Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư PPP

09:01, 01/01/2014

Đoàn khảo sát của nhật báo Nikkan Kogyo Shimbun (Nhật Bản) đã đến khảo sát tìm cơ hội đầu tư tại Đồng Nai theo hình thức hợp tác giữa nhà nước và tư nhân (PPP).

Đoàn khảo sát của nhật báo Nikkan Kogyo Shimbun (Nhật Bản) đã đến khảo sát tìm cơ hội đầu tư tại Đồng Nai theo hình thức hợp tác giữa nhà nước và tư nhân (PPP). Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã phỏng vấn ông Harumitsu Takahashi, Phó giám đốc bộ phận phát triển quốc tế của báo này.

 Phóng viên: Thưa ông, sự khác biệt của đầu tư PPP so với những hình thức đầu tư khác là gì?

- Ông Harumitsu Takahashi: PPP là mô hình hợp tác công - tư, trong đó nhà nước cho phép tư nhân cùng tham gia đầu tư các dịch vụ hoặc công trình công cộng. Khác với những mô hình đầu tư đã có về cơ sở hạ tầng hay đầu tư xây dựng khu công nghiệp, PPP thu hút tư nhân đầu tư cho dự án công nên phải xác định cụ thể nhà đầu tư tham gia ở giai đoạn nào và lợi nhuận thu được ra sao. Qua giới thiệu, Đồng Nai không thiếu các khu công nghiệp. Vấn đề ở đây là đầu tư cho logistics chưa hoàn thiện, nhất là về hạ tầng giao thông, vận tải nên chưa tạo được thế mạnh trong mắt nhà đầu tư.

 Ông đánh giá như thế nào về lợi thế của Đồng Nai trong việc thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng theo hình thức PPP?

- Các tỉnh, thành khác, như: Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương… đều phát triển về công nghiệp nhưng rõ ràng họ không có lợi thế như ở Đồng Nai là một hệ thống cảng nhiều và nối liền; các dự án đô thị xanh và nhất là tương lai Đồng Nai sẽ có Sân bay quốc tế Long Thành.

Để phát huy những lợi thế này, điều quan trọng là các quỹ đầu tư, nhà đầu tư phải cảm nhận được triển vọng và lợi nhuận đạt được khi tham gia. Ví dụ, khi đầu tư xây dựng đường giao thông, sự cam kết của Đồng Nai về tiến độ, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng. Đồng Nai cần xây dựng quy hoạch tổng thể, trong đó phải đầy đủ các điều kiện phục vụ nhà đầu tư, như: dịch vụ ăn ở, chăm sóc sức khỏe, giải trí… Đây chính là những yếu tố mà nhà đầu tư sẽ đặt lên bàn cân để so sánh với các địa phương khác trước khi chọn lựa điểm đến.

 Mục tiêu nội dung trong chuyến khảo sát lần này của các ông là gì?

- Cách làm việc của người Nhật chúng tôi là trước khi quyết định đầu tư sẽ có đội ngũ chuyên gia đi khảo sát, tìm hiểu, đánh giá thật cụ thể, chi tiết và trên cơ sở đó để đưa ra quyết định đầu tư. Mục đích của chuyến khảo sát lần này cũng vậy, chúng tôi thu thập tài liệu, tìm hiểu thông tin để giới thiệu cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Đặc biệt, PPP mới được triển khai tại Việt Nam nên chúng tôi càng thận trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín và việc triển khai tiếp theo.

Chúng tôi sẽ cố gắng giới thiệu nhiều về Đồng Nai. Hy vọng tương lai, Nhật Bản sẽ tiến lên vị trí dẫn đầu trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Đồng Nai.

 Ông có lời khuyên nào cho chính quyền Đồng Nai trong việc tạo môi trường để thu hút đầu tư hiệu quả?

- Với PPP thì phía chính quyền phải có một cam kết rõ ràng, theo một tiến trình cụ thể, như: đầu tư công là bao nhiêu, kêu gọi từ nhà đầu tư là bao nhiêu? Tiến trình thực hiện ra sao? Lợi nhuận đầu tư? Các nhà đầu tư tham gia theo hình thức PPP cũng quan tâm đến rất nhiều yếu tố khác, như: mức độ lạm phát, chính sách hỗ trợ, lãi suất ngân hàng... Ngoài ra, sự minh bạch về chính sách, nhất là trong Luật Đầu tư cũng rất được quan tâm.

 Xin cảm ơn ông!

Lê Quyên (thực hiện)

 

Tin xem nhiều