Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông sản "chết" vì tin đồn thất thiệt?

07:12, 07/12/2017

Việt Nam được xem là thiên đường trái cây nhiệt đới nhưng người tiêu dùng lại ngày càng chuộng trái cây ngoại. Thực tế, trái cây nhập khẩu cũng đầy nguy cơ bị nhiễm chất độc hại nhưng vẫn được tin tưởng và ưa chuộng hơn sản phẩm nội.

Việt Nam được xem là thiên đường trái cây nhiệt đới nhưng người tiêu dùng lại ngày càng chuộng trái cây ngoại. Thực tế, trái cây nhập khẩu cũng đầy nguy cơ bị nhiễm chất độc hại nhưng vẫn được tin tưởng và ưa chuộng hơn sản phẩm nội. Nỗi khó khăn của nông dân càng thêm chồng chất vì chỉ cần 1 tin đồn thất thiệt là nông sản lập tức bị người tiêu dùng tẩy chay hàng loạt. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thực tế này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, chỉ cần 1 tin đồn thất thiệt, như: khoai lang nhiễm chất độc da cam, xoài sử dụng bao trái nhiễm độc, bưởi gây ung thư... là người tiêu dùng lập tức tẩy chay nông sản nội. Bà con mình chia sẻ gì về những nỗi oan này?

- Nông dân chúng tôi bức xúc lắm chứ, vì chỉ cần 1 tin đồn thất thiệt là vốn liếng đầu tư, bao mồ hôi, nước mắt của chúng tôi đổ sông đổ biển. Không chỉ với thực phẩm, gần đây nhất là tin đồn hoa chợ Lách (tỉnh Bến Tre) sử dụng chất gây ung thư. Dù báo chí có đưa thông tin cải chính nhưng nông dân đã thiệt hại rồi và nhiều người vẫn tẩy chay hàng vì nửa tin, nửa ngờ.

- Nhưng bà có từng nghĩ nguyên nhân vì đâu mình lại dễ dàng bị đổ oan đến vậy? Người tiêu dùng đặt niềm tin vào nông sản nhập dù theo NNT tui cập nhật gần đây, nhật Báo Bangkok Post vừa có bài viết cảnh báo về vấn đề rau quả sạch ở Thái Lan có đưa ra con số thống kê 64% rau củ quả bán trong các siêu thị hay chợ ở Thái Lan không an toàn vì có dư lượng chất diệt cỏ, thuốc trừ sâu vượt quá mức cho phép.

- Ủa vậy sao?

- Đúng. Một vụ bê bối khác là trứng gia cầm xuất khẩu của Hà Lan bị nhiễm hóa chất gây rúng động thị trường châu Âu. Người tiêu dùng cũng luôn tin tưởng trái cây nhập khẩu từ các nước Úc, Mỹ, Hàn Quốc... là tin tưởng an toàn tuyệt đối. Nhưng thực tế, trái cây xuất xứ từ các nước này nếu tem dán có mã số (mã PLU) bắt đầu bằng chữ số 3 là ký hiệu sản phẩm được trồng theo phương pháp sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón hóa học; mã số bắt đầu bằng chữ số 4 là có sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu và một số loại thuốc kích thích tăng trưởng; chưa kể sự độc hại của các chất bảo quản.

- Đúng là trái cây nhập bán chạy lắm vì người mua nghĩ chúng an toàn…

- NNT tui chia sẻ thông tin này để bà con biết rằng nông sản nhập khẩu cũng có rất nhiều vấn đề về chất lượng nhưng vẫn được tin tưởng có phải hoàn toàn từ sự ngộ nhận của người tiêu dùng hay do nông sản Việt đã đánh mất lòng tin của người dân trong nước vì quá nhiều vụ bê bối về chất lượng.

- Nông dân chúng tôi đang nỗ lực thay đổi, chuyển dần sang sản xuất theo hướng an toàn, không còn lạm dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học. Nhưng chỉ mình nông dân nỗ lực thôi thì khó có kết quả. Chúng tôi mong được sự hỗ trợ của Nhà nước, như: có thêm chính sách khuyến khích sản xuất an toàn, nhất là về mặt tuyên truyền để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng về những thương hiệu nông sản nội địa an toàn.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích