Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch bằng… tàu hỏa ở miền Đông

07:08, 20/08/2022

An toàn, thuận tiện, cùng nhiều trải nghiệm thú vị… là những tiện ích mà tuyến du lịch bằng phương tiện tàu hỏa kết nối giữa một số tỉnh miền Đông và một số tỉnh phát triển du lịch. Đây là loại hình du lịch thu hút du khách thời gian gần đây.

An toàn, thuận tiện, cùng nhiều trải nghiệm thú vị… là những tiện ích mà tuyến du lịch bằng phương tiện tàu hỏa kết nối giữa một số tỉnh miền Đông và một số tỉnh phát triển du lịch. Đây là loại hình du lịch thu hút du khách thời gian gần đây.

Đoàn khảo sát tuyến đường sắt kết hợp đường sông của Đồng Nai và TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tháng 8-2022
Đoàn khảo sát tuyến đường sắt kết hợp đường sông của Đồng Nai và TP.HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tháng 8-2022. Ảnh: T.Mộc

Với những lợi thế trên, Đồng Nai đang phối hợp cùng TP.HCM và các doanh nghiệp (DN) du lịch, lữ hành khảo sát, thiết kế thành những chương trình tour du lịch trải nghiệm bằng đường tàu hỏa, kết hợp đường sông với những điểm dừng chân lý thú trên địa bàn Đồng Nai và TP.HCM cũng như xây dựng các tour, tuyến du lịch trải nghiệm đi Phan Thiết, Nha Trang…

* Trải nghiệm sản phẩm du lịch mới

Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch Đồng Nai, trong chuyến khảo sát hành trình tour du lịch bằng đường tàu hỏa kết hợp với đường sông giữa Đồng Nai và TP.HCM cùng các DN du lịch mới đây đã cho thấy những tiềm năng khai thác, phát triển của sản phẩm sẽ góp phần tăng cường sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 2 địa phương.

Đặc biệt, với điểm xuất phát từ TP.HCM, Đồng Nai sẽ trở thành điểm đến đầu tiên để khám phá những địa danh nổi tiếng như: Bảo tàng Đồng Nai, Khu du lịch Bửu Long, Văn miếu Trấn Biên, chùa Ông, Khu du lịch Sơn Tiên (ở Đồng Nai)… Ở chiều ngược lại, trên đường trở về TP.HCM, khách du lịch sẽ có thêm trải nghiệm mới thú vị là ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn trên tuyến buýt đường sông. Vào các ngày lễ, Tết, cuối tuần, du khách còn có cơ hội được thưởng thức chương trình âm nhạc miễn phí Có hẹn với Sài Gòn vào buổi chiều, ngay tại Bến tàu thủy Bạch Đằng (Q.1,TP.HCM).

Tin từ Sở VH-TTDL cho biết, từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch đã tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện quảng bá các sản phẩm du lịch, giới thiệu về văn hóa, du lịch Đồng Nai. Đồng thời, tham gia các hội chợ triển lãm về du lịch như: Hội chợ triển lãm quốc tế về du lịch tại Hà Nội 2022, Ngày hội du lịch TPHCM, Lễ hội bánh dân gian (Cần Thơ); trong đó, hỗ trợ cho một số đơn vị kinh doanh du lịch như Làng bưởi Tân Triều, resort Cát Tiên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, Vườn quốc gia Cát Tiên… giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến các du khách và doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giám đốc Trung tâm Kinh doanh vận tải đường sắt và dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn) Vương Thúy Hằng cho biết, đã từ lâu, đường tàu hỏa từ TP.HCM về ga Biên Hòa mỗi ngày trở thành cung đường của các chuyên gia, người lao động từ TP.HCM đến Đồng Nai để đi làm việc, vui chơi… Với hành trình chưa đầy 1 giờ, xuất phát từ sáng sớm nên bảo đảm thời gian cho hành khách kịp giờ làm. Gần đây, nhu cầu đi lại, du lịch dịp hè của hành khách tăng cao, trong đó chặng giữa ga Sài Gòn và ga Biên Hòa rất được du khách ưa thích, nhất là giới trẻ đi trải nghiệm, tham quan.

Bà Hằng chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày, ga Biên Hòa đón khoảng vài trăm hành khách đến từ TP.HCM; vào những ngày cuối tuần, lượng khách có khi lên tới cả ngàn người... Với chi phí rẻ (35 ngàn đồng/hành khách), an toàn, lại tránh được tình trạng kẹt xe nên đi tàu hỏa từ TP.HCM về Biên Hòa và ngược lại sẽ là lựa chọn tối ưu cho mọi đối tượng hành khách. Chúng tôi hy vọng, tuyến du lịch mới sẽ sớm triển khai hiệu quả”.

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Bửu Long Trần Đăng Ninh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Khu du lịch Bửu Long đón khoảng 100 ngàn lượt khách đến tham quan, vui chơi, trải nghiệm các trò chơi tại khu du lịch. Bửu Long có lợi thế là khu du lịch với nhiều cảnh quan thiên nhiên. Hơn nữa, với vị trí đặc biệt hiện tại, Bửu Long sẽ là điểm trung chuyển, kết nối TP.HCM với những tour du lịch khám phá Đồng Nai, thậm chí đáp ứng tốt nhu cầu lưu trú cho những hành khách muốn kéo dài tour du lịch của mình. Thậm chí, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, Bửu Long sẵn sàng để trở thành điểm kết nối, trung chuyển hiệu quả.

* Đáp ứng nhu cầu du khách đến các điểm tham quan, nghỉ dưỡng

Vào mùa cao điểm du lịch như dịp Tết, hè, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn còn tăng nhiều chuyến tàu từ TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng như: Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng, Quy Nhơn…

Tại ga Biên Hòa, với lợi thế tất cả các chuyến tàu khi đi qua đều dành thời gian để dừng đón và trả khách nên bất kể chuyến tàu nào, du khách cũng có thể đón tàu từ ga Biên Hòa để đến các điểm du lịch. Để đáp ứng nhu cầu đó, ngành đường sắt đã đầu tư tuyến tàu du lịch Sài Gòn - Phan Thiết, Nha Trang… Những tuyến tàu này được nhiều người biết đến và thu hút nhiều hành khách lựa chọn để tham quan.

Hành khách đáp chuyến tàu sớm từ TP.HCM tại ga Biên Hòa
Hành khách đáp chuyến tàu sớm từ TP.HCM tại ga Biên Hòa

Là người chọn tàu hỏa làm phương tiện đi lại giữa TP.HCM - Biên Hòa từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Văn Hưng (Q.3, TP.HCM) cho biết, hằng ngày, ông Hưng đến công ty làm việc và trở về nhà vào buổi chiều khá thoải mái. Theo ông Hưng, do phải đi và về vào những cung giờ cao điểm nên nếu đi xe cá nhân sẽ bị kẹt xe, kể từ khi chuyển sang đi tàu hỏa, ông Hưng không còn chịu cảnh kẹt xe, về nhà muộn như trước.

“Đồng Nai có khá nhiều điểm vui chơi, giải trí nên vào ngày nghỉ cuối tuần, tôi còn cùng bạn bè, người thân đi tàu xuống ga Biên Hòa, sau đó bắt taxi đi làng bưởi Tân Triều, hồ Trị An hoặc các khu du lịch… Cũng bằng cung đường tàu hỏa, gia đình tôi còn có những trải nghiệm thú vị khi đi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như: Phan Thiết, Nha Trang, Bình Định... Nếu phát triển được tuyến du lịch, tôi nghĩ sẽ thu hút được nhiều du khách tham gia” - ông Hưng nhận định.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, Đồng Nai vừa ban hành nghị quyết về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Do đó, tỉnh luôn xem phát triển du lịch là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá. Thời gian qua, Đồng Nai thường xuyên có những kết nối, liên kết với các tỉnh, thành phát triển du lịch để khảo sát, tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn. Tuyến du lịch tàu hỏa kết hợp đường sông sẽ góp phần tạo sự phong phú cho du lịch Đồng Nai, tạo hiệu quả ban đầu của chương trình liên kết du lịch giữa 2 địa phương.

Tại các địa phương như: Long Khánh, Trảng Bom, Vĩnh Cửu… đã tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, đặc sản địa phương như: Tuần lễ tôn vinh và chợ phiên trái cây tỉnh Đồng Nai năm 2022 nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch Long Khánh; hội thi ảnh Nét đẹp con người và vùng đất Trảng Bom thực hiện các clip, in sổ tay làm tài liệu mời gọi đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, công nghiệp…TP.HCM về ga Biên Hòa.

Thủy Mộc

Tin xem nhiều