Báo Đồng Nai điện tử
En

Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Điều kiện để người chăn nuôi bớt thiệt hại!

10:03, 16/03/2012

Đồng Nai là một trong 20 tỉnh, thành được chọn thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp. Sau hơn một năm chờ đợi, đến tháng 4 tới, người dân ở các xã được chọn làm điểm có thể ký hợp đồng bảo hiểm.

Đồng Nai là một trong 20 tỉnh, thành được chọn thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp. Sau hơn một năm chờ đợi, đến tháng 4 tới, người dân ở các xã được chọn làm điểm có thể ký hợp đồng bảo hiểm.

Là tỉnh có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nên Đồng Nai được Chính phủ chọn thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) trong chăn nuôi. Sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã chọn 9 xã: Phú Xuân, Phú Lâm, Phú Thanh (Tân Phú); Gia Canh, Phú Hòa, Phú Túc (Định Quán) và Xuân Định, Bảo Hòa, Suối Cao (Xuân Lộc) triển khai thí điểm BHNN trên bò, heo, gà, vịt.

Nuôi bò thịt được bảo hiểm 8 triệu đồng/con.  Ảnh: H.G
Nuôi bò thịt được bảo hiểm 8 triệu đồng/con. Ảnh: H.G

YÊN TÂM SẢN XUẤT

Theo Quyết định 315 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1-3-2011 sẽ thực hiện thí điểm BHNN giai đoạn 2011-2013 ở 20 tỉnh, thành trong cả nước. Mục đích nhằm hỗ trợ cho người sản xuất nông nghiệp chủ động khắc phục và bù đắp thiệt hại do hậu quả của thiên tai, dịch bệnh gây ra; góp phần bảo đảm ổn định an sinh xã hội nông thôn. Các mặt hàng được BHNN tại các địa phương trên cả nước, gồm: lúa, heo, trâu bò, gia cầm, cá tra, cá ba sa, tôm sú, tôm chân trắng. Riêng Đồng Nai được chọn thí điểm trên đàn gia súc, gia cầm. Cụ thể, tỉnh sẽ thực hiện đối với đàn bò thịt, bò kéo, bò sinh sản; heo thịt, heo nái, heo đực giống và gà thịt, gà đẻ; vịt thịt, vịt đẻ. Đối tượng được hỗ trợ BHNN ở 9 xã được chọn là tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Bùi Đình Mậu, chủ trang trại nuôi heo ở xã Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc) cho biết: “Chăn nuôi hiện nay ngoài nỗi lo giá cả bấp bênh còn phải đối phó với dịch bệnh. Vì vậy, có BHNN tôi sẽ yên tâm đầu tư phát triển chăn nuôi”. Nhiều hộ nông dân thuộc các xã được chọn thí điểm BHNN đợt này cũng cùng chung suy nghĩ như ông Mậu. Họ đang chờ đợi được hướng dẫn ký hợp đồng bảo hiểm khi gặp thiên tai, như: bão lũ, lụt, hạn hán, xâm nhập mặn hoặc dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn bò, heo, dịch heo tai xanh và cúm gia cầm. Theo quy định, thiệt hại từ 20% trở lên người chăn nuôi sẽ được thanh toán bảo hiểm.

CHĂN NUÔI THEO QUY TRÌNH

Công ty Bảo Việt là đơn vị ký hợp đồng thí điểm BHNN với các hộ có nhu cầu ở những xã điểm trên địa bàn Đồng Nai. Theo thống kê của 3 huyện thì số hộ chăn nuôi ở 9 xã này lên đến gần 5 ngàn hộ, đa số là nuôi heo.

Theo quy định, thời gian bảo hiểm với bò sữa, trâu bò, heo nái là 1 năm và heo thịt từ 2 tháng tuổi đến lúc xuất chuồng, nhưng không quá 6 tháng tuổi. Gà thịt từ 2 tuần tuổi đến khi xuất chuồng nhưng không quá 7 tuần với gà chuyên thịt và 10 tuần với gà chuyên dụng. Riêng gà đẻ thời gian bảo hiểm là 1 năm hoặc cả chu kỳ nuôi.

Ông Đinh Việt Tiến, Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết, bắt đầu từ ngày 13-3-2012, Ban chỉ đạo thí điểm BHNN sẽ tổ chức tuyên truyền các quy định về tham gia bảo hiểm cho các hộ chăn nuôi ở 9 xã được chọn. Dự kiến đến cuối tháng 3 sẽ hoàn tất công tác tuyên truyền và đến đầu tháng 4-2012, tiến hành ký bảo hiểm với các hộ có nhu cầu. Tuy nhiên, các trường hợp tham gia ký hợp đồng để được hưởng bảo hiểm buộc phải thực hiện nuôi gia súc, gia cầm theo đúng quy trình của ngành nông nghiệp quy định. Về vấn đề này, ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho rằng, người chăn nuôi tham gia thí điểm BHNN đảm bảo chọn giống nuôi, quản lý giống, chuồng trại vật tư, thiết bị phục vụ chăn nuôi. Mặt khác, phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và tiêm phòng đầy đủ các bệnh bắt buộc. Bên cạnh đó, người nuôi gia súc, gia cầm đăng ký với UBND xã và được chính quyền địa phương cấp sổ theo dõi chăn nuôi. Trong quá trình hành nghề, cần ghi chép đầy đủ các thông tin trong sổ theo dõi này.

Số tiền bảo hiểm được tính 35 triệu đồng/con bò sữa; trâu bò 15 triệu đồng/con; heo nái 8 triệu đồng/con, heo thịt 6 triệu đồng/con và gà 150 ngàn đồng/con. Đối với phí BHNN, các hộ chăn nuôi tham gia ký hợp đồng phải đóng từ 4-6%. Tất cả rủi ro, người được thanh toán bảo hiểm được bồi thường 60% số tiền bảo hiểm. Riêng trường hợp vật nuôi bị tiêu hủy, người ký BHNN được bồi thường 50% khoản tiền bảo hiểm.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều