Báo Đồng Nai điện tử
En

Cây măng cụt - Triển vọng mới cho nhà vườn Long Khánh

10:07, 29/07/2011

Trung bình mỗi ký măng cụt có giá bán trên thị trường từ 20- 25 ngàn đồng/kg , nhờ vậy không ít nhà vườn trồng măng cụt ở TX.Long Khánh trở thành triệu phú.

Trung bình mỗi ký măng cụt có giá bán trên thị trường từ 20- 25 ngàn đồng/kg , nhờ vậy không ít nhà vườn trồng măng cụt ở TX.Long Khánh trở thành triệu phú. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thoảng, ở ấp Hàng Gòn - xã Hàng Gòn có gần 6 hécta cây măng cụt đã trồng được 11 năm, hiện đang thu hoạch. Ông Thoảng cho biết, trước kia gia đình trồng cà phê , chôm chôm và sầu riêng. Sau khi đi tham quan và tìm hiểu về cây măng cụt thấy có giá trị kinh tế rất cao, đầu ra ổn định hơn các loại cây ăn trái khác, đồng thời cây măng cụt có tuổi thọ cao, khả năng cho trái lên đến vài chục năm  nên ông đã quyết định trồng măng cụt xen trong vườn nhà kể từ năm 2000.

Cây măng cụt trong vườn nhà ông Thoảng ở xã Hàng Gòn.
Cây măng cụt trong vườn nhà ông Thoảng ở xã Hàng Gòn.

Sau vài năm chăm sóc, thấy cây măng cụt khá tốt, ông quyết định chặt bỏ vườn chôm chôm và sầu riêng già cỗi, tạo điều kiện cho cây măng cụt phát triển. Hiện nay, vườn măng cụt của ông Thoảng đang bước vào độ tuổi thu hoạch cho năng suất cao. “Năm rồi vườn măng cụt cho thu nhập hơn 300 triệu đồng. Việc chăm sóc, bón phân  không có gì khó. Cây măng cụt chỉ có một vài bệnh như :  sâu vẽ bùa, nhện nhưng cũng dễ phòng trị” - ông Thoảng nói.

Theo kinh nghiệm bản thân và những gì tự học qua sách vở, ông Thoảng nhận thấy, trồng cây măng cụt cũng khá đơn giản, nhẹ chi phí đầu tư , công chăm sóc và  ít sâu bệnh. Quan trọng nhất là cần kiên nhẫn, chịu khó theo dõi kỹ lúc cây còn nhỏ, vì trong 3 năm đầu cây dễ bị héo chết. Do cây măng cụt chậm lớn nên cần phải chú ý bổ sung phân bón hợp lý để tạo chất dinh dưỡng nuôi cây. Khi cây trưởng thành chỉ cần giữ độ ẩm phù hợp dưới gốc thì cây sẽ phát triển tốt. Khi cây sắp ra hoa, chỉ cần bón phân trước một lần để dưỡng cây cho trái to, đẹp. Kể từ khi cây cho trái “chiến”, mỗi vụ thu hoạch tiếp theo số lượng trái sẽ tăng lên rất nhiều, qua đó thu nhập hàng năm của nhà vườn cũng tăng lên nhanh chóng. Năm vừa rồi vườn măng cụt của gia đình ông Thoảng cho trái rất sai, thu hoạch hơn 13 tấn trái. Với giá bán khoảng 30 ngàn đồng/kg, đã mang về cho gia đình mức thu nhập trên 300 triệu đồng.

 Ông Nguyễn Đắc Phuông, Chủ tịch Hội nông dân xã, cho biết : Hàng Gòn có tổng diện tích cây lâu năm hơn 1 ngàn hécta, trong đó đã chuyển đổi từ cây sầu riêng và chôm chôm qua cây măng cụt khoảng 45 hécta, hiện đã cho sản phẩm. So với cây chôm chôm và sầu riêng thì cây măng cụt đạt hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, lao động ở nông thôn ngày càng ít nên nhiều nhà vườn chuyển qua trồng cây  măng cụt vì đỡ tốn công chăm sóc , đầu tư nhẹ và thu hoạch cũng dễ dàng hơn cây sầu riêng. Đây cũng là cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng ở đây, cây phát triển rất tốt, cho năng suất cao và chất lượng trái không thua kém so với vùng chuyên trồng măng cụt của các địa phương khác ..

Thanh Giang

 

 

Tin xem nhiều