Báo Đồng Nai điện tử
En

Đặt quyền lợi của thí sinh lên hàng đầu

Minh Ngọc
08:43, 23/09/2023

Tuần qua, một thông tin về giáo dục được dư luận hết sức quan tâm là những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và 2025 tới.

Theo đó, tại hội nghị bàn về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ giữ ổn định như những năm trước đó. Nếu có thay đổi chỉ là những thay đổi về mặt kỹ thuật nhằm khắc phục mặt còn hạn chế gây ảnh hưởng đến thao tác thực hiện của thí sinh khi đăng ký thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Mục đích vẫn là làm sao tạo điều kiện tốt nhất, không gây xáo trộn làm ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh. 

Như vậy, thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bắt buộc làm 4 trong số 5 bài thi gồm:Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong các bài thi này, chỉ có môn Ngữ văn là thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Kết quả kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa sử dụng để xét tuyển vào các trường đại học.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, từ năm 2025, kỳ thi THPT sẽ có những thay đổi mạnh mẽ bởi đây là năm đầu tiên, lứa học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 tốt nghiệp, vì vậy việc thay đổi là tất yếu nhằm phù hợp với tinh thần đổi mới của chương trình. Dự kiến phương án thi từ năm 2025 sẽ thi 11 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó có một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, nội dung đề thi sẽ bám sát Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chủ yếu là kiến thức lớp 12 song sẽ tăng cường nội dung đánh giá năng lực. Hình thức thi là tự luận với môn Ngữ văn và trắc nghiệm với các môn còn lại. Thời gian tổ chức thi sẽ được ấn định phù hợp với kế hoạch thời gian năm học, đảm bảo cho các địa phương và thí sinh có sự chuẩn bị tốt, chu đáo cho kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm nay là đề tài gây nhiều tranh cãi giữa một bên cho rằng tiếp tục duy trì kỳ thi, một bên lại đề nghị cần bỏ vì lãng phí không cần thiết. Tuy nhiên, có thể thấy, việc đổi mới của kỳ thi trong thời gian qua, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình tổ chức thi được xã hội ghi nhận và ngày càng cho thấy là phù hợp trong điều kiện hiện nay. Điều mà thí sinh mong muốn là dù có thay đổi gì cũng phải đặt quyền lợi của thí sinh lên hàng đầu, tránh xáo trộn quá nhiều gây căng thẳng, áp lực lớn cho thí sinh.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều