Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi mô hình sản xuất cho thu nhập cao

10:10, 21/10/2011

Với sự năng động, sáng tạo, ông Lê Bá Tòng ở ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập (TX.Long Khánh) là gương điển hình trong phát triển kinh tế...

Với sự năng động, sáng tạo, ông Lê Bá Tòng ở ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập (TX.Long Khánh) là gương điển hình trong phát triển kinh tế...

Được cha mẹ để lại gần 4 hécta đất trồng các loại cây hoa màu và cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm nhưng không đem hiệu quả kinh tế, song với sự năng động, cần cù lao động, ông Tòng quyết chí tìm cho mình hướng đi mới.

Năm 1995, sau chuyến tham quan học tập mô hình phát triển kinh tế ở một số nơi do Hội Nông dân xã tổ chức, ông Tòng mạnh dạn đưa 400 cây măng cụt và 200 cây sầu riêng giống ri 6 trồng thay thế toàn bộ vườn sầu riêng già cỗi. Khi 2 loại cây này phát triển tốt, ông Tòng trồng xen canh chuối già hương. Những năm gần đây, thu nhập mỗi năm khoảng 800 triệu đồng, trừ chi phí, ông lãi gần 500 triệu đồng. Trong đó, cây sầu riêng cho thu hoạch trên 15 tấn/vụ, măng cụt gần 40 tấn. Nhờ vào diện tích đất sản xuất, ông Tòng nuôi 3 con tốt nghiệp đại học, hiện đã có việc làm ổn định. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Tòng còn rất tích cực trong công tác xã hội. Trong vai trò trưởng ấp và là thành viên Ban chấp hành Hội nông dân địa phương, những năm qua, ông luôn gần gũi, chia sẻ với nông dân trong việc làm ăn, phát triển kinh tế.

Nhận xét về ông Tòng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lập Trần Kim Lân cho biết, trong sản xuất, ông Tòng là nông dân sản xuất giỏi và là người tiên phong trong vấn đề cải tạo, chuyển đổi giống cây trồng. Từ mô hình này, nhiều hộ dân trong xã đã học tập, làm theo và vươn lên khá giả.

Từ cách làm đạt hiệu quả cao, gia đình ông Tòng liên tục đạt hộ sản xuất - kinh doanh giỏi và gia đình văn hóa tiêu biểu. Năm 2008, ông Tòng được UBND tỉnh tặng thưởng Sao vàng Đồng Nai về gương điển hình nông dân sản xuất giỏi.

Thanh Giang

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích