Báo Đồng Nai điện tử
En

Phương Mỹ Chi, Hòa Minzy đoạt giải Làn Sóng Xanh cùng ai nữa?

Cẩm Điệp
10:35, 19/01/2024

Phương Mỹ Chi, Tăng Duy Tân, HIEUTHUHAI, Binz, Hòa Minzy, Văn Mai Hương, Double2T… cùng những ca khúc Cắt đôi nỗi sầu, Nấu ăn cho em, À Lôi, Hit me up… mang dấn ấn nổi bật tại Giải thưởng âm nhạc Làn Sóng Xanh (LSX) lần thứ 26-2023.

Hòa Minzy được yêu thích với ca khúc khai thác chất liệu nhạc dân gian Thị Mầu
Hòa Minzy được yêu thích với ca khúc khai thác chất liệu nhạc dân gian Thị Mầu

Giải thưởng âm nhạc LSX lần thứ 26-2023 tiếp nối sự thành công của một giải thưởng âm nhạc thường niên lâu đời nhất tại Việt Nam, cập nhật được những làn sóng nhạc trẻ Việt (V-Pop) mới nhất. Năm 2023, LSX có tất cả 101 ca khúc xuất hiện trên bảng xếp hạng (BXH) Top 10 hàng tuần. Các ca khúc này rất đa dạng về nội dung, thể loại, hình thức, thể hiện nhiều sáng tạo mới mẻ ở lớp nghệ sĩ trẻ Việt Nam.

* Văn Mai Hương, Grey D, Đen… nổi bật trên BXH

Tiếp tục là một sân chơi phản ánh các ca khúc, album, nghệ sĩ, nhà sản xuất được yêu thích tại Việt Nam đương thời, LSX năm nay nổi lên xu hướng ưu tiên những nghệ sĩ trẻ được vinh danh, sau khi lớp nghệ sĩ nhiều lần nhận giải đã dần “nhường chỗ” cho các thế hệ sau.

Tăng Duy Tân thành công lớn với ca khúc Cắt đôi nỗi sầu

Thống kê cho thấy ca khúc Mưa tháng Sáu - sản phẩm kết hợp giữa Văn Mai Hương, Grey D và Trung Quân hiện diện tới 17 lần trên các BXH tuần, trong đó có 7 tuần ở vị trí quán quân. Ca khúc kế đến là Nấu ăn cho em (Đen ft PiaLinh) có mặt trên BXH 15 tuần. Ngủ một mình theo phong cách Latin do HIEUTHUHAI kết hợp Negav có 13 tuần hiện diện ở BXH, trong đó 4 tuần ở vị trí No.1.

Tương tự, ba ca khúc À Lôi (Double2T), ID 072019 (W/N 3017 và 267) và Thị Mầu (Hòa Minzy) cũng từng có 4 tuần chiếm vị trí No.1 trên BXH.

BXH Topten LSX hai tuần đầu tháng 1-2024 nối tiếp những gì mà năm 2023 đã thể hiện. Đó là việc những ca khúc bắt tai của các nghệ sĩ trẻ nổi bật hiện nay trong làng V-Pop tiếp tục có thứ hạng cao như Buồn hay vui của VSOUL - MCK - Obito - Ronboogz - Boyzed; Những lời hứa bỏ quên (Vũ); Cắt đôi nỗi sầu (Tăng Duy Tân); Em xinh (MONO); Chịu cách mình nói thua (Rhyder - Ban - Coolkid); Bạn đời (Karik - Gducky); Đại lộ mặt trời của Chilles, Id 2022 của W/n và 269. Đặc biệt, Wren Evans có các ca khúc trong top là Tò te tí, Từng quen, Bé ơi từ từ (chung với và Itsnk).

* Những gương mặt bùng nổ

Binz tiếp tục chinh phục được đông đảo khán giả với Hit me up với phần hòa âm phối khí và MV (music video) được thực hiện theo phong cách hình ảnh retro (hoài cổ), trong đó BinZ có màn hóa trang ngộ nghĩnh.

Lễ trao giải LSX 2023 diễn ra ngày 24-1 tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM hứa hẹn trình làng không gian âm nhạc đa sắc màu, đậm dấu ấn của lực lượng nghệ sĩ mới.

Rapper thuộc thế hệ đàn em của Binz là HIEUTHUHAI chiếm được lòng khán giả khi năng động phát hành nhiều sản phẩm âm nhạc. Ngoại hình sáng, dòng nhạc theo đuổi bắt tai và hiện đại, nam ca sĩ 24 tuổi là ứng viên cho giải Album của năm với Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó.

Tăng Duy Tân với ca khúc Cắt đôi nỗi sầu có sức lan tỏa cực lớn năm qua, tạo thành hiện tượng thú vị trên mạng. Bài hát này cũng giữ vị trí quán quân LSX liên tiếp 9 tuần. Không quên sự kết hợp giữa Duy Tân và Hòa Minzy với màn song ca trong bài hát Bật tình yêu lên là ứng viên giải Ca khúc của năm lẫn giải Sự kết hợp xuất sắc.

Thế nhưng, ca sĩ có màn trưởng thành đáng chú ý nhất là Phương Mỹ Chi. Ở tuổi tròn đôi mươi, Mỹ Chi kết hợp với nhà sản xuất âm nhạc DTAP để tạo ra album cực chất Vũ trụ có anh. Nhờ album này cùng loạt bài ăn khách ví dụ như Bóng phù hoa, Vũ trụ có anh… Mỹ Chi đang sở hữu tới 7 đề cử giải LSX năm nay ở những hạng mục quan trọng gồm: Nữ ca sĩ của năm, Gương mặt mới của năm, Album của năm, MV của năm, Hòa âm phối khí, Sự kết hợp xuất sắc và Nhà sản xuất âm nhạc của năm chung với DTAP.

Ca sĩ trẻ PiaLinh vinh dự hát chung với Đen trong ca khúc Nấu ăn cho em

Rất nhiều khán giả đánh giá cao album Loi choi của Wren Evans và dự đoán đây sẽ là chủ nhân giải Album của năm. Thứ nhất là Wren Evans có độ phủ sóng tốt hiện nay. Kế đến, Loi choi theo thể loại Pop, R&B được xem là một cú đột phá mới lạ “ra khỏi vùng an toàn” của ca sĩ mới 22 tuổi này. Anh pha trộn giữa sự mượt mà với phá cách, sáng tạo một cách nghịch ngợm với nhiều thể loại nhạc, giai điệu tiết tấu khác nhau. Các ca khúc của Wren Evans tiêu biểu cho xu thế nhạc Việt gần đây: hòa trộn giữa chất liệu dân tộc có bản sắc riêng biệt với dòng nhạc thời thượng thịnh hành.

Nhìn từ LSX 2023, có thể thấy nhạc Việt đang thăng hoa nhờ sự phát triển vượt bậc của các nghệ sĩ trẻ - những người được xướng tên nhận giải thưởng năm nay.

Lễ trao giải LSX 2023 quy tụ rất nhiều gương mặt trẻ tham gia như MONO, HIEUTHUHAI, Hòa Minzy, Tăng Duy Tân, Double2T, Phương Mỹ Chi, Rhyder, Vũ Phụng Tiên, Pia Linh, MONO, HIEUTHUHAI, Wren Evans, tlinh, Grey D…

Ca sĩ Mỹ Linh được nhận giải Thành tựu LSX 2023 với quá trình 30 năm cống hiến trong lĩnh vực âm nhạc, đồng thời có loạt bản hit nổi tiếng trước đây trên bảng xếp hạng LSX như Thì thầm mùa xuân, Tóc ngắn, Hương ngọc lan... Mỹ Linh cũng là một trong những nghệ sĩ kỳ cựu tham gia chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đình đám trên truyền hình từ cuối năm 2023.

Cẩm Điệp

 

Tin xem nhiều