Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa xuân về sớm ở nhà vườn

07:01, 15/01/2013

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết, song dường như không khí xuân đã tràn vào những nhà vườn trồng hoa miền Đông mấy tuần rồi. Năm nay, theo dự báo, hoa tết sẽ được giá và người trồng hoa sẽ có một mùa làm ăn thuận lợi.

Còn gần một tháng nữa mới đến Tết, song dường như không khí xuân đã tràn vào những nhà vườn trồng hoa miền Đông mấy tuần rồi. Năm nay, theo dự báo, hoa tết sẽ được giá và người trồng hoa sẽ có một mùa làm ăn thuận lợi.

Nhiều người trồng hoa ở miền Đông, như: các vùng trồng mai, bonsai Thủ Đức, các làng hoa Đông Hưng Thuận (quận 12), hoặc vùng Tân Ba, Tân Uyên, Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương)… xem nghề trồng hoa là nguồn thu chính trong năm, mỗi độ xuân về.

* Mong mưa gió thuận hòa

Có vẻ như năm nay thời tiết ủng hộ người trồng hoa. Những cánh đồng hoa vạn thọ, hoa cúc - 2 loại hoa truyền thống của vùng Tân Uyên - đang căng tràn nhựa sống chuẩn bị cho một mùa phục vụ niềm vui của bà con.

Nông dân chăm sóc quất  (tắc) kiểng bán tết.
Nông dân chăm sóc quất (tắc) kiểng bán tết.

Ông Bùi Thanh Nam, một nông dân trồng hoa ở Thủ Dầu Một cho biết: “Nhiều khi thời tiết quá thuận lợi, sản lượng hoa dồi dào từ miền Tây đổ về, thì hoa cũng không được giá lắm”.

Năm nay, các hộ trồng những loại hoa đặc chủng, như: hoa huệ, lay ơn, hướng dương, cát tường… thì vẫn còn thấp thỏm sợ những cơn mưa bất thường. Tuy nhiên, dạo quanh những vườn hoa chờ tết khu vực Hóc Môn, quận 12, Thủ Dầu Một vào thời điểm này, ai cũng đều có chung một cảm nhận: hơi thở mùa xuân đang tràn về.

Những ruộng cúc đại đóa, lay ơn đang xanh mượt, các nụ hoa như sẵn sàng nở bùng lên dưới bàn tay của người nông dân. Nói như vậy quả không ngoa bởi nhiều bà con nông dân ở Thủ Đức đã đưa các ứng dụng công nghệ cao trong trồng hoa. Hoa được trồng trong các nhà lồng, giống được chọn lựa kỹ và kỹ thuật chăm bón đều do các chuyên gia nông nghiệp tư vấn.

Ngoài các hộ nông dân trồng hoa theo phương thức cũ (lấy giống từ miền Tây về và còn lệ thuộc nhiều vào thời tiết) thì hiện đã có nhiều nông dân miền Đông chọn trồng các loại phong lan, cây kiểng và hoa cao cấp theo phương thức hiện đại, độ rủi ro thấp, không phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Mối quan tâm chính của người trồng hoa miền Đông hiện nay vẫn là giá cả. Ông Nguyễn Thành Tơ, người trồng hoa ở Thủ Đức cho rằng: “Tình hình kinh tế khó khăn chung, các loại cây kiểng cao cấp không còn hút khách như năm rồi và giá hoa năm nay chắc không cao”.

* Và mong được giá

Nhưng theo dự báo của một số nhà vườn có kinh nghiệm, hoa tết năm nay chắc chắn sẽ được giá vì thời tiết nhiều vùng khác không mấy thuận lợi mà lượng hoa tiêu thụ ở khu vực miền Đông bao giờ cũng chiếm tỷ lệ cao so với nhiều vùng trong cả nước.

Cơn mưa lớn vừa qua tại TP.Hồ Chí Minh đã làm nhiều vườn mai tại Thủ Đức nở hoa sớm. Thực ra, tình trạng mai nở sớm do thời tiết năm nào cũng xảy ra. Các hộ trồng mai có kinh nghiệm thường biết các giải pháp kiềm chế để tỷ lệ mai nở sớm ở mức thấp nhất.

Anh Võ Nguyên Bình, cán bộ Trạm khuyến nông tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Quận Thủ Đức có 118 hécta chuyên trồng mai, tập trung chủ yếu ở các phường: Hiệp Bình Phước, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông, Tam Phú… Để hạn chế hiện tượng hoa mai nở sớm, Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh và trạm khuyến nông đã tổ chức các buổi tập huấn chăm sóc mai cho các hộ dân.

Theo đó, đối với những cây mai đã trổ hoa thì tiến hành giảm cấp nước, ngắt hoa và sử dụng thuốc nhằm làm giảm tốc độ nở của mai. Đối với cây chưa nở hoa thì đưa ra ngoài nắng, ngày tưới nước một lần và che lưới để hạn chế tình trạng nở hoa. Có như vậy, mới hy vọng có mai nở đúng dịp tết, giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho người nông dân”.

Với người trồng mai nói riêng và trồng hoa nói chung, niềm mong muốn lớn mỗi dịp tết đến là hoa bán được giá để đón một cái tết thật đầy đủ.

Đan Châu

 

 

Tin xem nhiều