Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẩn trương chỉ đạo thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh

11:02, 05/02/2012

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu yêu cầu cấp thiết nói trên trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2012 diễn ra vào cuối tuần qua  tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu yêu cầu cấp thiết nói trên trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2012 diễn ra vào cuối tuần qua  tại Hà Nội.

Lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ảnh: V. Lâm
Lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ảnh: V. Lâm

Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tình hình kinh tế thế giới năm 2012 theo dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình trong nước bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, chúng ta phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong năm 2012 là phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Đi liền với đó là duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh; giữ được tăng trưởng ở mức hợp lý, gắn liền với chỉ đạo triển khai quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát thực tiễn, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề cao tinh thần trách nhiệm; năng động, sáng tạo, phát huy các lợi thế; triển khai quyết liệt nhiệm vụ theo chức năng của mình;...  thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2012.

Liên quan đến vấn đề về ổn định kinh tế vĩ mô, Thủ tướng nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành chức năng phải thực hiện cho được mục tiêu giữ lạm phát ở mức 1 con số trong năm 2012. Đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng, giải quyết một cách căn cơ vấn đề này ngay từ trong quý I-2012. Chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm giảm lãi suất ngân hàng theo chiều hướng giảm dần của lạm phát; giữ vững sự ổn định về tỷ giá, kiểm soát chặt chẽ nhập siêu.

Về điều hành giá, cương quyết thực hiện chủ trương giá thị trường đối với than, điện… theo lộ trình hợp lý.

Đề cập tới vấn đề về phát triển sản xuất, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thúc đẩy hoạt động phát triển sản xuất, trong đó ưu tiên số 1 là phát triển sản xuất nông nghiệp, bởi đây là một ngành có vai trò hết sức quan trọng trong đảm bảo tăng trưởng; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh lương thực.

Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất công nghiệp, đánh giá đúng thực trạng khó khăn trong phát triển của ngành công nghiệp. Trong phát triển công nghiệp, hết sức lưu ý đến các dự án lớn, nhất là các dự án về phát triển điện năng.

Liên quan đến vấn đề về dịch bệnh, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế tập trung các biện pháp phòng, chống, không để bùng phát dịch bệnh ở người, trong đó nhấn mạnh bằng các biện pháp phải dập ngay dịch cúm A/H5N1.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm tới công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, không được bất kỳ lúc nào sao nhãng công tác giảm nghèo… nhấn mạnh, trong hoàn cảnh càng khó khăn càng phải đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo an sinh xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần hết sức lưu ý tới công tác đảm bảo an toàn giao thông; phát triển y tế, giáo dục, theo dõi, rà soát tỷ lệ thất nghiệp để có các hình thức trợ cấp phù hợp; khắc phục tình trạng quá tải của bệnh viện; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng; thực hiện hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, đối thoại với nhân dân, nhất là thông qua hình thức đối thoại trực tuyến nhằm tạo sự đồng sức, đồng lòng, đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

Chinhphu.vn

 

 

Tin xem nhiều