HLV Erik ten Hag cần có thời gian để chứng tỏ hiệu quả, thế nhưng kết quả thua liên tiếp 2 đội trung bình là Brighton và Brentford là vị đắng thật khó nuốt trôi.

Man Utd - CLB có lượng người hâm mộ trên toàn thế giới đông đảo bậc nhất vẫn đang loay hoay với những bất cập và tồn tại từ mùa giải trước. Sự phục hưng khó lòng diễn ra trong một sớm một chiều. Do không được thi đấu Champions League, MU khó tìm mua được các tân binh chất lượng cao. Cụ thể là trường hợp Frenkie de Jong vẫn bế tắc cho dù MU đã chịu trả cho Barcelona tới 70 triệu bảng (Theo The Sun ngày 16-8). MU có thể mua Casemiro từ Real Madrid với giá tương đương nhưng liệu đó có phải là một hợp đồng rủi ro bởi tiền vệ người Brasil đã 31 tuổi.

Nếu Man Utd lại thua đậm Liverpool (mà điều này rất dễ xảy ra), chiếc ghế của HLV Erik ten Hag sẽ lung lay dữ dội. Với nhiều fan hâm mộ có thể là “đoạn kết cho một cuộc tình” bởi họ đã quá thất vọng với Quỷ Đỏ từ mùa giải trước đến nay.

Đến giờ thì ông Ten Hag đã hiểu rằng không phải cái gì thành công tại Ajax ở giải Hà Lan cũng có thể áp dụng suôn sẻ nơi đấu trường khắc nghiệt nhất thế giới như Ngoại hạng Anh. Ở cả 2 trận đầu mùa, MU không cho thấy bản sắc thi đấu rõ rệt. Phong cách chuyền dài từ phần sân nhà mà ông Ten Hag yêu cầu các học trò thực hiện nhanh chóng phá sản trước sự dồn ép, tranh chấp quyết liệt (pressing) của đối phương. Nói cách khác, chiến thuật của vị thầy người Hà Lan bị bắt bài quá dễ và việc MU bế tắc trong tấn công, liên tiếp phạm sai lầm trong phòng ngự dường như là điều tất yếu.

Dĩ nhiên trong bóng đá có những tình huống khó đoán trước, như trường hợp thủ môn kỳ cựu David De Gea phạm sai lầm cá nhân nghiêm trọng trong trận thua Brentford 0-4. Tuy nhiên, nhìn vào lực lượng và phong cách thi đấu của MU hiện tại, giới chuyên môn lẫn người hâm mộ khó lòng tìm được tia hy vọng.

Chống đỡ Liverpool ra sao?

Tin cho hay ông Ten Hag cân nhắc cất thủ quân Harry Maguire lên ghế dự bị để xếp cặp trung vệ Raphael Varane và Lisandro Martinez đá chính trong trận đối đầu Liverpool. Nhưng Martinez gặp bất lợi với chiều cao 1m75, thua thiệt trong tranh chấp bóng bổng. Tuyến giữa MU vẫn thiếu một tiền vệ trụ đẳng cấp chưa thể bù đắp. Hàng công cũng gây đau đầu không kém khi chưa ghi được bàn nào (bàn gỡ trong trận Brighton do đối phương tự phản lưới).

Marcus Rashford sẽ phục hồi phong độ?
Marcus Rashford sẽ phục hồi phong độ?

Với đội hình vượt trội, chắc chắn HLV Jurgen Kopp sẽ cho Lữ đoàn đỏ tấn công mạnh ngay từ đầu trên sân Old Trafford. MU sẽ chịu sức ép mạnh mẽ từ đối phương và giải pháp duy nhất là họ chơi phòng ngự phản công. Nếu những Bruno Fernandes, Christian Eriksen, Marcus Rashford… cởi bỏ áp lực tâm lý, MU có cơ hội tiến lên phía trước - nơi Cristiano Ronaldo đang chờ nhận bóng và hơn bao giờ hết muốn tái lập công việc mà anh ta là người giỏi nhất lịch sử: ghi bàn.

Tiền đạo người Bồ Đào Nha tuyên bố trong vài tuần tới sẽ giải tỏa những “tin đồn sai lệch” mà anh chịu đựng bấy lâu xung quanh chuyện đi hay ở MU, đồng thời vẫn cho thấy sự chuyên nghiệp vốn có khi chăm chỉ tập luyện. “Hard work always pays off” (Làm việc chăm chỉ luôn được đền đáp xứng đáng) - Ronaldo viết trên mạng xã hội. Để rồi xem.

Bửu Tín

Tin xem nhiều