Báo Đồng Nai điện tử
En

Loay hoay trong đầu tư cấp, thoát nước đô thị

Hương Giang
08:05, 17/02/2024

Đồng Nai luôn nằm trong tốp 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu ngân sách nhà nước, phát triển công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài… Thế nhưng, việc đầu tư các dự án, công trình về cấp, thoát nước cho đô thị trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua vẫn còn bất cập. Các dự án trên lĩnh vực cấp, thoát nước của tỉnh triển khai chậm đã không đáp ứng kịp tốc độ phát triển. Đây là chỉ tiêu đang “cản đường” Đồng Nai trong nâng cấp các đô thị. Do đó, so với một số tỉnh lân cận, Đồng Nai đi trước nhưng về sau trong phát triển đô thị. Đơn cử như Bình Dương hiện đã có 4 thành phố, Đồng Nai mới có 2 thành phố.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Đồng Nai phát triển công nghiệp sớm. Giai đoạn đầu trong phát triển công nghiệp vào cuối thế kỷ XX và 5 năm đầu của thế kỷ XXI, các dự án đầu tư thu hút được đa số chú ý đến giải quyết việc làm cho người lao động trong và ngoài tỉnh, chưa có sự chọn lọc kỹ càng. Vì thế, đa số đô thị ở Đồng Nai là nơi tập trung đông dân cư từ nhiều tỉnh, thành đến làm việc và các đô thị bị quá tải về hạ tầng kỹ thuật. Nguồn vốn ngân sách đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật có hạn khiến cho nhiều đô thị khi nâng cấp bị vướng tiêu chí cấp, thoát nước. Việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách vào hạ tầng cấp, thoát nước đô thị rất khó khăn. Do đó, nhiều đô thị của tỉnh đang “nợ” tiêu chí này trong những năm qua.

Hệ thống cấp, thoát nước đầu tư chậm dẫn đến tình trạng quá tải, gây ngập lụt cục bộ mỗi khi có mưa lớn, cản trở lưu thông trên các tuyến đường, làm thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân vùng đô thị và ô nhiễm môi trường. Ví dụ như: TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch nhiều năm qua đã xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ vào mùa mưa, chủ yếu do thiếu hoặc hệ thống thoát nước quá tải. Đặc biệt là TP.Biên Hòa, hơn 10 năm qua, cứ vào mùa mưa là xuất hiện ngập nước cục bộ tại nhiều tuyến đường trong nội, ngoại ô.

Biết rõ thực trạng trên, qua từng giai đoạn, Đồng Nai đều có quy hoạch các dự án cấp, thoát nước cho từng đô thị để mời gọi đầu tư trong nước, ngoài nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không mặn mà với lĩnh vực này vì cho rằng cơ chế, chính sách chưa đủ hấp dẫn, trong khi các dự án phải thu hồi đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thường kéo dài.

Theo đánh giá của Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, phát triển đô thị của Đồng Nai chưa xứng tầm, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đồng bộ; trong đó đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập, xử lý nước thải, cấp nước sạch để nâng cao chất lượng đô thị.       

Hương Giang

Tin xem nhiều