Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Khánh Minh
08:05, 07/10/2023

Đồng Nai là một trong 3 trung tâm công nghiệp lớn nhất của Việt Nam, nhưng tỉnh cũng là địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của cả nước.

Có được kết quả trên là do Đảng, chính quyền và người dân Đồng Nai luôn đồng lòng, chung sức trong phong trào xây dựng NTM. Trước khi Chính phủ có chính sách về xây dựng NTM thì Đồng Nai đã ban hành nghị quyết về “tam nông” là nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong đó, tỉnh ưu tiên nguồn vốn, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Có thu nhập cao, ổn định, đời sống của người dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời, người dân cũng nhiệt tình tham gia các phong trào hiến đất, công sức và tiền bạc để làm đường và các công trình công cộng.

Trong phong trào xây dựng NTM, vai trò đảng viên, chi bộ, Đảng bộ các cấp luôn được phát huy. Nhiều nông dân là những đảng viên ưu tú trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người dân xung quanh cùng phát triển kinh tế và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Nhiều vùng quê thuộc: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán… trước đây nghèo khó, đường sá nắng bụi, mưa lầy, đi lại khó khăn hiện đã được thay bằng những con đường trải nhựa, bê tông sạch sẽ. Hai bên đường được người dân trồng cây xanh, hoa nở rực rỡ, trở thành những miền quê đáng sống. Ngoài làm nông nghiệp, nhiều người dân tại Đồng Nai đã biết khai thác những lợi thế sẵn có của địa phương từ NTM để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Việc này đã giúp cho nhiều vùng nông thôn của Đồng Nai trở thành điểm đến của du khách trên mọi miền đất nước. Sản xuất nông nghiệp kết hợp với phát triển du lịch vườn đã giúp nhiều hộ gia đình nâng cao thu nhập gấp 2-4 lần so với chỉ làm nông nghiệp. Bên cạnh đó, đây là kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương.

Hiện nay, nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 9,7% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, nhưng đây lại là trụ đỡ vững chắc trong phát triển kinh tế của Đồng Nai, vì 60% dân số của tỉnh vẫn sống bằng nghề nông. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai sẽ tiếp tục ưu tiên cho xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn hơn nữa.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều