Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất khẩu năm mới nhiều kỳ vọng

10:01, 22/01/2014

Đầu năm 2014, không khí sản xuất ở các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu không còn ảm đạm như cùng kỳ năm 2013. Nhiều DN đã có hợp đồng sản xuất khá dài và đặc biệt là việc khai thác các thị trường mới có hiệu quả hơn.

Đầu năm 2014, không khí sản xuất ở các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu không còn ảm đạm như cùng kỳ năm 2013. Nhiều DN đã có hợp đồng sản xuất khá dài và đặc biệt là việc khai thác các thị trường mới có hiệu quả hơn.

Chế biến nhân điều tại Công ty Donafoods.
Chế biến nhân điều tại Công ty Donafoods.

Vừa bước sang năm 2014, Công ty chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (Donafoods) đã xuất ngay lô hàng nhân điều đầu tiên với số lượng 14 tấn trị giá 115 ngàn USD sang thị trường Trung Đông. Đây cũng là thị trường chủ lực của Donafoods trong năm 2014.

* Thị trường mới

Trung Đông là thị trường mới Donafoods vừa mở được sau chuyến xúc tiến thương mại cuối năm 2013. Ông Nguyễn Thái Học, Tổng giám đốc Donafoods, cho biết với sản phẩm nhân điều thì thị trường Trung Đông dễ tính hơn nhiều so với các thị trường châu Âu và Mỹ.

Không chỉ có Donafoods đánh giá cao tiềm năng của thị trường này, mà nhiều DN xuất khẩu các mặt hàng khác, như: cà phê, tiêu, may mặc, giày dép cũng đã tiếp cận với người tiêu dùng vùng Trung Đông. Ngoài ra, một số thị trường nhỏ khác ở Đông Âu cũng được các DN tìm tới và có được đơn hàng cho năm mới.

Sau nhiều tháng lặn lội ở mấy nước Đông Âu, đến quý IV-2013 ông Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Hà Thịnh (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) - DN sản xuất hàng đan lát xuất khẩu đã kết nối làm ăn được với khách hàng Belarus, hiện DN đã ký hợp đồng hàng đến hết tháng 4-2014. Đây là năm đầu tiên ông Bình ký được hợp đồng chủ động dài hạn ngay từ đầu năm.  “Hàng Việt xuất sang Belarus chủ yếu là gạo, đồ may mặc, thủy sản, các ngành hàng khác như hàng đan lát thủ công mỹ nghệ còn ít” - ông Bình chia sẻ. Belarus, Kazakhstan tuy là thị trường nhỏ nhưng cũng được các nhà xuất nhập khẩu đánh giá cao bởi tính ổn định.

* Cạnh tranh còn quyết liệt

Các DN sản xuất hàng xuất khẩu cho rằng, năm 2014 ở 2 thị trường lớn là Mỹ và châu Âu, sức cạnh tranh hàng Việt Nam và các nước khác xuất khẩu vào đây vẫn hết sức quyết liệt, mặc dù thị trường này đã có chiều hướng tốt lên.

Các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, như: may mặc, giày da, đồ gỗ và thủy sản đang phải cạnh tranh với các nước Đông Nam Á khác, như: Indonesia, Malaysia, Thái Lan và thậm chí phải cạnh tranh cả với Campuchia về may mặc (do nước này đang được EU cho hưởng chính sách ưu đãi thuế quan vì là quốc gia kém phát triển).

Theo đánh giá của Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, những thị trường truyền thống của Việt Nam, từ cuối năm 2013 đến nay đã có dấu hiệu tốt hơn về sức mua. Nhờ vậy, nhiều DN ở các ngành hàng đã cải thiện được hợp đồng sản xuất. Một số DN may mặc, giày dép và đồ gỗ đã ký được hợp đồng đến giữa năm.

Bà Nguyễn Thu Phương, Phó giám đốc Công ty chế biến gỗ Quyết Thành (huyện Trảng Bom), phân tích: “Trước đây, trong lĩnh vực làm đồ gỗ xuất khẩu hàng của Việt Nam chỉ phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc ở các thị trường lớn, nhưng hiện nay còn thêm hàng của Indonesia cũng tham gia xuất khẩu mạnh. Indonesia có một lợi thế là nguồn gỗ nguyên liệu của họ rẻ do nước này phát triển rừng rất tốt”. 

Rõ ràng, sự tham gia tích cực của các DN Indonesia cũng tạo ra áp lực đáng kể cho các DN chế biến gỗ của Việt Nam. Bên cạnh đó, ngành thủy sản cũng bị cạnh tranh gay gắt với Thái Lan và gần đây là Ấn Độ. Anh Lê Văn Khương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Khánh Thuận Việt ở TP.Hồ Chí Minh, DN làm dịch vụ xuất khẩu hàng thủy sản cho gần 10 DN ở Đồng Nai, cho hay sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu không còn cạnh tranh riêng với Thái Lan nữa mà còn cả Ấn Độ. Nguồn nguyên liệu của 2 nước này ổn định nên khả năng cạnh tranh của họ rất cao.

Vân Nam

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều