Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt khó thu ngân sách

09:10, 16/10/2014

Nền kinh tế còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN); chính sách thuế thay đổi làm giảm nguồn thu ngân sách.

Nền kinh tế còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp (DN); chính sách thuế thay đổi làm giảm nguồn thu ngân sách. Trong khi đó, chỉ tiêu cũng như cam kết thu ngân sách của ngành thuế năm nay ở mức khá cao. Đó là những thử thách lớn trong công tác thu ngân sách của Đồng Nai năm 2014.

Kinh tế còn khó khăn đã ảnh hưởng không ít đến tình hình thu ngân sách của tỉnh. Trong ảnh: Sản xuất sản phẩm cà phê hòa tan ở Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa.
Kinh tế còn khó khăn đã ảnh hưởng không ít đến tình hình thu ngân sách của tỉnh. Trong ảnh: Sản xuất sản phẩm cà phê hòa tan ở Công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa.

Giữa tháng 5-2014, sự cố biểu tình của công nhân phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan vào thềm lục địa của Việt Nam đã làm gián đoạn sản xuất của một số DN càng gây ra áp lực cho việc thu ngân sách.

* Giảm thu hơn ngàn tỷ

Ông Nguyễn Văn Công, Cục phó phụ trách Cục Thuế Đồng Nai, cho biết tổng số tiền giảm thu 9 tháng đầu năm do chính sách thuế thay đổi khoảng 1.400 tỷ đồng. Trong đó, mức giảm thu lớn nhất là thay đổi thuế suất thu nhập doanh nghiệp từ 25% xuống còn 22% hoặc 20%, sự thay đổi này làm số giảm nguồn thu lên đến 770 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, những chính sách khác cũng gây giảm thu đáng kể là thuế thu nhập cá nhân do nâng mức giảm trừ của cá nhân và người phụ thuộc trong việc tính thuế (từ 5 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng) đã làm giảm thu 300 tỷ đồng. Quy định không thu thuế giá trị gia tăng đối với các loại sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản chưa qua chế biến hoặc chỉ sơ chế cũng làm giảm thu đến hơn 300 tỷ đồng. Ngoài ra, theo ông Công, sự cố biểu tình quá khích của công nhân phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan 981 vào giữa tháng 5 vừa qua đã làm thiệt hại tài sản của một số DN có vốn đầu tư nước ngoài, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất và tác động mạnh đến nguồn thu.

Với mức giảm thu tổng cộng lên đến 1.400 tỷ đồng từ việc thay đổi chính sách thuế đã tạo ra áp lực không nhỏ đối với Ngành thuế Đồng Nai. 

* Nhiều giải pháp chống thất thu

 Tính đến hết tháng 9, Cục Thuế Đồng Nai đã thu được gần 14.690 tỷ đồng, đạt 75% so với dự toán được giao (19.600 tỷ đồng) và bằng 113% so với cùng kỳ năm 2013. Ông Công cho hay, để đạt được số thu này, ngay từ đầu năm Cục Thuế Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo nguồn thu. Cụ thể, thực hiện mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất và giảm gây phiền hà cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn của cục cũng đẩy mạnh công tác quản lý,  như: thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng nhằm tăng thu để bù cho mức giảm. Những biện pháp đồng bộ đó đã mang lại hiệu quả khá tích cực, cụ thể  tổng số tiền tăng thu nhờ tích cực triển khai thanh tra, kiểm tra và đôn đốc thu nợ thuế trong 9 tháng qua đạt 2.700 tỷ đồng.

Tnh hình thu ngân sách trong 3 tháng cuối năm nay cũng đầy áp lực, bởi theo cam kết phấn đấu của Cục thuế với UBND tỉnh sẽ thu ngân sách tăng khoảng 5% so với số được giao năm 2014 (khoảng 20.580 tỷ đồng). Như vậy, ngành thuế còn phải thực hiện thu trong quý IV này là 6.310 tỷ đồng, cao hơn so với quý IV -2013 khoảng 700 tỷ đồng.  Những tháng cuối năm, ngành thuế sẽ tập trung kiểm tra đối với các DN có rủi ro cao về thuế, các hoạt động chuyển nhượng vốn, hoạt động phát sinh thuế nhà thầu và những lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh còn thất thu.

Ngoài ra, Cục Thuế Đồng Nai đã tiến hành thanh tra trên 190 DN (phát hiện 5 DN chuyển giá), tổng số tiền truy thu và phạt gần 480 tỷ đồng. Công tác kiểm tra cũng được thực hiện ở 1.423 DN, số tiền thu nộp ngân sách là 290 tỷ đồng.  “Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra không chỉ truy thu được nguồn tiền mà quan trọng để sau này các DN ý thức hơn trong việc nộp thuế. Công tác này trong 9 tháng qua còn loại trừ giảm lỗ hơn 740 tỷ đồng” - ông Công nói. Ngoài việc thanh, kiểm tra còn các khoản thu khác là: thu nợ đọng của năm trước gần 900 tỷ đồng; thu sau quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 500 tỷ đồng; thuế chuyển nhượng tài sản, thuế nhà thầu 550 tỷ đồng.

Khắc Giới    

 

 

 

Tin xem nhiều