Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Pháp kỳ vọng nhiều ở dự án sân bay Long Thành

11:07, 23/07/2014

Ông FABRICE MAURIÈS, Tổng lãnh sự Pháp tại TP.Hồ Chí Minh khi đến chào từ biệt lãnh đạo UBND tỉnh nhân dịp hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đã chia sẻ rất cởi mở về sự lưu luyến với Việt Nam - nơi mà mình đã gắn bó hơn 3 năm qua.

Ông FABRICE MAURIÈS, Tổng lãnh sự Pháp tại TP.Hồ Chí Minh khi đến chào từ biệt lãnh đạo UBND tỉnh nhân dịp hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đã chia sẻ rất cởi mở về sự lưu luyến với Việt Nam - nơi mà mình đã gắn bó hơn 3 năm qua. Ông đánh giá rất cao về sự phát triển của Đồng Nai, trong đó có nhiều dự án lớn đang được xây dựng mà doanh nghiệp (DN) Pháp đang quan tâm tới.

Phóng viên: Cảm giác của ông như thế nào khi hoàn thành công việc ở Việt Nam?

- Ông Fabrice Mauriès: Cảm giác của tôi lúc này thật khó diễn tả. Với 3 năm rưỡi gắn bó với Việt Nam, tôi đã có rất nhiều tình cảm, bây giờ phải chia tay để về nước nhận nhiệm vụ mới nên hơi lưu luyến.

 * Ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp trong giai đoạn hiện nay?

- Trước hết, mối quan hệ giữa hai nước Pháp và Việt Nam đã gắn bó từ lâu. Trong bối cảnh mới, Pháp luôn mong muốn hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hội nhập với thế giới. Năm 2013, Pháp và Việt Nam đã kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với rất nhiều sự kiện diễn ra trong các lĩnh vực, như: kinh tế, văn hóa, chính trị. Quan hệ Pháp - Việt trong suy nghĩ của tôi, còn có thể phát triển cao hơn nữa trong tương lai dựa trên những gì đã vun đắp của hai dân tộc, đặc biệt là nếu chúng ta tập trung phát triển những mối quan hệ hợp tác chiến lược mới.

* Theo ông, đâu là hạn chế khiến các DN Pháp đến Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng để đầu tư chưa nhiều?

-  Hiện nay, số DN Pháp đến đầu tư ở Đồng Nai mới có khoảng 10 DN. Theo tôi hạn chế lớn nhất để DN Pháp chưa đầu tư mạnh ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng là do khoảng cách địa lý khá xa. Chính vì vậy, các dự án của DN Pháp đầu tư tại Đồng Nai không nhiều bằng các quốc gia lân cận với Việt Nam. Đầu tư ở Đồng Nai của DN Pháp tuy ít nhưng khá đa dạng với nhiều ngành nghề, trong đó có những ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao (sản xuất thiết bị hàng không) hoặc lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, lĩnh vực xây dựng, da giày. DN Pháp đầu tư tại đây vừa để phát triển DN của họ, vừa tạo cơ hội để công nhân Việt Nam tiếp cận với những ngành nghề mới, đặc biệt là những lĩnh vực công nghệ cao. Tôi tin rằng đây là mối quan hệ có lợi cho cả hai bên và nên tiếp tục được củng cố, phát triển trong thời gian tới.

* Được biết, ông cũng như các DN Pháp theo dõi khá sát sao dự án sân bay quốc tế Long Thành của Việt Nam. Theo ông, các DN của Pháp quan tâm và có thể tham gia ở những hạng mục nào của dự án?

-  Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn khá sớm để nói các DN của Pháp có thể tham gia vào những lĩnh vực nào trong dự án này. Đến nay, tôi cũng chưa biết sân bay quốc tế Long Thành liệu có được xây dựng hay không? Xây dựng như thế nào? Bao giờ xây dựng? Tôi hy vọng dự án này sẽ sớm được duyệt và cụ thể hóa việc triển khai. Tôi khẳng định rằng, hiện có nhiều DN Pháp hoạt động trong lĩnh vực hàng không và có nhiều dự án lớn trên thế giới có thể tham gia các gói thầu ở đây. Các DN này rất có kinh nghiệm về quản lý, thiết kế, xây dựng, họ rất quan tâm và sẵn sàng tham gia dự án sân bay quốc tế Long Thành. Dĩ nhiên, hiện tại chưa nói được gì, vì còn phải xem xét tham gia như thế nào, điều đó cần có chi tiết cụ thể của dự án: Dự án được triển khai như thế nào; ai tài trợ; những phần nào thuộc về DN trong nước thực hiện; những phần nào sẽ kêu gọi tham gia của các DN nước ngoài? Tuy nhiên, chúng tôi rất kỳ vọng vào dự án này, cả trong việc tham gia xây dựng lẫn việc “hưởng thụ” từ dự án khi hoàn thành.

* Xin cảm ơn ông!

Khắc Giới (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều