Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi phương án thu hồi vốn cho đường 768

10:04, 26/04/2015

Dự án mở rộng, nâng cấp đường 768  (giai đoạn 1 từ ngã ba Gạc Nai đến cầu Thủ Biên) sau hơn 4 năm triển khai thi công đến nay cơ bản hoàn tất. Dự án bị trễ tiến độ gần gấp đôi thời gian so với dự kiến ban đầu do không giải phóng được mặt bằng.

Dự án mở rộng, nâng cấp đường 768  (giai đoạn 1 từ ngã ba Gạc Nai đến cầu Thủ Biên) sau hơn 4 năm triển khai thi công đến nay cơ bản hoàn tất. Dự án bị trễ tiến độ gần gấp đôi thời gian so với dự kiến ban đầu do không giải phóng được mặt bằng.

Trạm thu phí đang được xây dựng trên đường 768 đoạn đầu tuyến thuộc địa phận TP.Biên Hòa.
Trạm thu phí đang được xây dựng trên đường 768 đoạn đầu tuyến thuộc địa phận TP.Biên Hòa.

Việc nâng cấp, mở rộng đường 768 đoạn đầu được thực hiện theo hình thức BOT. Theo dự kiến, đoạn còn lại từ cầu Thủ Biên đến thị trấn Vĩnh An cũng được đầu tư theo hình thức này.

* Tuyến đường phát triển du lịch

Theo nhận xét của các cơ quan chuyên môn, việc nâng cấp, mở rộng toàn bộ tuyến đường 768 là cơ hội tốt để huyện Vĩnh Cửu phát triển kinh tế. Bởi đây là tuyến đường huyết mạch, nối giữa TP.Biên Hòa, Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu. Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi đánh giá, đây là tuyến đường quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của huyện nói chung và đặc biệt là  lĩnh vực du lịch.

Tuyến đường dọc sông Đồng Nai này kết nối giữa Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), làng bưởi Tân Triều với khu vực hồ Trị An, Chiến khu Đ. Về lâu dài, để khai thác tốt tiềm năng du lịch nơi đây thì tuyến đường 768 đóng vai trò khá lớn. Cũng theo ông Phi, đoạn 1 từ ngã ba Gạc Nai đến cầu Thủ Biên được nâng cấp, mở rộng đã giúp cho việc đi lại của dân cư khu vực này thuận tiện hơn, đặc biệt là Khu công nghiệp Thạnh Phú.

Với 24km đường còn lại, đến nay nhiều đoạn đã xuống cấp khiến việc lưu thông khá khó khăn. Toàn bộ đoạn đường còn lại nằm gọn trên địa phận huyện Vĩnh Cửu có mật độ dân cư thưa hơn đoạn đường đã thi công. Theo đánh giá của UBND huyện Vĩnh Cửu, đây là điều kiện thuận lợi hơn trong việc giải phóng mặt bằng so với đoạn đã thi công. Việc giải phóng mặt bằng luôn là nỗi ám ảnh của các nhà đầu tư đối với các dự án, bởi công trình thường bị trễ tiến độ và đội giá, phần lớn nguyên nhân do không có mặt bằng để thi công.

* Đổi phương án thu phí

Theo Sở Giao thông - vận tải, dự án nâng cấp, mở rộng đường 768  đoạn từ cầu Thủ Biên đến Trung tâm huyện Vĩnh Cửu hiện đã được UBND tỉnh thông qua và đang trong quá trình trình thường trực HĐND tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Đạm, Trưởng phòng Kế hoạch Sở Giao thông - vận tải, cho rằng việc đầu tư theo hình thức BOT đoạn đường này do Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư là hợp lý nhất. Bởi doanh nghiệp này đã đầu tư 17km đoạn đầu tuyến, với đoạn còn lại lượng xe tương đối thấp, vì vậy kêu gọi các nhà đầu tư khác là rất khó. “Đầu tư đoạn đường còn lại ngoài vấn đề hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp thì đây còn là nhiệm vụ chính trị nữa” - ông Đạm chia sẻ.

Theo tính toán của Công ty Sonadezi Châu Đức, việc bổ sung thêm 2 hạng mục đầu tư xây dựng đường 768 đoạn từ cầu Thủ Biên đến thị trấn Vĩnh An và mở rộng đường Nhà máy nước Thiện Tân lên 9,5m vào dự án sẽ nâng tổng kinh phí lên khá lớn. Vì vậy, sẽ phải thay đổi phương thức thu phí cũng như tăng thời gian và giá phí tại đây. Tổng mức đầu tư của toàn dự án lúc này lên đến trên 952 tỷ đồng, tăng hơn 530 tỷ đồng so với giá trị hợp đồng BOT đã ký kết trước đây. Đại diện của Công ty Sonadezi Châu Đức cho hay, nếu đầu tư thêm 2 hạng mục mới nữa, việc thu phí sẽ phải thay đổi từ phương án chỉ thu phí một chiều vào như kế hoạch trước đây sang thu phí 2 chiều. Thời gian thu phí kéo dài thêm 4 năm nữa, đến hết năm 2030.

Vân Nam

 

 

 

Tin xem nhiều