Báo Đồng Nai điện tử
En

Hợp tác xã Hán Quang: Một mô hình để Đồng Nai học tập

06:08, 04/08/2016

Từ 31-7 đến 6-8, trong khuôn khổ xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Đài Loan, Đoàn công tác của tỉnh đã đến tham quan Hợp tác xã (HTX) rau củ quả Hán Quang tại thị trấn Tây Lạc, Lâm Viên...

[links()]Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Đài Loan từ ngày 31-7 đến ngày 6-8, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai đã đến tham quan mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã (HTX) rau củ quả Hán Quang tại thị trấn Tây Lạc, Lâm Viên.

Tiếp đoàn, ông Liễu Đình Xuyên, Chủ tịch HTX cho biết, HTX Hán Quang được thành  lập từ tháng 1-1989  với nguồn vốn ban đầu là con số không, nhưng đến nay tài sản của HTX đã phát triển lên đến trên 200 triệu Đài tệ; doanh thu khoảng 50 triệu USD/năm...

Chu tich HTX Han Quang Lieu Dinh Xuyen gioi thieu voi Doan he thong quan ly SX kinhdoanh cua HTX
Chủ tịch HTX Hán Quang Liễu Đình Xuyên đang giới thiệu với đoàn về hệ thống quản lý sản xuất - kinh doanh của HTX

HTX Hán Quang hiện có 266 thành viên và trên 800 hộ nông dân là đối tác thường xuyên. HTX không chỉ là nơi tập hợp, tổ chức sản xuất cho các thành viên, mà đây còn là nơi cung cấp dịch vụ đầu vào, bao tiêu đầu ra cho nông sản hàng hóa của xã viên và nông dân.

Đặc biệt, HTX Hán Quang còn xây dựng được phần mềm chuyên dùng đạt chuẩn phục vụ cho công tác quản lý. Toàn bộ thành viên HTX và các hộ nông dân đối tác được tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn với diện tích 1.300m2 và 9.900m2.  Các thành viên HTX và hộ nông dân chỉ cần đăng ký trồng loại cây nào thì tòan bộ quy trình kỹ thuật từ chọn giống làm đất, kỹ thuật canh tác thu hái bảo quản,…đều được HTX chuyển giao.

Rau, củ, quả của HTX Hán Quang được trồng trong hệ thống nhà kính hoặc nhà màn để hạn chế tác động tiêu cực của thời tiết, mưa bão, cũng như sự phá hoại của côn trùng, sâu bệnh. Đặc biệt, để quản lý dư lượng hóa chất,  kháng sinh trong rau củ quả, HTX có đội ngũ chuyên gia pha trộn sẵn phân, thuốc và chuyển tới các hộ nông dân vào thời điểm thích hợp theo yêu cầu sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Phân loại rau
Phân loại rau, củ, quả tại HTX Hán Quang

Phần mềm quản lý của HTX còn xác định được thời điểm thu hoạch, sản lượng của từng hộ. HTX sẽ bao tiêu, thu mua toàn bộ sản phẩm, sau đó phân loại, sơ chế, chế biến, đóng gói, cung cấp sản phẩm đến hệ thống siêu thị, các bếp ăn tập thể trong quân đội, các doanh nghiệp, các trường đại học, bệnh viện và bày bán rộng rãi khắp Đài Loan, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Với hệ thống quản lý chuyên dùng trên cơ sở dữ liệu thông tin điện toán đám mây ERF, toàn bộ sản phẩm của HTX được dán mã vạch nên người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc mọi lúc, mọi nơi. Chính vì vậy, mà rau, củ, quả của HTX Hán Quang có giá cao hơn mặt bằng chung của thị trường nhưng vẫn được người tiêu dùng Đài Loan ưu tiên lựa chọn.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, mô hình quản lý, hoạt động của HTX rau củ quả Hán Quang chính là mô hình mà Đồng Nai đang tìm kiếm. Mô hình này sẽ được Đồng Nai học tập để tổ chức, tập hợp nông dân vào quy trình sản xuất kinh doanh theo chuỗi, nhằm góp phần đảm bảo chất lượng, nâng cao giá trị nông sản hàng hóa, qua đó nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

                                                                                          Bài và ảnh: Minh Thanh

Tin xem nhiều