Báo Đồng Nai điện tử
En

Vật liệu xây dựng khởi sắc

07:05, 14/05/2015

Hơn 1 năm nay, ngành sản xuất vật liệu xây dựng có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) tại Đồng Nai có mức tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2014.

Hơn 1 năm nay, ngành sản xuất vật liệu xây dựng có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) tại Đồng Nai có mức tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo Sở Xây dựng, toàn tỉnh có khoảng 150 doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong ngành sản xuất VLXD. Trong đó, khoảng 134 đơn vị sản xuất VLXD nằm trong các khu công nghiệp với 68 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 66 doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước. Các doanh nghiệp sản xuất VLXD chủ yếu tập trung ở các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Trảng Bom và Nhơn Trạch.

Qua thời khó khăn

Nhiều chủ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực VLXD đều nhận xét, từ đầu năm 2014, ngành này đã qua giai đoạn khó khăn và đang phục hồi. Cứ vào mùa mưa, VLXD thường ế ẩm vì nhu cầu xây dựng giảm, song mùa mưa năm 2014, lần đầu tiên trong vòng 5 năm trở lại đây giá cả VLXD không theo quy luật này. Ngay trong mùa mưa, thị trường VLXD tại Đồng Nai vẫn khá sôi động, giá cả ít biến động do nhiều công trình lớn vẫn được triển khai.

Khách mua vật liệu xây dựng ở Công ty TNHH một thành viên Ba Hạnh (TP. Biên Hòa) chuyển sang vận chuyển đường thủy giá rẻ hơn.
Khách mua vật liệu xây dựng ở Công ty TNHH một thành viên Ba Hạnh (TP. Biên Hòa) chuyển sang vận chuyển đường thủy giá rẻ hơn.

Ông Hồ Ngọc Liệp, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng và sản xuất VLXD Biên Hòa (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cho hay: “Hơn 1 năm nay, nhiều công trình lớn ở khu vực phía Nam được thi công nên thị trường tiêu thụ VLXD khá tốt. Hiện mỗi tháng công ty bán ra thị trường khoảng 500 ngàn m3 đá các loại, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tuy đầu ra thuận lợi nhưng giá bán các sản phẩm VLXD của công ty hầu hết vẫn giữ nguyên không tăng”. Đại diện của Công ty cổ phần Hóa An, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và vật liệu Đồng Nai, Công ty cổ phần gạch ngói Đồng Nai... đều khẳng định thị trường VLXD đang sáng lên và sản lượng hàng hóa bán ra của các doanh nghiệp đều tăng cao hơn so với cùng thời điểm năm trước.

“Từ đầu năm đến nay, mặt hàng sơn của công ty bán khá chạy tại thị trường Đông Nam bộ và miền Tây. Dù đã bắt đầu vào mùa mưa nhưng nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này vẫn không giảm theo quy luật của nhiều năm” - ông Nguyễn Đức Nhiễn, Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần sơn Đồng Nai, cho biết.

Nhiều kỳ vọng

Thời tiết đang chuyển sang mùa mưa, đây là khoảng thời gian ảm đạm nhất của ngành VLXD và xây dựng. Nhưng năm nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh VLXD đều lạc quan vì có nhiều đơn hàng lớn từ các công trình đầu tư công và nhu cầu xây dựng nhà, các công trình của người dân cũng tăng. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh VLXD hầu hết nhận định, sức mua của thị trường với VLXD các loại, đặc biệt là đá trong mùa mưa năm nay sẽ tăng so với năm trước. Hiện nhiều dự án, công trình lớn tại Đông Nam bộ, miền Tây đã khởi công và đang thi công mở rộng, làm mới. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu xây dựng nhà cửa tăng.

Bà Trương Thị Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ba Hạnh (TP.Biên Hòa), chia sẻ: “Doanh nghiệp làm đại lý phân phối cấp 1 cho nhiều sản phẩm của các công ty sản xuất VLXD trong và ngoài tỉnh. Năm nay, mặt hàng VLXD các loại bán rất tốt, nhiều khách hàng từ miền Tây lên đặt hàng. Giá các loại VLXD doanh nghiệp bán ít biến động so với đầu năm 2014, nhưng giá vận chuyển tăng khiến giá vật liệu tăng nhẹ”.

Giá vận chuyển tăng là tình hình chung của nhiều ngành, không riêng gì VLXD. Để giảm bớt chi phí vận chuyển, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang vận chuyển VLXD bằng đường thủy. Theo các doanh nghiệp sản xuất VLXD, chi phí đầu vào cho sản xuất thời gian qua liên tục tăng do giá điện, vận chuyển nguyên liệu tăng, song họ ít tăng giá sản phẩm vì tập trung quản trị tốt, tăng năng lực sản xuất, giảm chi phí từ các khâu khác và đẩy mạnh lượng hàng bán ra để bù lại.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều