Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân rộng cửa vay tiền?

09:06, 16/06/2015

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, thay thế Nghị định 41/2010/NĐ-CP với nhiều điểm mới, "rộng cửa" hơn trong cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời quy định đơn giản hơn về hồ sơ, thủ tục.

 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, thay thế Nghị định 41/2010/NĐ-CP với nhiều điểm mới, “rộng cửa” hơn trong cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời quy định đơn giản hơn về hồ sơ, thủ tục.

Nghị định 55 sẽ rộng cửa hơn cho vay nông nghiệp, nông thôn. Trong ảnh: Nông dân huyện Xuân Lộc đầu tư máy móc trong thu hoạch bắp.
Nghị định 55 sẽ rộng cửa hơn cho vay nông nghiệp, nông thôn. Trong ảnh: Nông dân huyện Xuân Lộc đầu tư máy móc trong thu hoạch bắp.

Nghị định được xem là tín hiệu vui để thu hút mạnh sự đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hội nhập có nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức hiện nay.

* Mở rộng đối tượng vay

Nghị định 55 đã bổ sung thêm đối tượng vay vốn là các cá nhân, hộ gia đình sinh sống trên địa bàn thành phố, thị xã tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Không chỉ DN hoạt động tại nông thôn, đầu tư chế biến, kinh doanh nông sản, mà DN cung cấp vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp cũng được vay nguồn vốn ưu đãi này. Ông Nguyễn Thế Vui, Phó chủ tịch Hội Nông dân TP.Biên Hòa, nhận xét: “Nghị định 41 trước đây chủ yếu là cho vay nông thôn, nông dân tại thành phố chưa tiếp cận được vốn tín dụng ưu đãi nông nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu vay vốn của nông dân tại khu vực thành thị là rất lớn, nhất là trong giai đoạn hội nhập cần đầu tư sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật cao vào sản xuất như hiện nay. Nay Nghị định 55 đã “cởi trói” được cho nông dân thành thị”.

Ông Nguyễn Hùng Mạnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, khẳng định cho vay nông nghiệp, nông thôn là một trong những lĩnh vực ưu tiên nên các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều rất quan tâm. Tuy Nghị định 55 mới ban hành nhưng các ngân hàng đều đang tích cực triển khai. Nhiều ngân hàng đã phát triển mạng lưới phòng giao dịch về tận các huyện vùng sâu, thuận lợi cho khách hàng nông thôn tiếp cận vốn.

Ông Nguyễn Hoàng Vĩnh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vĩnh Hưng (TP.Biên Hòa) chuyên nuôi trồng thủy sản, chia sẻ để đầu tư cho 1 hécta nuôi trồng thủy sản, mỗi xã viên cần khoảng 3 tỷ đồng/năm. Xã viên phải tự cầm cố tài sản để có vốn đầu tư và càng thiệt thòi hơn khi vốn vay sản xuất nông nghiệp tại thành phố không được ưu đãi như khu vực nông thôn. “Mục tiêu hoạt động của HTX là đầu mối cung cấp thức ăn, vật tư nuôi trồng thủy sản cho xã viên với giá tốt khi trực tiếp mua từ nhà sản xuất rồi cung cấp cho nông dân, giảm bớt các khâu trung gian. Nhưng do HTX chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi nên các xã viên vẫn phải mua thiếu từ các đại lý với giá cao, số tiền nợ lại bị tính thêm lãi suất khiến chi phí đầu tư cao, sản phẩm kém cạnh tranh về giá” - ông Vĩnh nói. Vừa qua, Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn chi nhánh Đồng Nai vừa tiếp thị gói vay ưu đãi theo nghị định mới nên ông và các xã viên rất kỳ vọng sẽ được tiếp cận nguồn vốn rẻ hơn để mạnh dạn mở rộng đầu tư vào sản xuất.

Một trong những điểm nổi bật của nghị định mới này là tín dụng nông nghiệp gắn với cho vay phục vụ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, nguồn vốn ưu đãi này cũng mở rộng cho các đối tượng vay đầu tư cơ sở hạ tầng và những đầu tư khác gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

* Đơn giản hơn về thủ tục

Ông Lâm Thanh Đức (huyện Xuân Lộc), một trong những nông dân của Đồng Nai đi tiên phong trong đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi với hệ thống trại gà chăn nuôi tự động; liên kết, bao tiêu sản phẩm cây bắp cho nông dân địa phương theo mô hình chuỗi khép kín từ sản xuất đến thu mua, chế biến. Đang mở rộng đầu tư chăn nuôi nên ông Đức có nhu cầu vay vốn rất lớn. Ông Đức dẫn chứng: “Tôi đã bỏ rất nhiều công sức trong suốt một thời gian dài để tìm cách tiếp cận các gói tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp công nghệ cao; ưu đãi vốn đầu tư máy móc thiết bị... nhưng rồi đành bỏ cuộc vì thủ tục, hồ sơ quá phức tạp, rườm rà với những yêu cầu không thể đáp ứng được. Chính sách mới được ban hành nhưng nếu không thực sự gỡ những rào cản về thủ tục thì nông dân chúng tôi cũng không đặt kỳ vọng nhiều”.

Nói về vấn đề triển khi nghị định mới, ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Ngân hàng nông nghiệp - phát triển nông thôn chi nhánh Đồng Nai, cho biết: “Nghị định mới quy định rõ phương thức cho vay; cơ chế bảo đảm tiền vay... nên giúp đơn giải hóa rất nhiều về mặt hồ sơ, thủ tục. Chúng tôi đang tích cực triển khai chương trình cho vay vốn theo nghị định mới. Tùy theo tình hình thực tế mà ngân hàng sẽ bố trí lại nhằm đảm bảo về đội ngũ tín dụng, nguồn vốn cũng rất dồi dào đáp ứng nhu cầu người vay”.

Bình Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích