Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô sinh viên thích ăn ớt đoạt giải design quốc tế

11:09, 23/09/2016

Tại cuộc thi uy tín International Design Awards 2016, thật bất ngờ đã có 2 sinh viên ngành đồ họa Khoa Mỹ thuật công nghiệp của Trường đại học Văn Lang (TP.Hồ Chí Minh) được trao giải đồng và giải khuyến khích.

Tại cuộc thi uy tín International Design Awards 2016, thật bất ngờ đã có 2 sinh viên ngành đồ họa Khoa Mỹ thuật công nghiệp của Trường đại học Văn Lang (TP.Hồ Chí Minh) được trao giải đồng và giải khuyến khích. Đây là nhóm sinh viên thiết kế đồ họa đầu tiên của Việt Nam đoạt giải chính thức từ cuộc thi thiết kế quốc tế chuyên nghiệp.

Võ Thị Phương Thảo đoạt giải đồng về thiết kế logo của International Design Awards.
Võ Thị Phương Thảo đoạt giải đồng về thiết kế logo của International Design Awards.

Logo của sinh viên Võ Thị Phương Thảo đã vinh dự được nhận giải đồng. Giải đồng của Phương Thảo cũng là giải thưởng thiết kế đồ họa có thứ hạng cao nhất mà một sinh viên thiết kế đồ họa mang quốc tịch Việt Nam đoạt được từ năm 1975 đến nay. Còn sinh viên Trần Vũ Nhân Thái nhận giải khuyến khích ngành đồ họa tại hạng mục dành cho sinh viên thiết kế.

Từ một đồ án thiết kế logo, dưới sự hướng dẫn của nhà thiết kế - giảng viên Nguyễn Tri Phương Đông và trợ giảng Chiêu Anh Long, từ các thương hiệu giả định, nhóm 4 logo đặc trưng Việt Nam trong số các đồ án khá nhất được chọn sửa và nâng cấp gửi dự thi, và 2 tác phẩm trong số đó đoạt giải thưởng. Tác phẩm của Phương Thảo là logo cho nhãn tương ớt Ot Hot Chili Sauce, còn tác phẩm của Nhân Thái (quê Bình Thuận) là logo cho nước mắm Lagi Fish Sauce.

“Khi tìm đề tài, ý tưởng này đến với tôi cũng đột nhiên. Vào giờ chót, sau khi áp lực đòi hỏi nhiều phương án ý tưởng của thầy Nguyễn Tri Phương Đông và thầy Chiêu Anh Long khiến tôi thật căng thẳng và gần như bế tắc. Trước đó, các phác thảo ý tưởng của tôi chỉ được thầy chấp nhận từng phần nhỏ. Nhà tôi vốn rất thích ăn cay nên dường như ớt là thứ không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Khi bắt đầu làm đồ án, em có tìm hiểu qua về ớt thông qua các sản phẩm, như: ớt tươi, ớt khô, ớt trái, ớt bột, ớt đã qua chế biến, nhất là các loại tương ớt và nhất định lựa chọn sản phẩm tương ớt cho một thương hiệu giả định để làm logo cho bài tập đồ án. Từ gợi ý của thầy, tôi sưu tầm, tìm và mua nhiều loại tương ớt, nếm, thử độ cay, pha trộn, vẩy, lắc, nhểu, đổ xuống mặt giấy, tạo độ loang, dùng chính tương ớt để thử tạo hình. Sau cùng tôi cố tạo cảm giác cay chính yếu bằng độ căng của màu đỏ, độ mọng của giọt tương, và nhấn mạnh bằng viền màu dày. Xong thầy nói, thế là được. Tương ớt là một gia vị gần gũi với đời sống hàng ngày và sở thích của gia đình, của chính tôi. Tương ớt đã giúp tôi thoát được một bế tắc trong đồ án khó này” - Phương Thảo tâm sự.

Logo của Võ Thị Phương Thảo.
Logo của Võ Thị Phương Thảo.

Võ Thị Phương Thảo sinh năm 1995 ở ngoại ô TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) trong gia đình có cha mẹ làm nghề chăn nuôi. Từ nhỏ Phương Thảo đã rất thích vẽ, thường mua những cuốn tập vẽ về rồi bắt chước vẽ theo. Cha mẹ thấy Phương Thảo có đam mê vẽ nên ngoài việc học văn hóa ở trường, còn cho luyện vẽ bên ngoài. Qua tìm hiểu và được biết ngành thiết kế đồ họa là một ngành mạnh của Trường đại học Văn Lang nên Thảo đã quyết định lựa chọn đây sẽ là hướng đi của mình.

Đặc biệt, tác phẩm của Phương Thảo đã được doanh nhân Lương Hoàng Anh (Công ty Hoàng Kim Gia) đề nghị nhượng quyền tác phẩm với mức giá của thị trường chuyên nghiệp. Trong khuôn khổ lễ khai mạc cuộc triển lãm Design & Truyền thống dưới góc nhìn ứng dụng của Trường đại học Văn Lang khai mạc ngày 10-9 vừa qua tại Hội Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, việc bàn giao này đã diễn ra. Tác phẩm của Nhân Thái cũng được Công ty Hoàng Kim Gia mua để phát triển sản phẩm kinh doanh mới trên thị trường.
Với một sinh viên thiết kế năm thứ 4 như Phương Thảo, đồ án môn học hoàn tất, được thừa nhận ngay ở tầm mức quốc tế, ra luôn thị trường, đến thẳng tay khách hàng, quả là một tình huống thực sự chạm vào mơ ước của nghề nghiệp.

Trong các nỗ lực không mệt mỏi nâng cấp chất lượng đào tạo 10 năm qua của Khoa Mỹ thuật công nghiệp Trường đại học Văn Lang được giới đào tạo ghi nhận, việc 2 sinh viên cùng lớp đoạt giải quốc tế từ cùng một đồ án là thành tựu mới nhất.

International Design Awards đặt trụ sở tại Los Angeles (Hoa Kỳ), là giải thưởng quốc tế có uy tín, thuộc tốp 15 cuộc thi thiết kế quốc tế hàng đầu trong số gần 100 cuộc thi thiết kế hàng năm trên thế giới. Giải này có ban giám khảo là các giám đốc thiết kế tên tuổi, đại diện một số tập đoàn thiết kế, quảng cáo lớn, biên tập viên của một số cơ quan truyền thông thiết kế nổi tiếng thế giới. Giải thưởng tôn vinh ở cấp độ toàn cầu các tác phẩm, sản phẩm thiết kế của 5 lĩnh vực thiết kế: đồ họa, nội thất, sản phẩm, thời trang và kiến trúc.

Hiền Hòa

 

 

 

 

Tin xem nhiều