Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi Đà Lạt du lịch "xanh"

10:03, 10/03/2017

Thay vì đến những địa điểm nổi tiếng, một số khách du lịch khi đến Đà Lạt lại chọn cho mình hướng du lịch "xanh" để được hòa mình vào thiên nhiên - điều mà ở các thành phố lớn hiếm khi nào họ có được.

Thay vì đến những địa điểm nổi tiếng, một số khách du lịch khi đến Đà Lạt lại chọn cho mình hướng du lịch “xanh” để được hòa mình vào thiên nhiên - điều mà ở các thành phố lớn hiếm khi nào họ có được.

Du khách thử tưới nước ở vườn rau. Ảnh: Đ.Tùng
Du khách thử tưới nước ở vườn rau. Ảnh: Đ.Tùng

Tháng 2, tháng 3, thời điểm sau Tết Nguyên đán là lúc Đà Lạt trở nên bình lặng hơn vì vắng du khách. Cũng chính vì đặc điểm này mà với nhiều người, đây lại chính là lúc có thể thưởng thức Đà Lạt một cách trọn vẹn.

Đà Lạt mùa vắng khách

Trời vừa hửng sáng, đặt chân đến thành phố hoa và gọi taxi rảo một vòng quanh trung tâm thành phố. ở một vài góc đường gần chợ Đà Lạt, các điểm bán sữa đậu xanh, sữa đậu nành có khá đông người ngồi thưởng thức xung quanh.

Một nữ du khách chụp hình lưu niệm ở vườn hoa.
Một nữ du khách chụp hình lưu niệm ở vườn hoa.

Anh Jonung Sang Jona vốn là người địa phương, đã tình nguyện làm hướng dẫn viên dùng xe máy chở tôi đi quanh thành phố để có những góc nhìn lạ mắt mà nếu theo các tour du lịch truyền thống có thể tôi chưa cảm nhận hết được.

“Thời điểm lễ tết và mùa hè là dịp Đà Lạt đón khách du lịch. Hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào thành phố, làm những con đường nhỏ của thành phố phải gồng mình trước cảnh “kẹt xe”. Những lúc đó, Đà Lạt như khoác một dáng vẻ khác, náo nhiệt hơn, hàng quán lúc nào cũng đông đúc, thậm chí một số điểm tham quan phải từ chối bớt các đoàn khách vì quá đông, không đón tiếp nổi” - anh Jona vừa chở tôi đi dọc những tuyến đường quanh co của Đà Lạt vừa giới thiệu.

Nhưng vào mùa vắng khách, có những con đường ở Đà Lạt như giãn ra vì khá trống trải. Các tốp khách lẻ dễ dàng tìm đến một quán cafe ven đường, ngồi tận hưởng khí hậu mát mẻ và nhìn ngắm khung cảnh thanh bình của một thành phố xinh đẹp.

Du lịch “xanh”

Qua lời anh Jona, tôi được biết vài năm trở lại đây, nhiều nhóm du khách nhỏ, những gia đình, nhóm bạn trẻ có xu hướng tìm đến những vườn hoa, vườn rau vừa để hòa mình vào thiên nhiên, vừa tìm mua những giống rau chất lượng về trồng tại nhà.

Khi tham gia các tour du lịch hướng đến thiên nhiên, ngoài việc thưởng lãm vẻ đẹp đặc sắc của các loài hoa, du khách còn được khám phá, tìm hiểu thêm về các vườn rau trồng cái loại rau, trái đặc trưng của Đà Lạt, nhất là tại các vườn rau thủy canh xanh, sạch, đẹp có thể vừa trang trí vừa dùng trong các bữa ăn.

Tìm đến vườn lan Sang Còi (phường 9, TP.Đà Lạt), tôi được chị Lưu Duyên Linh, nhân viên tại đây cho hay, hiện nay du khách phần lớn là các tốp khách gia đình có xu hướng tìm đến các vườn hoa, vườn lan ở Đà Lạt nhiều hơn trước.

“Vườn của chúng tôi có một vài điểm xây dựng các nhà kính giới thiệu sản phẩm trong thành phố, còn vườn ươm lớn lại ở các huyện gần thành phố. Nhiều khu khách khi đến tham quan vườn hoa có chia sẻ với tôi là ở các thành phố công nghiệp lớn, để có được vườn hoa đẹp là điều rất khó, nên mỗi lần có dịp đến Đà Lạt là họ lại tìm đến các vườn hoa, một số mua giống về trồng, số khác lại mua hoa...” - chị Linh chia sẻ.

Cũng giống với những gì chị Linh nói, ông Lê Hữu Phan, chủ vườn rau Lê Hữu Phan (phường 9, TP.Đà Lạt), người nổi tiếng vì trồng thành công bí đỏ khổng lồ ở Việt Nam, cho hay vào cuối tuần ông thường đón nhiều tốp khách gia đình, nhóm bạn trẻ đến tham quan vườn rau.

Ông nhận định, loại hình du lịch tốp nhỏ đã có từ lâu, nhưng một vài năm gần đây du khách thường tự tìm đến những nơi du lịch hướng đến thiên nhiên, tránh sự ồn ào và điểm đến của họ chính là những vườn hoa, vườn rau.

Khách tìm đến đây để thoải mái hưởng bầu không khí trong lành, màu xanh mát của rau quả nên tiếng lành đồn xa, dần dần các vườn rau của Đà Lạt cũng tự xây dựng các kế hoạch tham quan để kết hợp với các công ty du lịch.

Ông Lê Hữu Phan bên trái bí đỏ có kích thước “khủng”.
Ông Lê Hữu Phan bên trái bí đỏ có kích thước “khủng”.

“Nói thật là dù có nhiều đoàn du lịch liên hệ với tôi để đón khách đến tham quan, nhưng tôi đều từ chối với những đoàn đông đến hàng chục người. Bởi hầu hết họ đến và đi rồi để lại những cành cây gãy tan hoang, trong khi đó tôi cho tham quan miễn phí nên những thiệt hại nêu trên rất lớn. Với những nhóm bạn trẻ, những nhóm khách gia đình thì tôi rất sẵn lòng tiếp đón. Họ có thể thoải mái chụp hình, ra về có thể mua sản phẩm của tôi nhưng không được làm hư, gãy cành. Hầu hết mọi người đến đây đều chú tâm vào vườn bí đỏ hàng chục ký của tôi. Giống này là giống ngoại nhập, do điều kiện khí hậu của Đà Lạt nên chỉ phát triển được khoảng 100kg, chứ ở Mỹ còn có người trồng được gần 500kg nữa cơ” - ông Lê Hữu Phan cho biết.

Hiện nay, Đà Lạt có rất nhiều vườn rau sạch nên du khách có thể tham quan các mô hình trồng rau an toàn. Mỗi loại rau, quả từ khi gieo hạt đến kỳ thu hoạch đều có kế hoạch từ trước, có nhật ký đồng ruộng theo dõi, ghi chép nghiêm ngặt và cũng có những loại rau có thể hái và ăn ngay tại chỗ...

Nắm bắt được nhu cầu hòa mình vào thiên nhiên, một số công ty đã hợp tác với các vườn hoa, vườn rau, vườn dâu... để tạo những tour du lịch “xanh” dành cho người dân các thành phố lớn, ồn ào.

Chị Mai Minh Nguyệt (du khách từ TP.Hồ Chí Minh) bộc bạch: “Quanh năm sống ở đô thị lớn, chật hẹp, đến khi du lịch nếu chọn theo tour của các công ty thì sẽ lại đến các địa điểm quá quen thuộc, cũng ồn ào không kém vì đông du khách. Chúng tôi chọn cách tự thuê xe và xác định các điểm tham quan yên tĩnh, ít người, hướng đến thiên nhiên để đi. Nhờ vậy, các con có cơ hội tìm hiểu thiên nhiên, một phần để chính bản thân gia đình chúng tôi có thể tận hưởng kỳ nghỉ theo cách riêng của mình mà không sợ phải tốn tiền vào các khu du lịch”.

Minh Thành

Tin xem nhiều