Báo Đồng Nai điện tử
En

Người giữ những nếp nhà xưa

11:08, 16/08/2015

Ông Lê Văn Duẫn, chủ cơ sở sản xuất nhà gỗ Thành Đạt (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) có gần 20 năm theo nghề làm nhà gỗ. Xuất thân trong gia đình làm nghề mộc truyền thống, 4 anh em trong gia đình ông hiện đều theo nghề này.

Ông Lê Văn Duẫn, chủ cơ sở sản xuất nhà gỗ Thành Đạt (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) có gần 20 năm theo nghề làm nhà gỗ. Xuất thân trong gia đình làm nghề mộc truyền thống, 4 anh em trong gia đình ông hiện đều theo nghề này.

* Mang nghề làm nhà gỗ vào Nam

Ông Duẫn nhớ lại: “Mấy đời gia đình tôi làm nghề mộc nên tôi học nghề từ rất sớm, 20 tuổi đã là thợ giỏi ra nghề. Tôi lang bạt từ tỉnh Bắc Giang vào Đồng Nai lập nghiệp, làm đủ nghề để kiếm sống. Nhận thấy tiềm năng thị trường về sản phẩm nhà gỗ và các sản phẩm đồ gỗ nội thất theo phong cách truyền thống xứ Bắc, tôi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này”. Năm 1996, ông Duẫn thành lập cơ sở Thành Đạt, chuyên sản xuất nhà gỗ và các sản phẩm đồ gỗ nội thất. Những ngày đầu, quy mô cơ sở còn nhỏ, bản thân ông là thợ chính xuôi ngược khắp nơi theo sát các công trình.

Ông Lê Văn Nhuần giới thiệu một góc căn nhà gỗ do cơ sở xây dựng.
Ông Lê Văn Duẫn giới thiệu một góc căn nhà gỗ do cơ sở xây dựng.

Theo ông Duẫn, ở đất Đồng Nai người đầu tư cơ sở chuyên làm nhà gỗ không nhiều vì nghề này đòi hỏi về đội ngũ thợ với tay nghề giỏi, vốn đầu tư lớn... Nhờ làm dòng hàng “độc quyền” nên cơ sở ông chưa bao giờ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh trên thị trường. Có người đặt làm cả căn nhà và đồ nội thất bên trong, có nơi chỉ đặt vài món đồ gỗ nội thất gia đình, cơ sở ông đều nhận làm. Chính vì vậy, ngay cả giai đoạn thị trường khó khăn, cơ sở của ông cũng chưa bao giờ thiếu việc cho thợ. Dần dần, ông xây dựng được đội ngũ gần 30 thợ giỏi nghề, nhận làm công trình từ khắp các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc.

* Giữ nét đẹp truyền thống

Ông Duẫn tự hào khoe, cơ sở Thành Đạt hiện có đội ngũ thợ rất vững tay nghề, trong đó có những người thợ lão luyện với vài chục năm trong nghề. Chính vì vậy, khách đến đặt hàng thường chỉ đưa yêu cầu về diện tích, quy mô ngôi nhà, còn lại cơ sở cung cấp dịch vụ trọn gói từ thiết kế, sản xuất và thi công. Làm theo đơn đặt hàng của khách, làm nhà ở đến nhà từ đường của dòng họ, nhưng các căn nhà gỗ do cơ sở làm thường giữ được vẻ đẹp của nếp nhà truyền thống xứ Bắc. Từ kết cấu ngôi nhà đến từng hình ảnh, nét hoa văn chạm trổ trang trí, nội thất trong nhà, như: sập, gụ, tủ chè chủ yếu cũng theo phong cách xưa...

Theo ông Duẫn, những căn nhà gỗ xây dựng lên không đơn thuần với mục đích sử dụng, mà đây còn là thú sưu tầm của nhiều khách “chơi” nhà cổ nên từng đường nét hoa văn chạm trổ đến những mảnh ghép của ngôi nhà đều đòi hỏi sự chăm chút tỉ mỉ. Chính vì vậy, tùy vào quy mô, hoa văn trang trí cho căn nhà, đội ngũ của cơ sở Thành Đạt mất từ vài tháng đến vài năm để hoàn thành công trình. Theo ông Duẫn, nghề này rất vất vả, thường phải xuôi ngược khắp nơi theo các công trình. Và đó cũng là cái nghiệp ông đã chọn với tất cả niềm đam mê.

 

 Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều