Báo Đồng Nai điện tử
En

Chàng trai đưa nghề làm hoa khô về Đồng Nai

05:08, 04/08/2014

Chàng trai Trần Nhật Phương tình cờ biết về nghề làm hoa khô và đã khăn gói ra tận Hà Nội xin học nghề từ nghệ nhân Nguyễn Bá Mưu, người được xem là ông "tổ" của nghề này ở Việt Nam.

Chàng trai Trần Nhật Phương tình cờ biết về nghề làm hoa khô và đã khăn gói ra tận Hà Nội xin học nghề từ nghệ nhân Nguyễn Bá Mưu, người được xem là ông “tổ” của nghề này ở Việt Nam.

Anh Phương hiện là chủ cửa hàng hoa khô - hoa lắp ghép Nguyên Vũ (đường Dương Tử Giang, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa).

* Chọn nghề “độc”

Anh Trần Nhật Phương nhớ về những bước ngoặt của cuộc đời mình, vào năm thứ 3 Trường đại học ngoại thương, anh mất 1 chân vì tai nạn giao thông. Nỗ lực để hoàn thành chương trình học, rồi anh chọn học thêm ngành thiết kế đồ họa. Một lần tình cờ, anh đọc được thông tin về nghề làm hoa khô nên quyết định tìm thầy để học. Anh Phương kể: “Tôi mất hơn nửa năm xuôi ngược từ Nam ra Bắc để học nghề. Giai đoạn đó vất vả lắm, nhiều lúc cũng nản vì để học được cách giữ sức sống lâu bền cho hoa cỏ là cả quá trình xử lý rất công phu. Nhưng tôi vẫn kiên trì đến cùng vì nghĩ đây là nghề mang lại nhiều cơ hội và phù hợp với điều kiện bản thân”.

Anh Trần Nhật Phương giới thiệu một góc cửa hàng kinh doanh hoa.
Anh Trần Nhật Phương giới thiệu một góc cửa hàng kinh doanh hoa.

Theo anh Phương, tuy đòi hỏi sự kỳ công trong quá trình thực hiện nhưng nghề này không quá vất vả, nặng nhọc, hiệu quả kinh tế lại rất cao. “Thầy dạy của tôi vẫn nói “đây là cái nghề biến rác thành USD” và cơ sở của thầy chuyên xuất khẩu mặt hàng hoa khô, hoa ướp với giá trị cao. Vì dòng hoa khô được làm hoàn toàn bằng thủ công với 100% từ nguyên liệu thiên nhiên, như: cỏ cây, lá, vỏ, quả… Đặc biệt, tôi cũng nắm vững kỹ thuật làm hoa ướp nổi tiếng ở Đà Lạt với cách bảo quản độc đáo” - anh Phương chia sẻ.

* Tìm thị trường cho sản phẩm mới

Hoàn thành khóa học, anh đem nghề trở lại đất Đồng Nai và tự mày mò thử nghiệm để cho ra sản phẩm. Thời gian đầu, anh làm và bán sản phẩm trên facebook cho người quen, bạn bè. Đầu năm 2014, anh mới chính thức mở cửa hàng hoa khô - hoa lắp ghép Nguyên Vũ.

“Tôi có lợi thế là người đầu tiên làm dòng hoa khô, hoa ướp ở Đồng Nai, thu hút khách nhờ sản phẩm độc, lạ. Nhưng đây cũng là khó khăn không nhỏ vì thị trường vẫn chưa biết nhiều về dòng hàng này. Tôi luôn xác định cần phải kiên trì tiếp cận thị trường bằng sự đa dạng về sản phẩm và mở rộng dịch vụ đi kèm” - anh Phương nói. Chính vì vậy, cửa hàng kinh doanh cả dòng hoa tươi, hoa khô, hoa ướp; cung cấp dịch vụ trang trí cho các hoạt động tổ chức sự kiện, trang trí đám hỏi, đám cưới, xe hoa…

Bắt nhịp theo nhu cầu thị trường, cửa hàng hoa của anh cũng xây dựng chủ đề với dòng sản phẩm phù hợp cho từng mùa, như: lễ tình nhân, 8-3… anh tập trung vào dòng sản phẩm quà tặng, hàng lưu niệm. Mẫu mã luôn được đầu tư để tạo sự đa dạng, độc đáo, như: hoa bỏ trong hộp quà, ly thủy tinh, cắm bình, chậu để bàn, treo tường. Anh cũng đang thử nghiệm mô hình hoa khô, hoa ướp đựng trong khung tranh; làm các mô hình tiểu cảnh…

Sản phẩm của anh hiện được khá nhiều người ưa thích vì sự mới lạ, độc đáo. Hiện cửa hàng hoa của anh đã thu hút nhiều bạn trẻ tìm đến học nghề, nhiều người trở thành thợ gia công sản phẩm cho cửa hàng. Nhờ tổ chức tốt khâu sản xuất, cửa hàng hoa của anh có thể đáp ứng tốt những đơn hàng với số lượng lớn.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều