Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự tin tìm kiếm cơ hội cho mình

07:08, 06/08/2022

Có một thời, nhiều học sinh lớp 12 đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề thường ưu tiên chọn theo số đông, các bạn chọn ngành nghề nào, mình cũng sẽ chọn ngành, nghề đó, nhất là những ngành nghề nghe rất "oách" như: quản trị kinh doanh, quan hệ quốc tế…

Có một thời, nhiều học sinh lớp 12 đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề thường ưu tiên chọn theo số đông, các bạn chọn ngành nghề nào, mình cũng sẽ chọn ngành, nghề đó, nhất là những ngành nghề nghe rất “oách” như: quản trị kinh doanh, quan hệ quốc tế… Nhiều em do thiếu thông tin, không được định hướng kịp thời nên lựa chọn ngành nghề mà không tính toán đến khả năng xin việc sau khi ra trường, đặc biệt là ngành nghề đó có phù hợp với năng lực bản thân, nhu cầu xã hội hay không.

Chính vì cách chọn nghề theo cảm tính này mà suốt một thời gian dài, giữa cung và cầu trong đào tạo - thị trường có sự lệch nhau khá lớn. Nhiều ngành xã hội rất cần nhưng cơ sở đào tạo lại không đáp ứng được và ngược lại, thị trường lao động quá dư thừa những ngành nghề được đông đảo học viên theo học. Tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học những ngành tưởng như rất “hot” nhưng ra trường nhiều năm vẫn loay hoay tìm việc làm khá phổ biến. Nhiều em buộc phải đi làm trái ngành trái nghề để đảm bảo cuộc sống, thậm chí làm cả công nhân tại các khu công nghiệp.

Vài năm trở lại đây, thông tin về thị trường lao động được phổ biến rộng rãi. Bên cạnh sự hỗ trợ của gia đình, nhà trường, học sinh cũng có nhiều kênh thông tin khác để tiếp cận và định hướng nghề nghiệp từ rất sớm. Do đó, việc lựa chọn ngành nghề đã sát với thực tiễn đời sống nhiều hơn, tránh được tình trạng “lơ mơ” khi chọn ngành, chọn nghề. Nhiều em đã dũng cảm chọn lối đi riêng vào các trường nghề dù có học lực khá, giỏi. Không ít lao động kỹ thuật cao do nắm bắt tốt xu hướng của thị trường lao động đã thành công trên con đường mình đã lựa chọn, rút ngắn được cả thời gian và tiết kiệm được tiền bạc.

Cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở với mỗi học sinh. Tuy nhiên, nắm bắt cơ hội ấy như thế nào để không phải hối hận về ngành, nghề mình đã chọn đòi hỏi mỗi em phải có sự đầu tư, nghiên cứu thị trường; đồng thời tham khảo thêm nhiều kênh thông tin hữu dụng bên cạnh định hướng từ gia đình, thầy cô để tự tin tìm kiếm cơ hội cho mình…

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều