Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết ngay những vấn đề bức xúc

11:03, 10/03/2017

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái ngày 9-3 đã chủ trì hội nghị giao ban 4 bên giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 3.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái ngày 9-3 đã chủ trì hội nghị giao ban 4 bên giữa Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị

Trong 2 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì phát triển ổn định, nhiều chỉ số quan trọng trên các lĩnh vực đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Những tồn tại ảnh hưởng tới tốc độ phát triển bền vững của tỉnh cũng đã được chỉ rõ và tìm hướng khắc phục.

Kinh tế - xã hội phát triển ổn định

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa lũy kế 2 tháng đầu năm đạt trên 2,3 tỷ USD (tăng 8,6% so với cùng kỳ). Nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như: giày dép, dệt may, sản phẩm điện tử, linh kiện, máy móc thiết bị...

Giá một số mặt hàng nông sản chủ lực, như: hạt điều, cà phê, tiêu giữ ở mức cao, có lợi cho người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cũng nhắc nhở lãnh đạo một số sở, ngành việc dự các cuộc họp phải đúng thành phần mời họp. Nếu vắng mặt phải xin phép và báo cáo rõ lý do, hạn chế tình trạng cử cấp dưới đi họp thay.

Nhờ hoạt động sản xuất phát triển ổn định nên thu ngân sách của tỉnh dự ước 2 tháng đầu năm khoảng đạt 6.300 tỷ đồng (đạt 13% so dự toán cả năm và tăng 9% so với cùng kỳ).

Tổng chi ngân sách địa phương đạt gần 2,5 ngàn tỷ đồng, trong khi đó tổng vốn huy động toàn tỉnh đạt trên 154 ngàn tỷ đồng (tăng 1,75% so với cuối năm 2016).

Các dự án trọng điểm của tỉnh đã và đang được đẩy mạnh triển khai đảm bảo tiến độ, sớm đưa vào khai thác sử dụng.

Cũng trong 2 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư trong nước đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư và điều chỉnh tăng vốn là trên trên 6,1 ngàn tỷ đồng (tăng tăng 158 % so với cùng kỳ năm 2016).

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 217,6  triệu USD (bằng 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái) với 11 dự án cấp mới, 13 dự án tăng vốn. Có thêm 407 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn trên 3.300 tỷ đồng. Ngoài ra, có 69 lượt doanh nghiệp đăng ký bổ sung vốn 957 tỷ đồng.

Ngay sau Tết Nguyên đán, tình hình lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao, có trên 8 ngàn lao động mới được giải quyết việc làm trong tháng 2. Tính chung trong 2 tháng đã có 12,9 ngàn lao động được giải quyết việc làm.

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp giảm đáng kể so với cùng kỳ. Đặc biệt trong 2 tháng đầu năm, tỉnh đã hoàn thành tốt giao quân đợt 1 ở 3 cấp. Các tân binh lên đường làm nghĩa vụ quân sự với tinh thần hăng hái, quyết tâm cao.

Khắc phục ngay những hạn chế

Ông Phạm Minh Thành, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho biết: “Số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tính đến cuối tháng 2 đã giảm tới 48,3 ngàn người so với cuối năm ngoái. TP.Biên Hòa, 2 huyện Định Quán và Tân Phú có số người giảm mạnh nhất”.

Ông Thành cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến giảm, trong đó có số lao động sau tết không quay trở lại làm việc, nhiều thẻ bảo hiểm y tế của học sinh hết hạn sử dụng và chất lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế chưa tốt.

Theo đề nghị của Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái, Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh đã giải trình việc còn một số lượng không nhỏ đối tượng tới nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ tết không chỉ của Tết Nguyên đán 2017 mà có cả của Tết Nguyên đán 2016.

Lãnh đạo tỉnh đồng thời yêu cầu Sở Y tế kiểm tra, xử lý hiện tượng “cò” bán thẻ số thứ tự khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Cả 2 vấn đề  này đều được Báo Đồng Nai phản ánh gần đây và được dư luận hết sức quan tâm.

Trước tình trạng giá heo, gà giảm giá mạnh, đặc biệt là chuối không tiêu thụ được, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Sở Công thương khẩn trương tìm thị trường tiêu thụ cho nông dân, nhất là diện tích chuối chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, sản lượng dự báo rất lớn.

Đồng chí Đinh Quốc Thái đề nghị không để tái diễn cảnh thấy được giá là ồ ạt nuôi trồng, đến khi thu hoạch sản lượng tăng đột biến thì hoặc bán với giá thấp, hoặc không có người mua. Chú trọng định hướng cho nông dân nuôi trồng các sản phẩm theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Muốn hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp phát triển tốt, tăng nguồn thu cho ngân sách, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tránh việc kiểm tra một doanh nghiệp nhiều lần trong một năm gây phiền hà cho doanh nghiệp”.

Đồng chí Đinh Quốc Thái yêu cầu: “Các đơn vị có liên quan phải tăng cường phối hợp, tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các sở, ngành, địa phương với nhiệm vụ được giao. Chú trọng việc giáo dục đạo đức công vụ cho cán bộ công chức trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp”.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều