Báo Đồng Nai điện tử
En

‘Rush’ và huyền thoại về những tay đua F1

10:09, 20/09/2013

Bộ phim có sự góp mặt của tài tử Chris Hemsworth hứa hẹn trở thành một những cái tên đầu tiên góp mặt trong danh sách tranh giải Oscar 2014.

Bộ phim có sự góp mặt của tài tử Chris Hemsworth hứa hẹn trở thành một những cái tên đầu tiên góp mặt trong danh sách tranh giải Oscar 2014.

Thập niên 1970 được coi là kỷ nguyên vàng của bộ môn đua xe Công thức 1, với sự xuất hiện của hai tay đua James Hunt (người Anh) và Niki Lauda (người Áo). Mùa giải Công thức 1 vào năm 1976 với một sự cố trên đường đua đã đi vào lịch sử của môn thể thao tốc độ này. Đạo diễn Ron Howard cùng các nhà biên kịch dựa trên câu chuyện có thật ấy để tạo nên Rush - tác phẩm đang nhận vô số lời khen từ các nhà phê bình phim trên thế giới và còn được dự đoán sẽ vào danh sách tranh giải Oscar năm sau.

Phim xoay quanh cuộc tranh đấu giữa hay tay đua có tính cách hoàn toàn đối lập. Niki Lauda (Daniel Bruhl) đến từ Áo là một thiên tài trầm tĩnh, đầy cẩn trọng và được trời phú cho tài năng mà anh tự nhận là “mông tôi có thể cảm nhận được mọi chiếc xe như thế nào”. James Hunt (Chris Hemsworth) lại là tay chơi bảnh bao có cuộc sống hoang dã, bất cần. Cả hai có chung mục đích là chức vô địch thế giới của giải đua xe Công thức 1. Tới một ngày, sự cố ở vòng đua Grand Prix Nurburgring (Đức) đã làm thay đổi tất cả…

Niki Lauda (trái) và James Hunt nguyên mẫu ngoài đời thật (ảnh trên) và khi bước lên màn ảnh rộng. Ảnh: Universal.
Niki Lauda (trái) và James Hunt nguyên mẫu ngoài đời thật (ảnh trên) và khi bước lên màn ảnh rộng. Ảnh: Universal.

Đua xe Công thức 1 là môn thể thao rất khắc nghiệt, đòi hỏi các tay đua và cả đội của mình không được phép có bất kỳ sai sót nào. Hình ảnh những chiếc xe đua rực rỡ lao đi vun vút với vận tốc hàng trăm km/h trong tiếng reo hò của đám đông có sức quyến rũ mãnh liệt kể cả với những ai không phải là người yêu thích thể thao. Ngay từ những phút đầu tiên, Rush đã đem tới không khí căng thẳng nhưng đầy náo nhiệt trước một vòng đua để người xem có thể cảm nhận được phần nào môn thể thao tốc độ này. Sau đó, hai nhân vật chính Niki Lauda và James Hunt mới lần lượt xuất hiện qua giọng kể tự sự của từng người.

Ron Howard là đạo diễn từng giành hai giải Oscar với bộ phim A Beautiful Mind. Ông cũng là tác giả của nhiều tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao về chất lượng giải trí lẫn tính nghệ thuật như Apollo 13, Cinderella Man, The Da Vinci Code, Frost/Nixon hay Angels & Demons. Rush đánh dấu sự trở lại của ông sau bộ phim hài The Dilemma bị chê tơi tả hai năm trước. Lần này, Ron Howard thực sự trở lại với phong độ của mình bằng một tác phẩm cuốn hút và làm hài lòng số đông khán giả, kể cả những ai khó tính nhất.

Khoảnh khắc chiến thắng của James Hunt. Ảnh: Universal.
Khoảnh khắc chiến thắng của James Hunt. Ảnh: Universal.

Rush không chỉ khai thác sâu về bộ môn thể thao đua xe Công thức 1 với đời sống của các tay đua, sự cạnh tranh trên đường đua hay những nguy hiểm rình rập. Xuyên suốt bộ phim, tâm lý các nhân vật được đưa đẩy đến tận cùng và tạo nên nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, về đam mê và nghị lực của con người. Niki Lauda là hình ảnh tiêu biểu cho một con người đã đam mê điều gì thì quyết tâm đi đến tận cùng của nó. Trong khi đó, James Hunt là một đại diện cho những thanh niên trẻ luôn khát khao được thể hiện bản thân, được chiến thắng và những cay đắng hay thất bại càng làm tăng thêm sức mạnh của lý trí.

Chris Hemsworth và Daniel Bruhl đã có phần thể hiện tuyệt vời trong Rush. Rũ bỏ hình ảnh thần thoại của Thor, Chris vào vai một “tay chơi” với một vẻ lãng tử hấp dẫn có thể hạ gục bất kỳ cô gái nào. Ở những cảnh đòi hỏi diễn nội tâm, anh cũng thể hiện tốt. Có thể nói bên cạnh các bom tấn như The Avengers hay Thor, Chris cũng rất biết cách khai thác khả năng của mình bằng những bộ phim có chiều sâu hơn như Rush hay có ý tưởng độc đáo như The Cabin in the Woods. Daniel Bruhl lại có phần thể hiện dữ dội hơn cả Chris bởi một phần, nhân vật Niki Lauda cũng có nhiều điểm phức tạp hơn. Từ bộ dạng như một “chú chuột” cho tới vẻ cao ngạo khi ngẩng cao đầu trước truyền thông của Lauda được Daniel tái hiện lại một cách thuyết phục. Diễn xuất của anh xứng đáng được đề cử “Nam diễn viên chính xuất sắc” của Oscar năm sau.

Rush có nhiều cảnh quay đẹp mắt, đặc biệt là trường đoạn vòng đua Grand Prix Fuji (Nhật Bản). Những góc quay táo bạo trên đường đua F1 giúp cho người xem cảm nhận được sự hứng khởi như những khán giả trực tiếp theo dõi các tay đua về đích cũng như sự nguy hiểm của môn thể thao này. Đạo diễn Ron Howard cũng sử dụng nhiều đoạn phim tư liệu lịch sử về các vòng đua Grand Prix năm 1976 cũng như những chiến thắng của Lauda và Hunt. Sự cạnh tranh giữa hai “đại gia” huyền thoại của Công thức 1 là Ferrari và McLaren cũng được đưa vào phim.

Niki Lauda - huyền thoại của bộ môn thể thao đua xe Công thức 1. Ảnh: Universal.
Niki Lauda - huyền thoại của bộ môn thể thao đua xe Công thức 1. Ảnh: Universal.

Một yếu tố nữa khiến câu chuyện của Rush sẽ đọng lại nhiều dư vị cho khán giả sau khi xem xong chính là phần thoại ấn tượng. Hai câu thoại đắt giá nhất của bộ phim là của Niki Lauda - “Hạnh phúc là kẻ thù. Nó làm ta yếu đi vì khi đó, ta đã có một thứ mà ta không thể mất rồi” và “Người thông minh học được từ kẻ thù nhiều hơn là người ngu học được từ bạn bè”. Niki Lauda và James Hunt giống như kẻ thù nhưng xét trên một góc độ nào đó, giữa họ lại có một tình bạn vô hình, một sự cảm phục lẫn nhau đầy quý giá trong một môi trường có sự cạnh tranh khốc liệt, thậm chí đôi khi phải trả giá bằng cả cái chết.

Rush có nhiều khoảnh khắc khó quên như khi James Hunt sung sướng bên chiếc cúp chiến thắng còn Niki Lauda lủi thủi ra về trong thất bại khi cả hai mới là tay đua Công thức 3. Nhưng chỉ ngay sau đó, thế cờ đảo ngược và kẻ chiến thắng lầm lũi hòa mình vào đám đông còn người chiến bại lúc trước lại giương cao danh hiệu vô địch. Ngôn ngữ điện ảnh mạnh mẽ và cũng rất gợi cảm của Ron Howard đưa người xem qua nhiều trạng thái cảm xúc và sau cùng để lại những dư vị trộn lẫn giữa ngọt ngào và đắng cay.

Không được quảng cáo rầm rộ như nhiều bom tấn trăm triệu USD và Poster giới thiệu cũng như tên phim không có sức hấp dẫn lắm nhưng Rush lại là một trong những tác phẩm đáng xem nhất từ đầu năm đến nay. Dù là fan của môn thể thao Công thức 1 hay người yêu điện ảnh thông thường, gần như ai cũng sẽ được trải nghiệm cảm giác “nghẹt thở” khi theo dõi cuộc đua huyền thoại của Niki Lauda và James Hunt được tái hiện trên màn ảnh rộng qua cách kể tinh tế của Ron Howard.

Rush (Đường đua nghẹt thở) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 20/9.

Theo VnExpress

 

Tin xem nhiều