Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩm Mỹ “chạy đua” về đích nông thôn mới nâng cao

Bình Nguyên
08:21, 30/08/2023

Là huyện thuần nông, H.Cẩm Mỹ có xuất phát điểm thấp trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, đến nay H.Cẩm Mỹ đã đạt được nhiều thành quả ấn tượng với 11/12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 5 khu dân cư (KDC) kiểu mẫu.

Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: B.Nguyên
Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: B.Nguyên

Về phát triển sản xuất, địa phương đi đầu cả tỉnh trong phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao.

* Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Tính đến cuối năm 2022, H.Cẩm Mỹ đã vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra trong xây dựng NTM với 91,7% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 33,3% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 5 KDC kiểu mẫu. Năm 2023, ngoài mục tiêu phấn đấu 1 xã còn lại đạt chuẩn NTM nâng cao, địa phương cũng đang rà soát, đánh giá lại các xã NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu làm cơ sở tiếp tục nâng cấp lên theo các bộ tiêu chí giai đoạn mới 2021-2025.

Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn cho biết, địa phương chỉ còn 1 xã chưa đạt NTM nâng cao. Tuy nhiên, khó khăn là năm nay phải thực hiện theo các bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 với nhiều tiêu chí, chỉ tiêu cao hơn nhiều so với giai đoạn trước. Trên tinh thần quyết tâm, huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để xã còn lại về đích NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới. Đồng thời, huyện tiếp tục rà soát 7 xã có điều kiện về hạ tầng kinh tế, xã hội tốt để tiếp tục nâng cấp lên đạt các tiêu chí NTM nâng cao theo bộ tiêu chí mới nhằm về đích huyện NTM nâng cao.

Mục tiêu phấn đấu của H.Cẩm Mỹ đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn NTM, 7/12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo chuẩn bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025; TT.Long Giao đạt chuẩn đô thị văn minh; tiến tới hoàn thành, lập hồ sơ đề nghị Thủ tướng xem xét thẩm định, công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

Điểm nổi bật khác của H.Cẩm Mỹ là thuộc tốp đầu của tỉnh trong xây dựng KDC kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 5 KDC kiểu mẫu được công nhận. Dự kiến từ nay đến cuối năm, huyện phấn đấu có thêm 11 KDC kiểu mẫu được công nhận.

Chủ tịch UBND xã Sông Ray (H.Cẩm Mỹ) Nguyễn Văn Hạnh cho biết, hiện xã có 1 KDC kiểu mẫu và có 2 KDC kiểu mẫu đang phấn đấu được công nhận vào cuối năm 2023. Bí quyết trong việc nhân rộng các KDC kiểu mẫu là khơi dậy tinh thần thi đua của người dân. Để người dân tích cực ủng hộ như hiện nay không chỉ là kết quả của công tác tuyên truyền hay thuyết phục bằng lời nói mà do người dân tự quan sát, tìm hiểu, thấy lợi ích của việc xây dựng cảnh quan của KDC kiểu mẫu sạch đẹp, môi trường an lành cho gia đình, từ đó tích cực tham gia, thi đua nhân rộng.

* Đi đầu phát triển nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao

Giai đoạn 2021-2025, H.Cẩm Mỹ xác định nhiệm vụ đột phá trong phát triển kinh tế là phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Mô hình sầu riêng đạt chứng nhận hữu cơ tại xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ)
Mô hình sầu riêng đạt chứng nhận hữu cơ tại xã Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ)

Kết quả đến nay, huyện đã xây dựng và hình thành được 4 mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ với các sản phẩm lúa, tiêu, sầu riêng. Trong đó, huyện có 3,3ha sầu riêng được cấp giấy chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ với sản lượng 50 tấn/năm. Tổ hợp tác Hồ tiêu hữu cơ ấp 4, xã Lâm San đã áp dụng sản xuất hữu cơ được 3 vụ với diện tích 17,8 ha. Qua khảo sát, có 1 hộ diện tích 2,2ha đủ điều kiện chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu trong năm 2023, đang tiến hành hỗ trợ thực hiện các chỉ tiêu quy định của tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu. Ngoài ra, toàn huyện có 150 hộ với diện tích khoảng 170ha áp dụng mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, sử dụng lợi khuẩn Probiotic (IMO) và nấm men rượu (MEVI) để tự làm phân bón hữu cơ, thuốc sinh học từ nguồn rác thải sinh hoạt, phế phụ phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi… góp phần giảm giá thành sản xuất nông nghiệp.

Huyện cũng đi đầu trong thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao khi đến nay đã quy hoạch diện tích gần 5,2 ngàn ha phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại các xã Xuân Mỹ, Xuân Đường và TT.Long Giao. Không chỉ thu hút các doanh nghiệp đầu tư, nhiều HTX, tổ hợp tác, hộ nông dân cũng mạnh dạn đầu tư vốn lớn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Ông Trần Văn Đức, Tổ trưởng Tổ hợp tác Sầu riêng Chính Đức, nông dân tại xã Sông Ray chia sẻ, các thành viên trong tổ hợp tác góp vốn đầu tư máy bay không người lái để bón phân, xịt thuốc cho vườn cây ăn trái. Nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nông dân tiết kiệm được công lao động, giảm hao hụt lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Ngoài ra, tổ hợp tác còn tổ chức làm dịch vụ phun thuốc cho các nhà vườn tại địa phương có nhu cầu để nhân rộng hiệu quả của mô hình ứng dụng công nghệ cao này. 

Bình Nguyên

Tin xem nhiều