Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang trại nuôi, chế biến sản phẩm từ da cá sấu

Bình Nguyên
08:42, 10/10/2023

Trang trại cá sấu Hạ Vy tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu) của anh Nguyễn Văn Hoàng và chị Hoàng Thị Mỹ Nhung đang cung cấp cho thị trường hàng trăm mẫu sản phẩm sản xuất từ da cá sấu. Nơi đây cũng trở thành điểm thu hút du khách, người tiêu dùng gần xa ghé tham quan, mua sắm.

Trang trại cá sấu Hạ Vy tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: B.NGUYÊN
Trang trại cá sấu Hạ Vy tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: B.NGUYÊN

Điều thú vị là vợ chồng chủ trang trại cá sấu Hạ Vy đều là giáo viên của Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý). Nuôi cá sấu, sản xuất sản phẩm từ da cá sấu là nghề tay trái nhưng không chỉ giúp gia đình anh chị làm giàu, mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

* Chọn đầu tư chế biến để thoát cảnh khó khăn

Chị Hoàng Thị Mỹ Nhung kể: “Gia đình tôi đầu tư nuôi cá sấu cả chục năm trước. Thời gian đầu, mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2019, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến cá sấu không xuất đi thị trường Trung Quốc được, cá sấu của gia đình tôi và bà con nuôi tại địa phương không bán được đi đâu. Cái khó buộc mình phải tìm giải pháp nên gia đình tôi nghĩ đến việc làm các sản phẩm từ da cá sấu”.

Thời gian đầu, khi mới bắt tay vào làm và gặp rất nhiều khó khăn, vợ chồng chị Nhung phải bỏ công mày mò tìm hiểu từ nơi thuộc da cá sấu đến thử nghiệm làm các sản phẩm từ da cá sấu. Da cá sấu rất dày, đòi hỏi kỹ thuật cao ở từng khâu.

Khi có nhu cầu thêm về nguồn da cá sấu, trang trại liên kết với các hộ nuôi cá sấu tại địa phương để mua thêm da cá sấu. Do trang trại chủ động được khâu nuôi; quy trình, kỹ thuật sản xuất các sản phẩm từ da cá sấu đã được xây dựng với công nhân có tay nghề tốt nên có thể mở rộng quy mô sản xuất khi mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đầu tiên, để có nguồn da cá sấu tốt, phải nuôi đủ thời gian, lấy da từ con cá sấu khỏe. Khâu thuộc da phải đủ độ bền, đẹp; kỹ thuật may đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu hơn. Trang trại tìm được đội ngũ thợ may đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc may các sản phẩm từ da bò nên đảm bảo về khâu kỹ thuật.

“Chính chủ trang trại phải bỏ công đi học, nắm vững kỹ thuật ở các khâu sản xuất để hướng dẫn lại, quản lý quy trình sản xuất của thợ. Tuy nhiên, hiện khâu thuộc da cá sấu trang trại chưa làm được do quá trình thuộc da đòi hỏi khâu xử lý môi trường, phải tìm nơi thuộc da uy tín để có nguyên liệu da cá sấu chất lượng bền, đẹp” - chị Nhung nói.

Sau 1 năm mày mò nghiên cứu, thử nghiệm, trang trại cá sấu Hạ Vy bắt đầu giới thiệu ra thị trường những sản phẩm đầu tay chế biến từ da cá sấu như: ví, dây thắt lưng… Thời điểm trang trại giới thiệu sản phẩm ra thị trường là giai đoạn gặp khó khăn rất lớn do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng rất hạn chế.

Theo chị Nhung, trước đây sản phẩm làm từ da các sấu có giá rất cao, rất kén khách mua, nhưng sản phẩm của trang trại cá sấu Hạ Vy do chủ động từ khâu nuôi đến đưa vào sản xuất nên có mức giá bán bình dân hơn nhiều, so với mặt bằng chung ngoài thị trường. Chính vì vậy, lúc trang trại mới giới thiệu sản phẩm ra thị trường đã thu hút khá nhiều khách hàng tìm mua. Sản phẩm được bán theo hình thức từ những người thân quen mua về sử dụng rồi giới thiệu dần cho người quen, bạn bè.

* Điểm du lịch mới ở vùng quê

Hiện nay, trang trại đã làm ra hàng trăm sản phẩm giới thiệu trên thị trường như:  túi du lịch, va li, túi xách nữ, bóp, ví, giày, dép, dây thắt lưng… từ da cá sấu. Nhờ đầu tư tốt trong khâu hậu mãi, khách đặt sỉ hay mua lẻ sản phẩm giỏ sách hay đôi giày về sử dụng vài năm trang trại vẫn nhận về sửa đế, sửa khóa, bảo hành miễn phí…

Ngoài kênh bán hàng trực tiếp, trang trại còn tích cực giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội. Nhờ đó, kênh phân phối tại trang trại không ngừng được mở rộng đến các shop bán hàng và một số điểm bán sản phẩm lưu niệm tại nhiều khu du lịch trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, Trang trại cá sấu Hạ Vy sẵn sàng đón những đoàn du khách gần xa trực tiếp ghé trang trại tham quan khu vực nuôi cá sấu đến quá trình chế tác, chọn những sản phẩm trực tiếp từ nơi sản xuất.

Túi xách làm từ da cá sấu của Trang trại cá sấu Hạ Vy tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu)
Túi xách làm từ da cá sấu của Trang trại cá sấu Hạ Vy tại xã Phú Lý (H.Vĩnh Cửu)

Chị Nhung chia sẻ, với lợi thế vùng cách mạng Chiến khu Đ, mô hình du lịch vườn, rừng, hồ đang được địa phương đẩy mạnh phát triển, Phú Lý ngày càng thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Trang trại cũng hướng đến đầu tư khu du lịch cắm trại ven hồ, tham quan khu nuôi cá sấu và chọn mua sản phẩm ngay tại nơi sản xuất.

Chị Nhung so sánh: “Do sản phẩm của trang trại chủ động được từ khâu nuôi đến sản xuất ra sản phẩm, trực tiếp bán đến tận tay khách hàng nên có giá rất tốt. Đây là lợi thế để khách mua về dùng thử rồi trở thành khách quen, hay giới thiệu thêm nhiều bạn bè, người quen cùng mua sử dụng”.

Để xây dựng uy tín và thương hiệu cho các sản phẩm làm từ da cá sấu, Trang trại cá sấu Hạ Vy đã đăng ký tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, trang trại đã hoàn thiện về khâu thủ tục, hồ sơ để đưa đi chứng nhận. Trang trại cũng đang mở rộng quy mô nuôi cá sấu. Thời điểm nuôi nhiều nhất, tổng đàn cá sấu của trang trại có thể lên đến 10 ngàn con. Cá sấu được nuôi gối đầu nên không lo tình trạng thiếu nguồn da đưa vào chế biến.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều