Báo Đồng Nai điện tử
En

Bớt gánh nặng giấy phép con: Tạo thông thoáng, giảm tiêu cực

11:07, 01/07/2016

Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Ngày này cũng có  hơn 3 ngàn điều kiện kinh doanh tại các thông tư, quyết định được bãi bỏ.

Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực từ ngày 1-7-2016. Ngày này cũng có  hơn 3 ngàn điều kiện kinh doanh tại các thông tư, quyết định được bãi bỏ. Các doanh nghiệp hy vọng nhiều về việc sẽ loại bỏ được giấy phép con bất hợp lý, tạo ra môi trường sản xuất - kinh doanh thông thoáng, hạn chế việc cấp dưới tự đưa ra các điều kiện kinh doanh gây rắc rối, cản trở môi trường kinh doanh, đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư ngán ngại trước những rừng thủ tục giấy phép con khiến môi trường đầu tư kém cạnh tranh. Trong ảnh: Sản xuất  linh kiện điện tử tại Công ty Chemtro Vina.
Nhiều nhà đầu tư ngán ngại trước những rừng thủ tục giấy phép con khiến môi trường đầu tư kém cạnh tranh. Trong ảnh: Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty Chemtro Vina.

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị không nên để các bộ, ngành tự rà soát các điều kiện kinh doanh mà nên có sự tham gia của cơ quan độc lập, vì ít khi các bộ, ngành tự đề xuất cắt bỏ giấy phép con mà sẽ tìm cách hợp lý hóa, đổi tên, ẩn quy định.

Ngay trong phiên họp đầu tiên với các doanh nghiệp sau ngày nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khơi lên niềm hy vọng trong các doanh nghiệp về một môi trường thông thoáng hơn khi tuyên bố sẽ loại bỏ các giấy phép con bất hợp lý để mang lại tiện ích cho doanh nghiệp. Và các doanh nghiệp đang chờ đợi điều này sẽ thành hiện thực giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi, phát triển, bớt nhiều chi phí không chính thức, giảm được cơ chế xin - cho tạo cơ hội để một số quan chức tham nhũng.

* Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Đồng Nai: Tăng tinh thần khởi nghiệp

Từ ngày 1-7-2016, các giấy phép con của các bộ, ngành địa phương chính thức được bãi bỏ, các doanh nghiệp rất trông đợi điều này. Trong thời gian qua, chính các giấy phép con này là gánh nặng cho doanh nghiệp. Hàng ngàn điều kiện kinh doanh vây hãm doanh nghiệp như vậy, tinh thần khởi nghiệp dẫu có cũng khó phát triển được. Bỏ đi hàng loạt điều kiện kinh doanh như vậy, tôi nghĩ đây là một bước đột phá về cải cách hành chính của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh. Thực tế, các loại giấy phép con là điều kiện để gây phiền hà cho doanh nghiệp. Các điều kiện áp đặt về phương thức kinh doanh, các quy định không rõ ràng đã “trói” doanh nghiệp rất chặt trong suốt thời gian qua. Thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ tạo được thuận lợi rất nhiều cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, làm lành mạnh hơn thị trường để doanh nghiệp phát triển.

* Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai: Góp phần tăng thu hút đầu tư

Tôi nghĩ, bỏ đi gần 3.300 điều kiện kinh doanh tại các thông tư, quyết định của các bộ, ngành và Luật Đầu tư 2014 chính thức có hiệu lực sẽ có tác động rất lớn trong thu hút đầu tư. Cũng có thể xem đây là cú hích cho doanh nghiệp phát triển và tạo ra làn sóng đầu tư mới. Khi điều kiện đầu tư, kinh doanh không còn là những rào cản thì các doanh nghiệp sẽ chủ động được toàn bộ những hoạt động của mình và thực hiện được ngay khi cơ hội kinh doanh đến, giảm các khoản chi phí không tên. Việc cải cách thể chế để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp trong nước tăng năng lực. Việt Nam hiện đã hội nhập sâu với thế giới nên rất cần một môi trường lành mạnh để không làm méo mó thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài rất “ngán” các loại thủ tục, giấy phép của Việt Nam. Môi trường kinh doanh thông thoáng sẽ giúp tiết kiệm chi phí không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho toàn xã hội. Ví dụ, như bổ sung ngành nghề kinh doanh không còn phải cấp lại giấy phép như trước nữa, như vậy đỡ tốn kém rất nhiều việc in ấn các loại giấy tờ.

* Ông Phan Văn Bình, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai: Giảm đi tiêu cực

Với 3.299 điều kiện kinh doanh được bãi bỏ sẽ làm giảm đi rất nhiều tiêu cực, nhũng nhiễu chung quanh đó. Thực sự những giấy phép con này là bước cản rất lớn cho doanh nghiệp trong việc đầu tư. Khi bị cản trở, doanh nghiệp sẽ co lại không đầu tư nữa để an toàn, như vậy nền kinh tế bị phát triển chậm lại. Trong hàng loạt doanh nghiệp giải thể thời gian qua cũng có phần không chịu nổi sức ép của những quy định không cần thiết. Các doanh nghiệp nước ngoài khi đến làm ăn cũng rất ngán với cả rừng quy định. Với các quy định không hợp lý, Chính phủ cần phải sớm mạnh tay loại bỏ để tạo cho hành lang pháp lý thông thoáng hơn, kích thích được doanh nghiệp đầu tư. Tôi hoan nghênh tăng cường hậu kiểm thay cho tiền kiểm để doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và không mất đi cơ hội kinh doanh.   

* Ông Võ Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH An Phú Thịnh (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa): Bớt phiền hà cho doanh nghiệp

Nếu các giấy phép con được loại bỏ sẽ tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Như vậy, doanh nghiệp sẽ giảm được nhiều thời gian, chi phí cho việc phải đi làm các giấy phép con. Việc bỏ các giấy phép con sẽ giúp cho doanh nghiệp bớt phiền hà và hàng hóa xuất nhập khẩu, tiêu thụ tại thị trường trong nước sẽ lưu chuyển nhanh.

* Bà Quan Thị Liên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu): Thêm thông thoáng, thêm cơ hội làm ăn

Lâu nay, các bộ, ngành quy định rất nhiều các loại giấy phép con làm doanh nghiệp gặp nhiều cản trở trong việc sản xuất, kinh doanh hoặc mở rộng sản xuất. Các giấy phép con không chỉ khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, chi phí mà đôi khi còn là rào cản khiến một số đơn hàng của doanh nghiệp triển khai chậm, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất giao hàng. Do đó, nếu bỏ được các giấy phép con, môi trường đầu tư thông thoáng sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh.

* Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư phát triển nông nghiệp Nguyên Lộc (xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh): Tiết kiệm thời gian cho cả 2 bên

Các bộ, ngành bớt các giấy phép con sẽ tiết kiệm nhiều thời gian cho doanh nghiệp và cũng bớt được các nhiêu khê trong quá trình xin cấp giấy phép. Việt Nam đã tham gia vào hội nhập sâu, muốn tăng xuất khẩu và nâng được khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp thì Chính phủ phải đơn giản các thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng trong hành lang pháp lý để doanh nghiệp mở rộng đầu tư, sản xuất. Tôi nghĩ các giấy phép con cũng chính là nguyên nhân nảy sinh ra các tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm. Dẹp được giấy phép con đồng nghĩa với việc Chính phủ sẽ hạn chế được những tiêu cực, tham nhũng đang gây rào cản lớn cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, tôi cũng mong Chính phủ sẽ cử ra một tổ chức độc lập giám sát việc loại bỏ các giấy phép con để không bị biến tướng dưới những hình thức khác.

* Ông Lê Xuân Tân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH gỗ Hạnh Phúc (Khu công nghiệp Tam Phước, TP.Biên Hòa):  Đúng như doanh nghiệp mong mỏi

Loại bỏ các giấy phép con và giữ chính sách ổn định lâu dài là điều doanh nghiệp Việt Nam đang mong mỏi. Từ ngày 1-7-2016, loại bỏ giấy phép con nào, tìm thông tin tại đâu là điều nhiều doanh nghiệp đang mong đợi. Vì vậy, các doanh nghiệp rất mong Chính phủ công bố rõ ràng, chi tiết các giấy phép con sẽ loại bỏ trên website của Chính phủ và phân theo từng ngành; công bố rộng rãi nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp biết. Lâu nay, giấy phép con như một “ma trận” gây cản trở lớn cho các doanh nghiệp trong khởi nghiệp, kinh doanh. Điều này có nghĩa rất nhiều người muốn khởi nghiệp hoặc muốn kinh doanh nhưng không biết điều kiện phù hợp với mình là đâu. Và có không ít doanh nghiệp “ngại lớn” vì phải lo quá nhiều giấy phép con.

 

Vân Nam - Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều