Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó "né" trái cây Trung Quốc?

09:08, 05/08/2016

Gần đây, rau củ quả, trái cây Trung Quốc được bán tràn ngập tại thị trường Đồng Nai. Thậm chí, nhiều loại rau củ quả, trái cây "made China" đang núp bóng hàng Việt để qua mắt người tiêu dùng.

Gần đây, rau củ quả, trái cây Trung Quốc được bán tràn ngập tại thị trường Đồng Nai. Thậm chí, nhiều loại rau củ quả, trái cây “made China” đang núp bóng hàng Việt để qua mắt người tiêu dùng.

Lê nhập từ Trung Quốc về được bán đầy các đại lý trái cây ở Biên Hòa.
Lê nhập từ Trung Quốc về được bán đầy các đại lý trái cây ở Biên Hòa.

Những loại rau củ, trái cây thường đội lốt hàng Việt bao gồm: cà rốt, hành, tỏi, xúp lơ, bắp cải hình trái tim, xoài mút, nho không hạt, đào, mận, táo, lê... Rau củ, trái cây Trung Quốc được bán tràn ngập tại các chợ, xe đẩy ở những con đường gần khu dân cư, khu công nghiệp. Nhiều người tiêu dùng khi mua cứ đinh ninh mình đã mua hàng Việt. Chỉ có các siêu thị và một số ít đại lý lớn, uy tín mới nói rõ xuất xứ mặt hàng hóa để người tiêu dùng tự lựa chọn.

* Dễ bị “phù phép” xuất xứ

Khảo sát tại một số chợ, tuyến đường chính, khu vực đông dân cư, khu công nghiệp trong tỉnh cho thấy, trái cây Trung Quốc được bán khá nhiều, “át” cả hàng Việt. Nhiều người bán hàng còn để các loại trái cây, rau củ Trung Quốc trên các xe đẩy mang đi bán. Trái cây, rau củ Trung Quốc thường có mẫu mã đẹp hơn hẳn hàng Việt và hàng nhập khẩu từ những nước khác, giá chỉ bằng 1/4 - 1/2.

Chị Lê Thị H., công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), cho hay: “Gần đây, tôi thấy xoài mút, nho không hạt, nho loại quả lớn, đào, lê... bán rất nhiều tại cổng công ty. Thấy trái cây giá rẻ, hàng đẹp, tôi hỏi thì người bán nói xoài từ miền Tây đưa lên; nho không hạt lấy từ Ninh Thuận, nho loại quả lớn nhập khẩu từ Mỹ, đào lê, mận đưa từ Bắc vào nên tôi thường xuyên mua”.

Theo ông Nguyễn Hữu Danh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đồng Nai, do Đồng Nai không có chợ đầu mối nông sản, trái cây nên rất khó quản lý được nguồn gốc những mặt hàng trên. Hàng đưa về đến tỉnh hầu hết đã phân tán, cơ quan chức năng không có đủ lực lượng lấy mẫu kiểm tra. Hàng năm, tỉnh có lấy mẫu kiểm tra chất lượng các mặt hàng rau củ, trái cây nhưng kinh phí có hạn, chủ yếu chỉ lấy các loại rau củ, trái cây sản xuất của địa phương.

Thấy chúng tôi dừng xe, ông Minh chủ xe trái cây lớn ở khu vực phường Long Bình (TP.Biên Hòa) mời chúng tôi mua nho không hạt, nho đen, nho trái lớn chỉ từ 30-40 ngàn đồng/kg. Khi chúng tôi hỏi nguồn gốc nho thì ông Minh khẳng định nho đen nhập khẩu từ Mỹ và đưa ra một số bịch ny-lông đựng trái cây trên đó có in nhãn và xuất xứ từ Mỹ, còn nho không hạt, nho trái lớn lấy từ Ninh Thuận. Ông Minh còn khoe có những ngày ông bán trên 100kg cho công nhân và người qua đường.

Bà Lê Thị Nhung, chủ sạp trái cây tại chợ Hóa An (xã Hóa An, TP.Biên Hòa), nói: “Mùa này trái cây Việt hiếm, giá rất cao nên tôi nhập nhiều loại trái cây Trung Quốc về bán, như: nho, đào, lê, táo, xoài mút. Nếu khách hỏi, tôi sẽ nói rõ đâu là hàng Việt, đâu là hàng Trung Quốc để họ chọn”. Tuy nhiên theo bà Dung, giá nhiều loại trái cây Việt dịp này khá mắc, gấp 2 lần trái cây nhập từ Trung Quốc nên nhiều công nhân thu nhập thấp vẫn chọn mua trái cây Trung Quốc. “Nho, táo, lê nhập khẩu từ Mỹ, Canada, New Zealand với giá dao động từ 70-200 ngàn đồng/kg. Chỉ có hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giá mới rẻ bằng 20-50%”, bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Co.opMart Biên Hòa, chia sẻ.

* Khó kiểm soát

Sở dĩ trái cây, rau củ Trung Quốc dễ “đội lốt” trái cây Việt là vì hiện nay trái cây, rau củ Việt hầu như không có nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, người tiêu dùng chỉ có thể tin tưởng vào người bán và nếu người bán nói hàng Trung Quốc là hàng Việt cũng khó phân biệt. Tại vùng trồng nho Ninh Thuận, nho không hạt đã hết mùa từ hơn 1 tháng nay. Xoài mút cũng được lãnh đạo tỉnh An Giang xác nhận là đã hết mùa từ gần 2 tháng qua, nhưng mỗi đêm số lượng đưa về chợ đầu mối Thủ Đức hàng chục tấn, sau đó phân phối đi các tỉnh, thành khác.

Táo Trung Quốc nhập khẩu về bán tại các vựa, sạp trái cây Biên Hòa.
Táo Trung Quốc nhập khẩu về bán tại các vựa, sạp trái cây Biên Hòa.

Bà Phạm Thị Kim Dung, chủ vựa trái cây lớn số 10 gần chợ Biên Hòa (TP.Biên Hòa), cho hay: “Vựa của tôi bán vài chục loại trái cây, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc có 5-6 loại. Trái cây nhập từ Trung Quốc giá mềm, mẫu mã đẹp nhiều người chọn mua. Có khách kỹ tính chỉ hỏi mua hàng Việt, hàng nhập từ Mỹ, Canada, tôi chỉ rõ nhưng giá đắt gấp 1,5-3 lần so với hàng Trung Quốc”.

Ông Trần Lâm Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn), cho biết: “Rau củ, trái cây Việt đưa ra thị trường phần lớn không có nguồn gốc xuất xứ nên việc phân biệt hàng Việt, hàng Trung Quốc chỉ nhờ vào kinh nghiệm. Người tiêu dùng có thể biết xuất xứ qua việc tìm hiểu thêm thông tin, như: xoài mút tại Việt Nam chưa có nơi nào trồng với diện tích lớn, đào Sa Pa diện tích ít và dịp này hết mùa...”. Qua những thông tin trên, có thể biết xoài mút, đào không phải của Việt Nam còn lê, táo lớn Việt Nam chưa trồng được. Hàng nhập khẩu từ Mỹ, Canada, New Zealand thường có xuất xứ rõ ràng, chỉ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường tiểu ngạch mới không rõ xuất xứ. Ông Sinh nhấn mạnh, nếu muốn quản lý tốt nguồn gốc, chất lượng trái cây, rau củ Việt để không bị hàng Trung Quốc trà trộn chỉ có cách hàng Việt ra thị trường phải đầy đủ xuất xứ.

Hương Giang

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều