Báo Đồng Nai điện tử
En

Ở thành phố dành cho trẻ em...

09:01, 22/01/2013

KizCiti là khu vui chơi thiếu nhi hiện đại lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Khu vui chơi này đã thu hút khá đông trẻ em đến để tham gia trò hóa thân thành người lớn trong hơn 30 ngành nghề khác nhau, cùng những trang thiết bị y như thật.

KizCiti là khu vui chơi thiếu nhi hiện đại lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Khu vui chơi này đã thu hút khá đông trẻ em đến để tham gia trò hóa thân thành người lớn trong hơn 30 ngành nghề khác nhau, cùng những trang thiết bị y như thật.

KizCiti - tên gọi ngầm hiểu là “thành phố dành cho trẻ em” - tọa lạc ở Khu công viên Khánh Hội, quận 4, TP.Hồ Chí Minh, được thiết kế với từng dãy nhà riêng, mỗi dãy khoảng từ 4-5 phòng, mỗi phòng được thiết kế như một cửa hàng hay phòng khám y như thật với các trang thiết bị hiện đại của các nghề, như: cứu hỏa, ngân hàng, trung tâm thời trang, bệnh viện đa khoa, nhà máy sữa, đài truyền hình…

* Thế giới người lớn thu nhỏ

Ở các phòng, những nhân viên trung tâm sẽ hướng dẫn các em vào vai người lớn với công việc tại “đơn vị” đó. Những dụng cụ và phương tiện gần như thật trong công việc của người lớn. Một lượt chơi từ 15 - 30 phút, số lượng khoảng 30 em. Sau khi tham gia các trò thử nghiệm hướng nghiệp, các em sẽ được trả công bằng đồng Kizo và có quyền dùng tiền đó để vui chơi, mua sắm ở các nhà hàng, quán ăn tại đây. Do vậy, muốn có tiền thưởng thì phải biết học nghề, làm nghề. Việc “kiếm tiền” ấy giúp các em tập quản lý chi tiêu.

Bé tập làm nhân viên chăm sóc sắc đẹp tại KizCiti.
Bé tập làm nhân viên chăm sóc sắc đẹp tại KizCiti.

Ông Văn Anh Thế, một nhân viên hướng dẫn tại khu vui chơi này, cho biết: “KizCiti mới khai trương vào cuối năm 2011 nhưng đã thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Họ thường đưa trẻ đến đây vào các ngày cuối tuần. Nhiều trường tiểu học thường cho học sinh tham gia với số lượng hơn 300 trẻ/buổi”.

Vào đây, dễ dàng bắt gặp hình ảnh đáng yêu của các em khi nhập vai vào các công việc trong điệu bộ nghiêm túc bắt chước người lớn. Trong trang phục rất ra dáng nhân viên chăm sóc sắc đẹp, kỹ sư, bác sĩ, người mẫu hay phi công nhí, các em có cơ hội thể hiện những khả năng sở trường ngay từ nhỏ và không ít phụ huynh ngỡ ngàng, nhận thấy con mình thực hiện công việc nghiêm túc đến vậy, khác xa với biểu hiện nghịch ngợm khi ở nhà.

“Tôi thật sự bị bất ngờ khi đến KizCiti, mọi mô hình mô phỏng ở đây đều rất thật, giống thế giới bên ngoài nhưng thu nhỏ. Các con tôi rất hào hứng và muốn được thử mọi công việc ở KizCiti”, đó là lời chia sẻ của chị Thanh (quận 5). Đa số phụ huynh có con đến khu vui chơi đều tỏ ra phấn khởi khi được nhìn thấy những đứa con của mình khoác những chiếc áo blouse trắng và học cách chăm sóc bệnh nhân, hay khoác chiếc áo chú lính cứu hỏa và thực hiện công việc một cách nghiêm túc theo người hướng dẫn. Đặc biệt, trò thử nghiệm được đa số trẻ em lựa chọn đó là lính cứu hỏa, có lẽ vì sự năng động của trò chơi đã phù hợp với tuổi của các em.

* Khi người lớn hiểu con mình

Có thể nói, mọi công việc mà các em nhỏ được trải nghiệm tại KizCiti đều đòi hỏi ở các em như sự khéo léo, nhanh nhẹn, thông minh… Chính vì thế, thông qua các hoạt động, phụ huynh sẽ nhanh chóng nắm bắt được những hạn chế và ưu điểm của con em mình, từ đó định hướng các em tìm ra được công việc yêu thích và phù hợp. Ngoài ra, việc trải nghiệm thật qua thế giới công việc của người lớn còn giúp các em hiểu được công việc của cha mẹ, anh chị mình như thế nào từ đó hiểu được giá trị của sức lao động.

Mặc dù giá vé 185 ngàn đồng/trẻ em khi vào trải nghiệm và 20 ngàn đồng cho phụ huynh đi kèm vẫn còn khá cao so với những địa điểm vui chơi khác nhưng nhiều phụ huynh không ngần ngại. Các bà mẹ, ông bố đều không khỏi xúc động khi đứng quan sát từ bên ngoài thấy con mình hóa thân thành người lớn.

Chị Bùi Thanh Thủy, Trưởng phòng Marketing của KizCiti nói thêm: “Ở các nước phát triển thì mô hình này đã có từ lâu. Nếu như ở Nhật có Công viên KidZania cho trẻ em được thử nghiệm 50 ngành nghề khác nhau thì ở Việt Nam có KizCiti có thể cho trẻ em được hướng nghiệp từ nhỏ và chỉ mới khai trương gần 1 năm nay với tổng diện tích gần 20 ngàn m2. Ngoài các hoạt động vu chơi, KizCiti còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về trẻ em và giáo dục để phụ huynh chia sẻ và lắng nghe tư vấn về việc nuôi dạy con”.

Tổng giám đốc KizCiti Lê Quang Hưng nói rằng, ông rất tâm huyết với thành phố trẻ em đầu tiên tại Việt Nam và hy vọng sân chơi hướng nghiệp sẽ mang đến cho trẻ một trải nghiệm hoàn toàn mới, giúp trẻ em thỏa sức vui chơi, đồng thời nuôi dưỡng ước mơ và khám phá khả năng của bản thân một cách tự tin, chủ động.

Các em nhỏ đến chơi ở đây đều được cha mẹ đi theo và quan sát từ camera định vị hay từ cửa kính. Trẻ vui, cha mẹ cũng vui theo.

Thảo Vy

 

 

 

 

Tin xem nhiều