Báo Đồng Nai điện tử
En

12 năm và 10 cây số

10:06, 25/06/2013

Dự án cải tạo nâng cấp đoạn cuối quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (còn gọi là dự án quốc lộ 51B) đã được địa phương này triển khai từ năm 2000. Đến nay, đoạn đường 10km này vẫn chưa hoàn thành do vướng khâu giải phóng mặt bằng...  

Dự án cải tạo nâng cấp đoạn cuối quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (còn gọi là dự án quốc lộ 51B) đã được địa phương này triển khai từ năm 2000. Đến nay, đoạn đường 10km này vẫn chưa hoàn thành do vướng khâu giải phóng mặt bằng...   

Ban đầu, dự án được phê duyệt có tổng chiều dài hơn 12km với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng. Sau 3 lần điều chỉnh vào các năm 2004, 2006, 2009, chiều dài tuyến rút ngắn còn khoảng 10,3km nhưng tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương là 142 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh.

* Thi công dang dở làm khổ người dân

Đến nay, dự án chỉ mới hoàn thành khoảng 6,9km, còn gần 3,4km từ ngã tư Lưu Chí Hiếu đến ngã tư Nguyễn An Ninh vẫn trong tình trạng “da beo” do còn vướng nhiều hộ dân chưa di dời.

Công trình thi công vẫn ngổn ngang.
Công trình thi công vẫn ngổn ngang.

Bụi bặm và lầy lội là nỗi khổ mà người dân sống hai bên tuyến đường này gánh chịu nhiều năm qua. Nhưng đó không phải là bức xúc lớn nhất so với tình trạng tai nạn giao thông và những hậu quả của nó mà người dân phải gánh chịu. Ông Thái Bá Tuyến, người dân phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu, bức xúc: “Con đường làm cả chục năm chưa xong gây thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước và hàng ngàn hộ dân”.

Theo nhà thầu, do công tác bàn giao mặt bằng chưa hoàn thành nên việc thi công chậm, gây thiệt hại lớn cho công ty. Có gói thầu theo hợp đồng lẽ ra hết thời hạn từ giữa năm 2011 như gói 5B nhưng mặt bằng thi công vẫn chưa bàn giao, nên đoạn đường này cũng bị chia thành 3 khúc, chỉ thông bên phải. Mặt bằng chưa bàn giao nên các nhà thầu phải thi công theo hình thức cuốn chiếu nhằm đảm bảo lưu thông và hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân.

Những đơn vị trúng thầu dự án này cũng gặp thiệt hại không kém bởi luôn phải tập trung một lượng máy móc, nhân lực trên công trình nhưng việc thi công manh mún, kéo dài đã khiến chi phí vật tư, nhân công tăng cao. Có đơn vị đã không kham nổi chi phí này buộc phải xin thanh lý hợp đồng trước thời hạn.

* Sẽ hoàn thành trong quý III?

Không thể để dự án tiếp tục dây dưa kéo dài trở thành tiền lệ xấu cho các dự án giao thông khác đã và đang triển khai, mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo chủ đầu tư và TP. Vũng Tàu phải phối hợp giải quyết dứt điểm mặt bằng để dự án hoàn thành trước tháng 6-2013.

Hiện đa số bà con chấp hành bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, nhưng còn hàng trăm hộ chưa chịu bàn giao. Riêng một số mặt bằng liên quan đến diện tích đất quốc phòng, thẩm quyền giải quyết nằm ngoài khả năng của tỉnh và một số trường hợp nằm trong diện tranh chấp hoặc đất liên quan đến đối tượng chính sách nên việc áp dụng biện pháp cưỡng chế bị hạn chế.

Trong 2 tháng qua, bên cạnh giải pháp tuyên truyền vận động người dân tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng, TP.Vũng Tàu đã tiến hành cưỡng chế  đối với một số trường hợp điển hình như những căn nhà nằm áng ngữ một cách phản cảm, thách thức dư luận giữa tuyến đường này. Ông Đinh Bá Tuấn, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu, cho biết những trường hợp có giấy tờ đầy đủ, hợp lệ thì sẽ được giải quyết đúng theo quy định. Bà con sinh sống trên tuyến đường này đều ủng hộ việc tiến hành cưỡng chế những hộ dân cố tình không bàn giao mặt bằng vì quyền lợi chung.

Dù đã chậm rồi nhưng giải pháp mạnh mẽ vẫn thật sự cần thiết để tuyến đường sẽ hoàn thành trong quý III-2013.

Đức Doanh

 

 

Tin xem nhiều