Báo Đồng Nai điện tử
En

Vải không dệt đang được ưa chuộng

07:02, 06/02/2012

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng các mặt hàng bằng vải không dệt (VKD) tăng mạnh. Sản phẩm được đánh giá là thân thiện với môi trường, đồng thời vượt trội hơn hẳn so với các loại vải thường và các chất liệu khác về độ bền, tính đàn hồi, tính thẩm mỹ, khả năng chống thấm, chịu nhiệt...

Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng các mặt hàng bằng vải không dệt (VKD) tăng mạnh. Sản phẩm được đánh giá là thân thiện với môi trường, đồng thời vượt trội hơn hẳn so với các loại vải thường và các chất liệu khác về độ bền, tính đàn hồi, tính thẩm mỹ, khả năng chống thấm, chịu nhiệt...

Với sự tiện ích của VKD, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất đã quan tâm phát triển sản phẩm này ngày một rộng rãi. Ở Đồng Nai, Tổng công ty may Đồng Nai (Donagamex) là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc đầu tư sản xuất VKD.

* Vải không dệt sắp “lên ngôi”?

Trước đây, mỗi năm Donagamex phải nhập khẩu khoảng 100 tấn VKD từ Trung Quốc về để phục vụ cho sản xuất hàng may mặc. Vì sản phẩm phải nhập khẩu nên DN khá bị động cả về thời gian lẫn chất lượng. Năm 2011, để chủ động trong kinh doanh, Donagamex thành lập Công ty cổ phần Đồng Việt Phú tại khu công nghiệp Biên Hòa 1. Từ đó, Donagamex không còn nhập khẩu sản phẩm VKD mà toàn bộ hàng nguyên liệu đều từ Đồng Việt Phú cung cấp.

Công nhân Công ty Đồng Việt Phú đang sản xuất vải không dệt. Ảnh: V.N
Công nhân Công ty Đồng Việt Phú đang sản xuất vải không dệt. Ảnh: V.N

Ông Vũ Việt Hà, Giám đốc Công ty Đồng Việt Phú bộc bạch, năm 2011, công ty chỉ có 1 máy sản xuất vải với công suất 100 tấn vải/tháng. Do nhu cầu thị trường tăng nên đầu năm 2012 công ty đã mua thêm 1 máy, nâng tổng công suất lên 200 tấn vải/tháng. Dự kiến đến cuối năm nay, Đồng Việt Phú tiếp tục đầu tư thêm 2 máy nữa để sản xuất hàng xuất khẩu. Theo ông Hà, ngoài việc chủ động và ổn định chất lượng thì sản xuất VKD tại chỗ giá rẻ hơn so với hàng nhập khẩu cùng loại khoảng 5-10%. VKD không chỉ sử dụng cho ngành may mặc mà hiện đang được dùng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực, nhất là đời sống dân sinh.  “Hiện nay, ngoài việc cung cấp vải nguyên liệu cho các DN trong nước, chúng tôi còn sản xuất túi bằng VKD để bán ra ngoài thị trường. Loại túi này được xem là thân thiện với môi trường, đang được khuyến khích sử dụng để thay thế túi ny-lông. Ngoài ra, Công ty Đồng Việt Phú cũng đang đàm phán, thương thảo một số thị trường ngoài nước sử dụng nhiều loại túi VKD. Nếu thuận lợi, chúng tôi sẽ tiến hành xuất khẩu trong thời gian tới...”. Ông Hà nói.

Về nguyên lý, VKD không gây ô nhiễm như vải sợi dệt. Loại vải này được làm từ hạt nhựa polypropylene 100% chính phẩm, không dệt -xuyên kim, sợi dài liên tục có phụ gia kháng tia cực tím. Quá trình sản xuất hình thành, VKD được ép chảy và cán ra thành vải, không qua công đoạn nhuộm. Theo nhận định của các chuyên gia, sản phẩm VKD có nhiều ứng dụng, chắc chắn sẽ trở thành xu hướng mới của thời đại. Hiện nay, VKD đang được ứng dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, VKD vẫn chưa được sản xuất và bán nhiều…

Lãnh đạo Công ty Đồng Việt Phú còn cho biết, mới đây, một DN ở Ý đặt vấn đề hợp đồng để cung ứng 200 tấn hàng/tháng là sản phẩm túi xách bằng VKD nhưng hiện công ty chưa đủ khả năng đáp ứng nên không dám nhận lời.

* Lợi ích của vải không dệt

Một trong những lợi ích của VKD là giá rẻ hơn túi giấy và cao hơn một chút so với túi ny-lông, nhưng lại sử dụng được nhiều lần. Hiện nay, mỗi tháng Công ty Đồng Việt Phú cung cấp cho thị trường 100 ngàn túi xách bằng VKD. Ngoài ra, các sản phẩm từ VKD đã được các nước châu Âu sử dụng từ lâu, bởi những sản phẩm sản xuất từ loại vải này có khả năng tự phân hủy. Anh Nguyễn Văn Tuấn, nhân viên xuất nhập khẩu Công ty TNHH Tấn Thành ở Trảng Bom, chuyên chế biến gỗ xuất khẩu cũng cho hay, một số đơn hàng xuất sang châu Âu, được phía đối tác yêu cầu sử dụng loại VKD để bọc sản phẩm. Riêng tại Nhật Bản, do được đánh giá có nhiều tính năng tiện ích nên VKD rất được ưa chuộng. Những năm qua, nhờ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản, hầu hết các sản phẩm từ VKD của Việt Nam vào Nhật Bản đều được miễn thuế. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước này. Thực tế, “vòng đời” của VKD khá ngắn, chỉ khoảng 5 năm là tự phân hủy, nhưng trong thời gian sử dụng, loại vải này rất bền do có tính đàn hồi cao và dai. Song chính vì không thể tồn tại lâu trong môi trường, lại là một lợi thế của VKD.

Sản phẩm vải không dệt của Công ty Đồng Việt Phú.
Sản phẩm vải không dệt của Công ty Đồng Việt Phú.

Hiện nay VKD ở thị trường trong nước được sử dụng khá đa dạng trong các lĩnh vực, như: may mặc, y tế, công nghiệp, đồ nội thất gia đình và hàng tiêu dùng. Cụ thể trong dân dụng, loại vải này được dùng sản xuất khẩu trang, đệm, tấm lót giày, túi xách, tã em bé, khăn mặt sử dụng một lần, dép dùng một lần, găng tay, bao bì. Đối với hoạt động y tế, VKD còn được ứng dụng khá nhiều như tấm lót giường bệnh nhân, áo phẫu thuật, băng vết thương, khẩu trang. Ngay cả  về lĩnh vực quân sự cũng sử dụng VKD để bảo quản súng và các loại vũ khí khác. Nhu cầu của VKD ngày càng được dùng phổ biến hơn là cơ hội để DN sản xuất VKD ở Đồng Nai cũng như cả nước phát triển trong thời gian tới.

Vân Nam

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều